หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ปฐมพงษ์ออกแถลงซัดกองทัพซื้อบอลลูน 350ล.ไม่คุ้ม

โดยคุณ : nok เมื่อวันที่ : 25/06/2009 21:12:09

พล.อ.ปฐมพงษ์ เกสรศุกร์ อดีตประธานที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย และที่ปรึกษาแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์แนวทางการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพนำมาทบทวนและใช้ประโยชน์ ระบุว่า สถานการณ์ไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สร้างความไม่สบายใจ ความเสียใจ เมื่อเห็นประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยที่ยังไม่มีทีท่าว่าการทำหน้าที่ของกองทัพจะทำให้สถานการณ์เบาบาง สิ่งที่เป็นข้อห่วงใยคือ 1.การซื้อบอลลูนใช้งานในภาคใต้เป็นการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า เนื่องจากการทำงานของบอลลูนจากมุมสูงไม่สามารถตรวจการณ์ได้ทุกมุมของบอลลูน ยากต่อการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของฝ่ายก่อการร้าย โดยเฉพาะเมื่อหลบอยู่ในป่าหรืออาคารบ้านเรือน
2.สภาพอากาศในพื้นที่มีความแปรปรวน ยิ่งต้องบินสูงยิ่งมีปัญหา 3.การควบคุมบอลลูนจากภาคพื้นดินยิ่งยากมากขึ้น เพราะ UAV[ Unmanned Aerial Vehicle] หรืออากาศยานไร้คนขับ ที่เคยใช้งานในภาคใต้ก็ไม่ได้ผล 4.การใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศบินตรวจการณ์ บริเวณพื้นที่สำคัญที่กำหนดขึ้นมาจากข้อมูลด้านการข่าวกรองก็เพียงพอแล้ว และเป็นการป้องปรามได้ดี 5.บอลลูนที่ซื้อมาต้องมีโรงเก็บที่เหมาะสม ไม่เช่นนั้นจะเสื่อมสภาพเร็ว
แถลงการณ์ยังมีข้อพิจารณาทางยุทธวิธีในภาคใต้คือ กรณีการลอบยิงตามถนน หมู่บ้าน ต้องใช้การตรวจการณ์ทางอากาศเพื่อป้องปราม เช่น ใช้เครื่องบินขนาดเบาของ ทบ. และ ทอ. หรือ กระทรวงเกษตร การตรวจการณ์ทางอากาศสามารถใช้เครื่องบินขนาดเล็ก เช่น อุลตร้าไร้ท์ หรือ ร่มบิน รายงานเหตุการณ์ และควรมีกองกำลังอาสาสมัครของพลเรือนซึ่งมีความชำนาญการบินเครื่องอุลตร้าไร้ท์และร่มบินมาร่วมงาน โดยพิจารณาให้อยู่ในส่วน กอ.รมน. หรืออาสาสมัครทหารพราน หรือพิจารณาจัดหน่วยขึ้นใหม่ตาม พรบ. 3 ฉบับที่ออกมาไว้แล้ว เมื่อมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี 2550 การซื้อยุทโธปกรณ์ ควรเปิดให้ผู้รู้นอกกองทัพได้พิจารณาด้วย เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินและกองทัพไทย งบประมาณควรใช้เพื่อบำรุงขวัญและเสริมสร้างสวัสดิการของกำลังพลชั้นผู้น้อย และครอบครัวเป็นสำคัญ ไม่ใช่ซื้อมาเพื่อได้ค่าตอบแทนพิเศษ ควรปรับงานทางยุทธวิธี ผู้บังคับบัญชาระดับสูงตั้งแต่รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง รมว.กลาโหม รมว.มหาดไทย และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จนถึงปลัดกลาโหม ผบ.สส. ผบ.เหล่าทัพ ต้องใกล้ชิดพื้นที่ให้มากขึ้น เพื่อรู้เหตุการณ์จริงและถูกต้อง ควรไปอยู่ในพื้นที่อย่างน้อย 1 เดือน เพื่อให้การสนับสนุนที่ถูกต้อง รวดเร็ว และขวัญกำลังใจ การควบคุมการบังคับบัญชารับผิดชอบต้องชัดเจนเพื่อการสั่งการ ซึ่งการควบคุมบังคับบัญชาและการปูนบำเหน็จความดีความชอบต้องรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรีและ ครม. เพื่อรับทราบสถานการณ์อย่างรวดเร็วและปรับแก้ไขได้ เมื่อจำเป็นต้องประเมินผลการรายงานขั้นแรกทุก 7 วัน ขณะนี้สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคืออาวุธปืนที่ถูกปล้นไปจากกองพันพัฒนาที่ 4 ซึ่งมีจรวด RPG และปืน ปล M60 ยังคงอยู่ในมือขบวนการฯ เป็นอันตรายต่อบอลลูนอย่างมาก นอกจากนี้การจัดกำลังเพื่อป้องกันโรงเก็บบอลลูนเมื่อลงจอดเพื่อเติมก๊าซ จะเป็นจุดอ่อนและเพิ่มงานให้กับกำลังภาคพื้นดินอีก

http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?lang=th&newsid=387359

 

ขอความร่วมมืองดแสดงความเห็นเรื่องการเมืองและเรื่องศาสนานะครับ





ความคิดเห็นที่ 1


1.การซื้อบอลลูนใช้งานในภาคใต้เป็นการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า เนื่องจากการทำงานของบอลลูนจากมุมสูงไม่สามารถตรวจการณ์ได้ทุกมุมของบอลลูน ยากต่อการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของฝ่ายก่อการร้าย โดยเฉพาะเมื่อหลบอยู่ในป่าหรืออาคารบ้านเรือน

-ระบบตรวจการณ์ที่ใช้เห็นว่ามีอินฟาเรดด้วยนี่ครับ ตรงนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกัน อีกอย่างถึงจะใช้อุลตร้าไลท์ หรือร่มบินมันก็ไม่ได้ต่างกันอยู่แล้ว เสี่ยงกว่าด้วยเพราะพวกนี้บินได้ไม่สูงมาก อีกอย่างถ้าจะเอาอุปกรณ์ตรวจการไปติดก็ไม่รู้ว่าจะได้รึเปล่า คงได้แต่ตรวจการณ์ด้วยสายตาซึ่งก็อันตรายอยู่ดี

ไม่ได้เชียร์บอลลูนนะครับ ส่วนตัวคิดว่าถ้าซื้อมาตัวเดียว สู้พัฒนา UAV ใช้น่าจะดีกว่า

3.การควบคุมบอลลูนจากภาคพื้นดินยิ่งยากมากขึ้น เพราะ UAV[ Unmanned Aerial Vehicle] หรืออากาศยานไร้คนขับ ที่เคยใช้งานในภาคใต้ก็ไม่ได้ผล

- อันนี้ไม่ทราบว่าเท็จจริงยังไงครับ มันไม่ได้ผลจริงหรือครับ

โดยคุณ Tasurahings เมื่อวันที่ 16/06/2009 11:42:44


ความคิดเห็นที่ 2


พึ่งไปเห็นมาจากเวบนู้น

หน้าแตก แหะๆ�

สรุปผมไม่เห็นด้วยกับการใช้ไอ้เจ้าเรือเหาะนี้100%แล้วครับ นึกว่าเป็นแบบ UAV ซะอีก

โดยคุณ Tasurahings เมื่อวันที่ 16/06/2009 12:31:22


ความคิดเห็นที่ 3


ไม่เห็นด้วย  ล้าน% ครับ  

มันไม่คุ้มค่าหรอก......น่าจะสนับสนุน...UAV...ที่เราผลิตได้มากกว่า
....น่าจะดีกว่า....

ไม่รู้ราคาถูกป่าว....เบาลูน  200 ล้าน กล้อง 70 ล้านใช่ป่าวครับ และอื่นๆจนครบ 350 ล้าน   ฟังจากข่าวครับ..... 

สงสัยเบาลูนเราติดปืนกลหนักด้วย.....ถึงได้แพงขนาดนี้....5+5+5...
โดยคุณ kittikornbf1 เมื่อวันที่ 16/06/2009 13:40:55


ความคิดเห็นที่ 4


บอลลูนครับ

ไม่ใช่เบาลูน
โดยคุณ nok เมื่อวันที่ 16/06/2009 13:44:06


ความคิดเห็นที่ 5


ข้อดีของบอลลูนหรือเรือเหาะในการตรวจการณ์คือสามารถขึ้นลงและเคลื่อนย้ายไปสู่พื้นที่ใกล้เป้าหมายได้...อาจจะไม่ดีร้อยเปอร์เซ็นต์....แต่ก็เชื่อว่าสะดวกกว่า UAV ที่ต้องใช้พื้นที่ในการวิ่งขึ้น..และที่สำคัญคือลอยตัวนิ่งๆ ในพื้นที่เป้าหมายได้ แต่ UAV ต้องเคลื่อนตัวตลอดเวลา ยกเว้นการจัดหา UAV ประเภทลอยตัวแบบเฮลิคอปเตอร์ ..แต่ก่อนนี้กองทัพอากาศ เคยใช้ AU-23A ติดตั้งกล้องเฟอร์...ในการค้นหา ควบคุม การทำงานการบัญชาการ

...ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์อะไรขึ้นไปลอยฟ้า...ฝ่ายตรงข้ามเห็นเขาก็หลบหมดทั้งนั้น....แต่การตรวจการณ์ด้วยบอลลูน ....ผมก็เชื่อถือมากกว่า UAV เพราะมันลอยค้างเหนือเป้าหมาย ส่งสัญญาณภาพ(เหมือนที่ UAV และ AU-23A ทำมาแล้ว) กลับมาที่กองบัญชาการ เพื่อให้ผู้บังคับบัญชา(ที่ไม่ได้เข้าไปในพื้นที่) หรือผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์และตัดสินใจ หรือประเมินสถานการณ์ต่างๆ

เห็นด้วยที่ ทบ.จัดหาบอลลูนครับ...

 

โดยคุณ ท้าวทองไหล เมื่อวันที่ 16/06/2009 20:37:23


ความคิดเห็นที่ 6


ถามแบบชาวบ้านนะครับ  โอกาสถูกยิงมีมากหรือน้อยครับ เพราะ
ว่าลำใหญ่เหลือเกิน

แต่ก็เห็นด้วยกับลักษณะการใช้งานครับ ถ้ามันลอยนิ่งกับที่ แต่คนร้าย
ไม่ทราบว่า มีกล้องกำลังติดตามความเคลื่อนไหวอยู่

 

 

 

 

โดยคุณ nova เมื่อวันที่ 16/06/2009 21:36:10


ความคิดเห็นที่ 7


ใช้บอลลูน เป็นตัวรายงานเหตุการณ์หลัก แล้วให้ UAV ติดตามเป้าหมายอีกทีก็น่าจะดีนะครับ ใช้ควบคู่กันไปเพื่อการติดตาม

โดยคุณ nova เมื่อวันที่ 16/06/2009 21:40:19


ความคิดเห็นที่ 8


ส่วนตัวผมก็สงสัยนะครับ

1 บอลลูนที่ว่าหน้าตาเป็นไงครับ

2 เวลาลอยขึ้นต้องมีคนนั่งไปด้วยไหม

3 ลอยได้สูงเท่าไหร จะโดนสอยง่ายๆไหมครับ

4 จะลอยค้างไว้เลยหรือเปล่า

5 ความเร็วในการเคลื่อนที่บอลลูนเร็วสุดได้เท่าไหร จะทันกินไหมนี้

และอีกๆ หลายๆๆ อย่าง????

โดยคุณ viper เมื่อวันที่ 16/06/2009 23:00:12


ความคิดเห็นที่ 9


รูปร่างหน้าตามันก็คือบอลลูนธรรมดาละครับเป็นวงรีแบบบอลลูนทั่วๆไปครับ เวลาขึ้นบินไม่จำเป็นเลยครับที่ต้องมีคนขึ้นไป เขาบังคับผ่านระบบไร้สายครับ ไม่ไมช่บอลลูนแบบสงครามโลกครับที่ต้องมีคนบังคับแล้วถือกล้องไปถ่ายรูป ระยะการทำงานได้ยินมาว่าสูงมากครับ ไม่ใช่ AK หรือ M-16 แน่ๆครับที่จะสอยมันได้ ถ้ามันโดนแค่ปืนพวกนี้สอยได้ คงไม่มีคนใช่กันหรอกครับ เรื่องการลอยไว้เฉยๆก็ทำได้ครับหรือจะบินไปก็ทำได้ครับมันมีเครื่องยนต์ครับ เรื่องความเร็วนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องบินเร็วๆเลยครับ ถ้าได้เรียนสังคมและยังจำได้การทำแผนที่แบ่งเป็นสองแบบใหญ่ๆ คือ พื้นที่มากละเอียดน้อยกับพื้นที่น้อยละเอียดมาก บอลลูนนั้นสามารถอุดช่องว่างนี้ได้ครับ เพราะมันบินไม่สูงไปหรือต่ำไปครับและมีระบบตวรจจับมากมายครับ

ปล.โจรใต้จะเอาอะไรไปสอยเรือเหาะ....ผมยังนึกไม่ออกครับ คงต้องใช้พวก SAMระยะสูงๆ ESSM  SM-3 อะไรพวกนี้ครับ

โดยคุณ poom1.1 เมื่อวันที่ 16/06/2009 23:33:17


ความคิดเห็นที่ 10


เคยทำงานกล้อง ความละเอียดสูงๆ ถ้าถ่ายนิ่งๆ ซูมสุดๆเช่นเห็นใบหน้าคนระยะ5กม.นี่ก็อาจจะไม่ต้องใช้ผลนิติวิทยาศาสตร์ในการจับกุมไม่ผิดตัวแน่นอน

รวมถึงถ้ามีระบบถ่ายตอนกลางคืนได้นี่ คุ้มสุดๆ มีผลทางจิตวิทยากับฝ่ายตรงข้ามแน่นอน

แต่คุณต้องเคลียร์หลังบ้านก่อนนะว่าจะส่งบอลลูนขึ้นไปแล้ว

เพราะอาจซุมไปเจอตอก็ได้.......แซวเล่นนะอย่าคิดมาก

ไม่สงสัยกันบ้างเหรอ จับตัวใหญ่ไม่ได้สักที เหมือนมันมีวิชาหายตัวได้

เข้าออกที่ใด ไม่มีใครทราบ แซวเล่นนะ................

โดยคุณ tik เมื่อวันที่ 16/06/2009 23:35:29


ความคิดเห็นที่ 11


ต้องลองให้พี่แป๊ะ เค้าไปวิ่งล่อกระสุนทุกเช้าก่อนไป ร.ร. ดู

"อย่าไปรังแกผู้ใต้บังคับบัญชา.. ถ้าจะรังแกโปรดมาทำกับผม"

--------
เซ็ง
โดยคุณ PLUTO เมื่อวันที่ 16/06/2009 23:59:08


ความคิดเห็นที่ 12


http://www.spyflight.co.uk/Aerostat.HTM

http://www.military.com/NewContent/0,13190,Defensewatch_072105_Helms,00.html


 

Aerostat Surveillance Systems

Aerostat

The use of balloons for military operations goes right back to the earliest days of flight. Although fixed wing aircraft quickly replaced them, balloons continued to have their uses and between 10 Jan and 6 Feb 1956 over 448 high-altitude balloons were launched towards Russia on photographic reconnaissance sorties in the GENTRIX programme.

These days balloons and other lighter-than-air systems are generally referred to as Aerostats and a number of companies manufacture aerostats equipped with radar and other surveillance systems. A permanently deployed aerostat surveillance system can provide a low-cost long-endurance capability not possible with a fixed wing aircraft. Many of the current helium filled aerostats can be deployed and operated by a crew of just 2 people. Lockheed Martin alone has delivered over 8,000 aerostats for military and commercial uses.

Aerostat

In Feb 04 Lockheed Martin were awarded a contract to provide two 56,000 cubic foot tethered aerostat surveillance systems for deployment in Iraq. The first aerostat will be delivered to Iraq in Jun 04, with the second system following a couple of months later. The aerostats will be deployed around Baghdad, assisting in the defence of ground forces and high value assets in that area. Once tethered into position at 1,000ft above ground, the aerostat will provide radar coverage out to 30kms and the electro-optical system will give coverage out to 10kms, as well as acting as a communications relay system for US forces. The electro-optical system can easily be supplemented by an infrared camera or replaced by an Electronic Support Measures (ESM) package or laser designator.

Aerostat

Although these aerostats are quite large, they are dwarfed by the aerostats Lockheed Martin has in place along the border between the US and Mexico. The Tethered Aerostat Radar System (TARS) is operated by the US Air Force and uses a series of 420,000 cubic foot balloons equipped with the Lockheed Martin L-88 radar in support of air sovereignty and counter-drug operations. The tethered balloons can be deployed up to 15,000ft and carry wither the AN/DPS-5 S-band or CFAR/MTI and AN/TPS-63 search radars.

RAFEL Stratus COMINT Aerostat

Israel has also used aerostats for a number of years and RAFAEL are currently marketing their Stratus COMINT and surveillance system. Designed for coastal, air and ground surveillance gathering and as a communications relay, the Stratus is easy to deploy and can provide coverage for up to 30 days. Another Israeli company, IAI Elta are even proposing the separate deployment of a sensor platform originally designed for an Aerostat. The mast mounted sensor group can be fitted with various sensors including a colour CCD and a FLIR fitted with a x 1.4 magnification lens. A laser rangefinder/marker, an EL/M-2129 ground surveillance radar and electronic compass can also be installed.

Operated by a small crew with little need of much logistical support, a tethered aerostat can provide a considerable capability for relatively small cost. However, they cannot be launched in high winds, so must be backed up by other complimentary fixed wing systems. Nevertheless, these aerostat systems are being continually refined and improved and probably will soon be a common fixture wherever US Forces are deployed.

โดยคุณ BART เมื่อวันที่ 17/06/2009 00:03:57


ความคิดเห็นที่ 13


พอเห็น...บอลลูนดังภาพแล้ว...ผมยิ่งเข้าใจสาเหตุที่ ทบ.จะจัดหายิ่งขึ้นเลยครับ

เรื่องปืนยิงผมไม่ห่วง...เพราะเชื่อว่าราคาขนาดนี้...คงต้องช่วยกันยิงทั้งกองร้อยถึงจะตกลงมา...นั่นก็จะทำให้การเผยที่ตั้งของฝ่ายตรงข้ามมีมากขึ้น

การมีบอลลูนลักษณะนี้...คงจะค้างยอดฟ้าไว้..มีกล้องที่มีความคมชัดสูง...ขณะที่บอลลูนอยู่จุดกึ่งกลางเข็มนาฬิกา กล้องหันหน้าไปทาง ๙ นาฬิกา  แต่เมื่อมีเหตุมีการร้าย ทางทิศ ๖ นาฬิกา กว่าเจ้าหน้าที่จะมา แต่กล้องหันไปแล้ว...รวบรวมภาพผู้ต้องหา...บันทึกเหตุการณ์ ตรวจจับความร้อนของร่างกาย..ฯลฯ...การบัญชาการ เหมือนเราดูหนังฝรั่งตามล่าโจร แล้วมีกองบัญชาการแจ้งรายละเอียดตลอด...

เชื่อว่า...เมื่อแสดงผลงานได้มาก...ต่อไปใครๆก็จะเกรง...วันนั้นเราก็จะเห็นความสำเร็จครับ....

 

โดยคุณ ท้าวทองไหล เมื่อวันที่ 17/06/2009 01:08:45


ความคิดเห็นที่ 14


ฟังๆๆ ดูแล้วก้น่าจะมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง ว่าจะไม่ร่วงง่ายๆ

ว่าแต่ 350 ล้านได้กี่ลูกครับ

จะพอใช้กันทั่วทั้ง 3จังหวัดไหม

อย่าบอกนะครับ 350 ล้านได้ ชุดเดี่ยว

 

โดยคุณ viper เมื่อวันที่ 17/06/2009 01:42:52


ความคิดเห็นที่ 15


บอลลูนจะบินในระดับต่ำสุดที่ความสูง 3 ก.ม.สูงสุดไม่เกิน5 ก.ม. จากพื้นดิน ซึ่งปืนเล็กยาว  หวังผลที่ระยะ  800-900 ม. และยิงไกลสุด ไม่เกิน 2 ก.ม.

ส่วนจรวดต่อสู้อากาศยานแบบประทับบ่า ก็หวังผลได้ยากเนื่องจากบอลลูนบินสูงมากจนยากแก่การตรวจจับความร้อน

บอลลูนนี้มีการใช้งานจริงที่ อิรักครับ...

และที่บอลลูนจะมีการติดตั้งกล้องอินฟาเรด กับกล้องอะไรอีกอย่างจำไม่ได้

ราคาของบอลลูนอยู่ที่  350 ล้านต่อลำรวมอุปกรณ์ทั้งหมดครับ

ทั้งหมดฟังมาจากข่าวเมื่อวานนี้ครับ


โดยคุณ อีแอบ เมื่อวันที่ 17/06/2009 02:08:39


ความคิดเห็นที่ 16


ไม่ค่อยเห็นด้วยครับ

1 นักบิน ช่าง Air crew ฝึกใหม่หมด เสียงบเปล่าๆ

2 ไม่อ่อนตัวใช้งานได้น้อยภารกิจ

3 ลอยในอากาศได้นานจริง ดีในแง่ ป้องปราม แต่ไม่คล่องตัว สู้ซื้อ ฮ ติกกล่องดีๆ หรือ UAV ดีกว่า

4 เอาเงินไปพัฒนา UAV ดีกว่า เพราะสามารถ อยู่ในอากาศได้นาน เหมือนกัน ตรวจจับยาก และยังพัฒนาต่อไปได้อีกสามารถติดอาวุธแล้วเข้าทำลายข้าศึกได้เลย

5 แล้ว ถ้าอยากตรวจตราจริงๆ ผมว่าไปซื้อ เครื่อง Comint ดักฟังข้อมูล ดีกว่าซื้อกล้องดีๆ ผมอยากให้ทหารบกให้ความสนใจกับสงครามข้อมูลมากกว่าอย่างอื่น มากว่าการจะได้กล้องรุ่นไหน ไม่ก็ซื้อ Elint Ac ไปเลย นอกจากได้ข้อมูล Communication แล้ว ยังได้ข้อมูล Radar ของ มาเล อีก โดนเราอ้างว่าบิน ลาดตระเวณ ก็ได้

อยากให้คิดแบบนี้บ้าง

อาจจะเป็นความคิดที่ผิดหรือถูกก็ขึ้นอยู่กับความรู้อันน้อยนิดที่ผมมีอยู่

โดยคุณ O.B. เมื่อวันที่ 17/06/2009 02:28:29


ความคิดเห็นที่ 17


ผมไม่เห็นด้วยกับพล.อ.ปฐมพงษ์ เกสรศุกร์ ครับเพราะอย่างน้อยเราก็ได้ทำอะไรที่มันมีประโยชน์และมีคุณค่าทางยุทธการณ์มากกว่าปัจจุบัน และลดความสูญเสียกับพี่น้องทหารหาญทุกนายได้ ถึงแม้มันจะไม่สมบูรณ์100เปอร์เซ็นก็เหอะ แต่มันก็มีข้อดีในตัว

และที่ท่าน ปฐมพงษ์ บอกว่าการใช้บอลลูนไม่สามารถตรวจการณ์ได้ทุกมูม ผมอยากจะถามท่านว่าจำเป็นต้องใช้บอลลูนหันหัวไปตามเป้าหมายทุกครั้งหรอครับ และกล้องไม่สามารถหมุนได้หรอครับ ตกลงเราใช้ตัวบอลลูนค้นหา หรือใช้กล้องค้นหากันแน่ครับ และไม่ทราบว่าถ้าเข้าไปในป่าหรือบ้านเรือน ไอ้พวกนรกนั่นมันจะหยุดแพร่ความร้อนในตัวมันออกมาได้หรอครับ อ่อผมรู้แล้วถ้าพวกมันหยุดแพร่ความร้อนออกมาจากตัวได้ คือมันต้องตายห่าไปแล้วแหละครับท่าน ถ้าตรงนี้ผมยอมรับครับว่ามันตรวจไม่ได้แน่นอน เพราะคนตายตัวจะเย็น แต่หมาตายคงจะเย็นกว่า เหอะๆๆๆ

และที่ท่านบอกว่าสภาพอากาศแปรปรวน อาจจะเป็นปัญหาได้ ผมว่าคงไม่100 เปอร์เซ็นนะครับ เพราะอากาศบ้านเราถึงจะร้ายแรงแค่ไหนมันก็คงไม่เท่า เฮอริเครน หรือทอร์นาโดหรอกนะครับที่จะพัดเจ้ายักษ์นี่ให้ลอยไปที่อื่นได้ และผมว่าไอ้โจรนรกพวกนั้นมันก็คงไม่ออกมายิงชาวบ้านตอนฝนตกหรอก มันเปียก

ส่วนข้อสาม.ผมว่านะ มันไม่เกี่ยวกันหรอก ที่ว่าจะบังคับยากเพราะบอลลูนลำใหญ่ และลอยตัวนิ่งใช้ความเร็วไม่มากก็แค่บังคับทิศทาง ในเมื่อUAV เรายังบังคับได้เลย นับประสาอะไรกับบอลลูนลำเบ้อเร่อ ถ้าแค่นี้บังคับไม่ได้ ก็ไม่ต้องมาเป็นทหารแล้วครับ

ข้อที่4.ผมว่าการใช้เครื่องบินในปัจจุบันยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะว่าเครื่องบินมันเคลื่อนที่ตลอดเวลา พวกโจรมันก็รอให้เครื่องบินผ่านไปแล้วค่อยออกมายิงก็ได้ กว่าเครื่องบินจะวกกลับมามันก็เผ่นแน๊บกันไปหมดแล้ว และผมว่าเครื่องบินมันก็ยังไม่เพียงพอในการใช้ในปัจจุบัน บอลลูนมันลอยอยู่นิ่ง มันสามารถตรวจการณ์ได้ตลอด 24 ช.ม. น่าจะครอบคลุมมากกว่านะครับ

ข้อ5.ไม่ว่าอะไรมันก็ต้องใช้โรงเก็บเหมือนกันแหละครับ ถ้าลำบากมากก็ไปขอใช้โรงเก็บร่วมกับกองทัพอากาศก็ได้ เพราะทุกวันนี้ ทั้งเครื่องบินทั้งฮ.มันก็ต้องใช้การบำรุงทั้งนั้นแถมยุ่งยากกว่าด้วย บอลลูนบำรุงน้อยกว่าซะอีก ข้อนี้ไม่น่าจะใช้มาพร่ำได้นะครับน่าจะใช้สมองซักหน่อย

ผมเห็นด้วยกับน้อง poom และ ท่านท้าวฯ 100เปอร์เซ็นนะครับ

และผมว่าถ้าเราเอาร่มบินมาตรวจการณ์ ผมว่าไม่คุ้มครับและเสี่ยงสูญเสียด้วย เพราะมันอยู่ในระยะยิงของปืนเล็ก ปืนกล และไม่มีเกราะป้องกันอะไรเลย แค่บินเข้ามาเขาก็ได้ยินกันทั้งทุ่งแล้วครับ เป็นเป้าบินซะเปล่าๆ ถ้ายิงโดนคนก็ตก ถ้ายิงโดนเครื่องก็ตก ไม่คุ้มครับ มีแต่เสียกับเสีย

ผมเห็นด้วยเรื่องการปรับแผนยุทธวิธีให้ทันสมัยตามคนร้ายได้ทัน เราต้องคิดนำหน้า ไม่ใช้คิดตามโจร เพราะโจรมันเปลี่ยนแผนไปเรื่อย

ส่วนเรื่องที่ว่าควรนำงบมาเยียวยา ผมก็เห็นด้วยครับแต่ไม่ทั้งหมดเพราะว่าถ้าไม่นำงบมาทำอะไรให้ก้าวหน้า หรือเอางบที่จะมาจัดซื้ออาวุธมาใช้เยียวยา มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร เหมือนกับให้ปลอบขวัญ แต่ในทางตรงกันข้าม ก็ยังต้องมีคนตายทุกวัน แล้วอย่างนี้งบจะพอใช้เยียวยาทุกคนใหมคับ ผมว่าหาซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์มาป้องกันน่าจะดีที่สุดครับ

ส่วนเรื่องการต้องระวังในการลอบโจมตีระหว่างลงจอดเติมก๊าช ผม่ขอตอบรวมกับข้อ5 นะครับ มันมีค่าเท่ากัน

ผมเห็นด้วยกับการเบิกใช้งบประมาณปูนบำเน็จ โดยตรงต่อ นายกรัฐมนตรี หรือแม่ทัพภาค เพราะจะได้ลดการคอรัปชั่นในพื้นที่ลง จะได้ลบคำพูดที่ว่านายทหารภาคใต้ยิ่งรบยิ่งรวย ทหารผู้น้อย ยิ่งรบยิ่งตาย และควรให้ท่านผบ.ทบ ไปอยู่กับผู้น้อยซักเดือนสองเดือน จะได้รู้ถึงความต้องการของลูกน้อง ดีกว่ามานั่งรับรายงาน มันน่าจะได้ใจลูกน้องมากกว่า ลูกน้องจะได้มีกำลังที่จะทำหน้าที่ต่อ

ส่วนเรื่องปืนกล RPG ปืนเล็กยาวที่ถูกปล้นไป ผมว่ามันคงไม่เอามารวมกำลังกันมายิงบอลลูนหรอกนะครับแล้วยิ่งเท่าไหร่ถึงจะร่วง RPG ก็ยิงไม่ถึง อาจจะปลิวก่อน ขนาดจรวดต่อสู้อากาศยานประทับบ่ายังยิงไม่ได้เลย ปืนกล M60 ยิงไม่ถึงระยะบินของบอลลูนอยู่แล้ว เพราะหวังผลไม่ถึง800 เมตร ส่วนปืนเล็กยาว ระยะยิงไกลสุด1750 เมตร ไม่ถึง2 กิโลด้วยซ้ำ แล้วจะโดนหรอกครับ ไหนลูกจะปลิวอีก

วันนี้มายาวหน่อยนะครับ อ่านแล้วมันจี๊ด ส่วนการจัดหาถ้าจำไม่ผิด ซื้อมา2ลูกก่อนครับ ผมว่าถ้าใช้งานคุ้มก็คงจะจัดหามาเรื่อยๆ น่าจะดี จะได้ครอบคุมพื้นที่ทั้งหมดไปเลย เชียร์หมดใจครับ ดีกว่าเอาเงินไปแดกกัน อิอิอิอิอิอิ

โดยคุณ champ thai army เมื่อวันที่ 17/06/2009 02:49:32


ความคิดเห็นที่ 18


^
^
^

ระวังคำพูดด้วยครับ โดยเฉพาะประโยคสุดท้าย

ผมเองก็ลืมไปอีกอย่างเรื่องที่ขอความร่วมมือ ลืมเรื่องภาษาที่ใช้ด้วยครับ
โดยคุณ nok เมื่อวันที่ 17/06/2009 03:01:40


ความคิดเห็นที่ 19


บอลลูน มันก็คงจะคล้าย ๆ กับ ดาวเทียม แหละครับ แทนที่มันจะลอยอยู่อวกาศ แต่มันมาลอย อยู่บนฟ้าแทน การทำงานมันก็คงจะคล้าย ๆ กัน

ยิ่งอยู่สูง มุมมองลงมาด้านล่างก็กว้าง ถ้ามีกล้องที่ติดตั้งดี ๆ และระยะการซูม เยอะ ภาพมีความละเอียดสูง ดูแล้วดูรู้เรื่องว่าอะไรเป็นอะไร และสามารถตรวจจับความร้อนได้ ใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

มันก็คือ ดาวเทียม ดี ๆ นี่แหละครับ

 

สิ่งสำคัญคือ ทบ. เขาจะยัดอะไรไปติดตั้งกับ เจ้าบอลลูน

โดยคุณ ทอแสง เมื่อวันที่ 17/06/2009 03:22:18


ความคิดเห็นที่ 20


เคยดูเคเบิลทีวี...มีรายการเกี่ยวกับการตามล่าโจรที่เมกาเขาจะใช้คอปเตอร์บินไล่ล่าโดยใช้กล้องอินฟาเรดในการมองตัวคนร้าย

สิ่งที่ผมเห็นคือเวลาคนร้ายวิ่งเข้าไปในบ้านจะจับความร้อนไม่ได้เขาก็จะบินวนรอบๆบ้านเพื่อให้กำลังภาคพื้นเข้าจับกุม   เวลามันขโมยรถแล้วขับหนีก็จับความร้อนของตัวมันไม่ได้  เวลามันวิ่งผ่านบริเวณที่มีต้นไม่สูงๆในสวนความร้อนก็จะจางลงครับ

และได้รับทราบมาว่าขั้นแรกจะจัดหามาใช้งาน 3  ลำ  ( ยังไม่แน่นอนนะครับรอผู้รู้มาตอบอีกทีครับ )

ส่วนที่ว่าหลังเหตุการณ์สงบจะเอามันไปทำอะไร

ใช้บินค้นหาอากาศยานที่ตกก็ได้ครับ...ปี  สองปี นี้ตกบ่อยซะด้วย           
หรือจะใช้บินวิเคราะปัญหาน้ำท่วมก็ได้บินได้นานดี
หรือจะเอาไว้ถ่ายภาพกลุ่มผู้ประท้วงกับทหารว่าใครใช้ความรุนแรงก่อนกันก็ได้
แต่ถ้าจะดีสุดๆ  จัดหาให้ได้ในเดือนนี้เลย  แล้วลองเอามาบินทดสอบถ่ายภาพฟุตบอลที่ไทยจะเตะกับลิเวอร์พูล  เอาให้เห็นทุกมุมเลยว่าใครยิงใครก่อน ใครเสียบใครก่อน  จะได้ไปแจ้งความให้ตำรวจมาจับ  อิอิ  ขำขำทิ้งท้ายครับ


โดยคุณ อีแอบ เมื่อวันที่ 17/06/2009 04:37:03


ความคิดเห็นที่ 21


ครับ รับทราบครับ ขอโทษพี่นกด้วยครับ ที่ใช้คำรุนแรงไม่เหมาะสมไปหน่อย เพราะว่าผมอ่านแล้วมันจี๊ดขึ้นสมองกับไอพวกที่ไม่ทำประโยชน์ให้แถมมาขัดขวางซะอีก ดีแต่พูด ทีหลังจะพยายามไม่ใช้คำพูดเช่นนี้อีกครับ

โดยคุณ champ thai army เมื่อวันที่ 17/06/2009 04:42:21


ความคิดเห็นที่ 22


ส่วนตัวคิดว่า การใช้บอลลูน นั้นการที่จะทำลายด้วยปืนประจำกายนั้นคงลำบาก เพราะระยะยิงกับความสูงน่ะครับ หากบอลลูนยิ่งลอยสูงก็มองได้ไกล และความสูงก็เพิ่มขึ้นด้วย หากเข้ามาทำลายในระยะหวังผลก็ย่อมเสี่ยงต่อการตรวจจับได้น่ะครับ  แต่ของยังไม่ลองมันก็ยังไม่รู้นี่นา
โดยคุณ MIG31 เมื่อวันที่ 17/06/2009 10:05:10


ความคิดเห็นที่ 23


ลืมไป บอลลูนตัวนี้ก็ยังมีการนำไปใช้ในการเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยทางอากาศ จากจรวด ครูซ หรือ อากาศยานที่บินระดับต่ำน่ะครับ โดยใช้ติดระบบTCOM 17M  ซึ่งสามารถใช้เป็นส่วนนึงในระบบป้องกันทางอากาศของบ้านเราได้ล่ะ

 

โดยคุณ MIG31 เมื่อวันที่ 17/06/2009 10:16:28


ความคิดเห็นที่ 24


    ภัยคุกคามมันก็มีแค่ปืนเล็กยาวแล้วก็ปืนกลใช่ปะครับ  ถ้ามันบินอยู่ในระดับสูงก็ไม่น่่าโดนสอยเอาง่ายๆนา(เว้นเสียแต่ว่าโจรเค้าจะแม่นจริง)
    แล้วหน้าที่หลักมันคือใช้เป็นยานตรวจการณ์ค้างฟ้าปะครับหรือลอยไปเรื่อยๆแล้วสอดส่องภาคพื้นดิน ถ้าเป็นหยั่งงั้นเหมือนที่บางท่านบอกมาใช้ UAV สนับสนุนด้วยน่าจะดี ใช้ในการติดตามพวกโจรแล้วก็สร้างเครือข่ายการสื่อสารไปแต่ละหน่วยด้วยเลย แต่ว่ามันคงเปลืองงบไม่น้อยและทำได้หรือเปล่าก็ไม่ทราบ แต่นี่ก็เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็นอะครับ(หรือไม่ก็ฝันไปเรื่อยน่ะล่ะ)
    แล้วที่บอกว่าซื้อ 3 ลำนี่มันจะพอหรือครับ บอลลูนลูกหนึ่งตรวจการณ์ได้กี่ตารางกิโลเมตรอะครับ
โดยคุณ galen เมื่อวันที่ 17/06/2009 10:57:36


ความคิดเห็นที่ 25


เห็นด้วยกับการพัฒนา UAV ภายในประเทศครับ  แต่ทุกวันนี้ภาพที่เกิดขึ้นคือภายใน
ทีมทะเลาะกันเอง(คงมีคนเยอะเกินไป) งบไม่พอ เทโนโลยีไม่ถึง ทำให้โครงการล่าช้า
กว่าที่ควรจะเป็นมากครับ และเท่าที่ทราบคือยังไม่มีใครให้ความสนใจแก้ปัญหานี้
สงสัยหลาย ๆ ฝ่ายคงมองว่ามีเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า =_="

แต่ในระยะสั่นการจัดหาบอลลูน UAV นั้นผมเห็นด้วยครับ และคิดว่าไม่เสียหายที่จะลองดูเพราะ
โดยศักยภาพของ บอลลูน UAV นั้นจัดได้ว่าเป็นน้อง ๆ ดาวเทียมสอดแนมเลยก็ว่าได้
แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งว่าตัวบอลลูนคือ Sensor ที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง
 ซึ่งเท่าที่มีข้อมูลเปิดเผยออกมานั้นคือมีระบบ FLIR เพียง 2 ชุดเท่านั้นแต่หากมีการติด
sensor อื่น ๆ เช่น Radar ซึ่งมี Mode GMTI/SAR ด้วยจะยิ่งดีกว่านี้มากครับ

ทั้งนี้ในอดีตตั้งแต่สมัย  WW1 และ WW2 มีการใช้บอลลูนในการตรวจการณ์พื้นที่การ
รบมาก่อนครับ แต่ด้วยข้อจำกัดของเทโนโลยีขณะนั้นทำให้มันไม่ปลอดภัย บินได้ไม่สูงนัก
(<6000ft)ทำให้โดนยิงง่ายและความสูงอยู่ในระดับเดียวกับเมฆฝน อีกทั้งบินได้ไม่นาน
คุณค่ามันจึงค่อย ๆ ลดลง

สำหรับเทคโนโลยีบอลลูน UAV ในปัจจุบัน นั้นข้อจำกัดดังกล่าวเริ่มหายไป
บอลลูกสามารถอยู่ในอากาศได้นานขึ้นมาก บางแบบมากถึง 30 วัน บินได้สูงขึ้น
เป็น 15000 ft สำหรับแบบที่ใช้งานทั่วไป และ >60000 ft สำหรับบอลลูน
วิจัยชั้นบรรยากาศ  ประกอบกับสถานะการณ์การรบในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปเกิดสงคราม
ขนาดใหญ่ลดลง แต่เกิดสงครามการก่อการร้ายมากขึ้นทำให้เราต้องการระบบตรวจการณ์
ที่มีประสิทธิภาพสูงแต่ต้นทุนต่ำและแตกต่างจากในอดีตที่ผ่านมา  


กระทู้เก่า ๆ อ่านได้ที่นี่ครับ Click

โดยคุณ Red@Baron เมื่อวันที่ 17/06/2009 13:10:37


ความคิดเห็นที่ 26


ตามข่าวที่เคยออกมา ราคา 9.7 ล้านเหรียญ ของ บริษัท Aria International Incorporated

Aria International Incorporated, the wholly-owned subsidiary of Aria International Holdings, Inc. (OTC BB : ARAHE, "Aria"), a company focused on providing specialized surveillance and communications solutions to a global customer base is pleased to announce today that it has been awarded a contract from the Kingdom of Thailand, Royal Thai Army ("RTA") to provide in-country surveillance and communications solutions and services. The RTA agreed to purchase certain intelligence and surveillance equipment from Aria for an aggregate purchase price of $9.7 million. Aria will also provide the RTA with certain ancillary services including installation, training and the construction of an airship hangar. A condition of the contract requires the Company to configure equipment in the U.S. and integrate and deliver the hardware in Thailand and the terms of the contract require delivery within 120-days of contract award.
รูปบอลลูน ประกอบข่าว


โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 17/06/2009 20:56:49


ความคิดเห็นที่ 27


ผมเข้าใจว่าเหตุที่เลือก...บอลลูน มากกว่าจะเลือก UAV เพราะที่ผ่านมา UAV ในภาคใต้ ต้องใช้พื้นที่วิ่งขึ้น ซึ่งอยู่ห่างจากเป้าหมาย ถ้าจะให้ใกล้ต้องเตรียมการเคลื่อนย้าย...

 

การมีบอลลูน ก็คงอยากมีเสาสูงติดกล้องวงจรปิด แต่ปัญหาคือกลัวโดนก่อวินาศกรรมเสา  ครั้นจะมีดาวเทียมถ่ายภาพเหมือนตอนสมัยรองนายกชวลิต ประกาศก่อนนั้น ราคาก็สูงสำหรับไทยขณะนี้

 

ปล.ความจริงทำไงก็ได้...ที่ไม่ให้อเมริกัน เข้ามายุ่งเกี่ยวสถานการณ์ภาคใต้ก็พอ...ที่นี่ประเทศไทย...ไม่ใช่ตะวันออกกลาง

โดยคุณ ท้าวทองไหล เมื่อวันที่ 17/06/2009 21:28:28


ความคิดเห็นที่ 28


ความเห็นต้องมีความแตกต่างกัน เป็นธรรมดา ไม่ขัดขวางใครครับ

ความคิดเห็นที่อาจจะไม่ตรงนัก คงเป็นเรื่องจริงที่ประเทศเราพัฒนา

ยากเพราะมีคนเก่งเยอะ ต่างคนต่างมีความคิดของตัวเอง

ของถามครับ อาจจะไม่ต้องตอบก็ได้

1 ต้องฝึกนักบินใหม่ไหม ฝึกที่ไหนต่างประเทศหรือเปล่า

2 เราจะพัฒนาเพื่อให้เป็นของเราได้ไหม พัฒนาเพื่อที่จะสร้างเอง จะได้ไม่ต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจ

3 ใช้ดูสถานการณ์ จะดูยังไงครับ อันนี้สำคัญมาก รู้ว่ามีกล้องดู แล้ว IDENT ยังไง ถ้าตอบคำถามข้อนี้ได้ผมว่า UAV ก็ทำได้เหมือนกันปัญหาไม่ได้อยู่ว่า กล้อง เครื่องบิน หรืออาวุธแต่อยู่ที่ การข่าว

ถ้าเราใช้ระบบ ทั้งระบบของเราใช้กองทัพเรือ ลอยลำรอดักฟังการสื่อสาร พร้อมทั้ง ฮ เตรียมพร้อม วิ่งขึ้น ติดอาวุธและ FLIR ใช้ บอลลูนช่วยในการสังเกตการณ์ คือผมไม่ได้ไม่เห็นด้วยแต่ผมอยากให้สร้างทั้งระบบ Network centric ซึ้งผมคิดว่าเป็นคำตอบ ที่อาจจะแก้ปัญหาในเชิงรุกได้ ส่วนในเชิงรับ ผมคิดว่ากองทัพก็ทำได้ดีอยู่แล้ว ต้องเลิกความคิดต่างคนต่างซื้อแล้วมาใช้ด้วยกันไม่ได้ เราเสียหายกับ ความเก่งของแต่ละคนมามากพอแล้ว ถ้าอยากได้มาใช้จริงๆ ต้องตอบคำถาม ในเรื่องความคุ้มค่าได้ด้วย

อาจจะดีจริงก็ได้ บอกแล้วนะครับว่าไม่ได้ขวางใคร

โดยคุณ O.B. เมื่อวันที่ 17/06/2009 22:17:24


ความคิดเห็นที่ 29


เห็นด้วยกับคำแนะนำของ0.B

1.COMINT

2.Elint AC

สงครามข้อมูลนี่ถ้าแม่นจริง ก็เหมือนกับที่ตาลิบันโดนถล่มแบบไม่รู้ตัว

โดยมีเครื่องบอกข้อมูลและพิกัดให้  อีกอึดเดียวก็มี ยานไร้คนขับเข้าไป

โจมตี  อันนี้คือเชิงรุกที่ มีข้อมูลเป็นแกนจริงๆครับ

 

โดยคุณ tik เมื่อวันที่ 18/06/2009 00:06:25


ความคิดเห็นที่ 30


เรื่องบอลลูนนี้ข่าวออกมาเยอะมากจนผมว่าเรากับผู้ก่อการในภาคใต้คงนู้พอๆกับเราแล้วล่ะครับ  ความคุ้มค่าคงไม่ต้องพูดมากนะครับหากหน่วยความมั่นคงระดับหัวกระทิกับระดับบริหารจัดการมีความจริงใจในทุกเวลาของการปฏิบัติงานแก้ปัญหา (ไม่ใช่ปล่อยให้มีแต่ระดับปฏิบัติงานลุยอย่างเดียว) ผมว่าไม่ว่าลงทุนอะไรกับการสู่ปัญหาไฟใต้น่าจะคุ้มค่าในทุกๆเรื่อง(เพราะจิตใจของทุกคนมุ่งที่ปัญหามากกว่าเรื่องอื่น)   ผมกล่าวเช่นนี้ท่านหลายคนคงไม่พอใจแต่เอาเป็นว่าผมรู้มาก็แล้วกัน(แบบส่วนตัว)   
           ในความเห็นเรื่องของบอลลูน  ประสิทธิภาพกับความคุ้มค่าผมเห็นด้วยกับการใช้งาน   ถึงแม้ว่าไม่ครอบคุมทั้งหมดแต่ในพท.สีแดงเป็นอันคุ้มค่า   ตัวอย่างในชายแดนเม็คซิโก สหรัฐฯใช้ การตรวจจับด้วยกล้องค่อนข้างได้ผลกับการลักลอบเข้าเมืองได้เป็นอย่างดีซึ่งแรกๆสหรัฐฯใช้แบบภาคพื้น   ส่องผู้ลักลอบเข้าเมืองตลอดชายแดนเม็คซิโกจนกระทั้งเป็นแบบบอลลูนในปัจจุบันจนชายแดนด้านนี้หมดปัญหาไปสหรัฐจึงลดจำนวนการใช้กล้องลง   จะสังเกตว่าผมจะกล่าวเรื่องกล้องมากกว่าเรื่องบอลลูนเพราะเป็นดั่งท่านท้าวทองไหลกล่าว(ขออนุญาตเอ่ยนาม)มันเป็นเรื่องของปัจจุบันทันด่วนและเป็นเหตุผลเดียวกับการติดกล้องวงจรปิดที่ 7-11 และสภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าทึบและสวนยางสวนผลไม้ยากต่อการติดตามการจับภาพไว้เป็นอะไรที่ค่อนข้างดีต่อการสืบส่วน(ดังที่คุณ tik กล่าว)   ในเมื่องบประมาณต้องลงมาเพื่อแก้ปัญหาและผู้ก่อการมันต้องสร้างปัญหาช่วงนี้พอดี(ไม่ได้กล่าวโทษใครนะครับผมทราบดีว่าอะไรเป็นอะไร)     การจัดหาบอลลูนนี้ย่อมเป็นการยกระดับการป้องกันได้ดีกว่าที่มีอยู่ เครื่องUAVนั้น สามารถจับภาพได้บางเวลาของพื้นที่คือไม่ตลอดเวลาและUAVของเราก็ไม่ใช้ตัวที่มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างแน่นอนในการสอดแนมแต่บอลลูนที่จัดหาเทียบเท่าระดับต้นๆของเทคโนโลยีการตรวจจับที่มีการใช้อย่างมากมาย   การใช้งบประมาณในการรองรับบอลลูนถึงแม้จะเป็นการเปลืองงบประมาณหากลองคิดดูว่าแล้วมันต่างกันมากไหม   หากสมมติรัฐเซียให้ scap(ไม่ทราบเขียนถูกหรือเปล่า) แบบฟรีๆ เราก็ต้องฝึกเพื่อเรียนรู้เทคโนไหมอยู่ดีและน่าจะใช้งบมากกว่า นี้ด้วยซ้ำเพราะเป็นเทคโนโลยีที่ไม่คุ้นเลย   หลายท่านบอกมันต่างตรงใช่งบไงแต่ก็อย่างที่กล่าวแล้วในเมื่องบมาแล้วการยกระดับย่อมคุ้มค่ากว่าแบบเดิมๆ(เรื่องเดิมๆที่ต้องสูญเสียหลายท่าน   เรื่องนี้ผมก็อยากเอ่ยถึงเหมือนกันแต่ไม่เอาดีกว่า)
ความคิดเห็นคงมีเท่านี้หล่ะครับ
โดยคุณ PINJI เมื่อวันที่ 18/06/2009 00:26:21


ความคิดเห็นที่ 31


ผมเห็นด้วยครับ กับการซื้อมาลองใช้ หากดีคงซื้อเพิ่ม เพราะตามความต้องการ น่าจะจังหวัดละ 2 -3 ชุด น่าจะเพียงพอต่อความต้องการ

และผมอยากใ้้ห้กองทัพ จัดหาอุปกรณ์ตรวจการณ์ทันสมัย อื่นๆ เพิ่มเติม เช่น

เครื่องวัดแรงสั่นสะเทือน เหมือน สมัยสงครามเวียดนาม อเมริกา เอาไปโปรยในป่า ใครเดินมา เรดาห์มันจะส่งสัญญานไปที่ศูนย์

อุปกรณ์นี้เอาไว้ ไปโปรยในป่า หรือ ริมถนน ใครมาขุดฝังระเบิด เราจะรู้ก่อน

ไว้ค้นหาข้อมูลมาให้อ่านครับ

อุปกรณ์พวกนี้เป็นการป้องกันและเสริมสร้างกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ครับ

มีดีกว่าไม่มีครับ

โดยคุณ Ronin เมื่อวันที่ 18/06/2009 00:41:05


ความคิดเห็นที่ 32


อิอิ ไม่ค่อยรู้ศักยภาพ

รู้แต่หน้าตามันน่ารักค่ะ

โดยคุณ หนูนีล เมื่อวันที่ 18/06/2009 02:52:20


ความคิดเห็นที่ 33


เอามาก็ดีครับ 

 

แต่อยากได้แบบที่เป็นดาวเทียมมากกว่าครับ

 

^ ^

โดยคุณ min_linkin เมื่อวันที่ 18/06/2009 05:33:58


ความคิดเห็นที่ 34


ทีบอลลูนราคา 350 ล้าน มีทั้งชอบและไม่ชอบ

พอเป็นน้องบอลลูลละก้อ  ชอบกันเป็นแถว


หุหุหุ

ลมทะเลโชยมาแล้ว



โดยคุณ nok เมื่อวันที่ 18/06/2009 11:20:55


ความคิดเห็นที่ 35


ปัจจัยอีกอย่างที่น่าคิดคือ  เมื่อต้องเจอสภาพอากาศชนิด ชื้นโครตๆ ถึงโครตที่สุดแล้ว อุปกรณ์เซ็นต์เซอร์ มันจะเต็มสเปก หรือไม่ และวงรอบในการ ปบ. จะเป็นเช่นไร เพื่อให้พร้อมใช้งานตลอด

เพราะเซ็งไปกับเจ้า ลาเวณ แล้ว  จะเจอซ้ำไหมเนี่ย

โดยคุณ FW190 เมื่อวันที่ 20/06/2009 11:13:34


ความคิดเห็นที่ 36


คุณ FW190 ครับ ลองใช้ซิลิก้าเจล (Click) ใส่ในกล่องที่เก็บลาเวณดูหรือยังครับเผื่อจะดีขึ้นครับ

โดยคุณ Red@Baron เมื่อวันที่ 20/06/2009 11:29:12


ความคิดเห็นที่ 37


ถ้าซื้อมาแล้วมันทำให้ภาคใต้สงบสุขได้ซื้อมาเถอะครับ ถ้าตังไม่พอเปิดรับบริจาคจากประชาชนก็ได้ ผมจะเทให้หมดกระเป๋าเลย อย่าว่าแต่ลำละ 350ล้านเลย ลำละ1000ล้านก็คุ้มครับ


โดยคุณ jointstar เมื่อวันที่ 25/06/2009 05:09:27


ความคิดเห็นที่ 38


น้องบอลลูน ของท่าน Nok สุดยอดครับ ถ้าผมมีกะตังค์คงจะจัดหามาใช้งานแล้วล่ะครับ

โดยคุณ Mr. Bean เมื่อวันที่ 25/06/2009 10:12:09