หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


<font color=black>บริษัท LockheedMartin USA. เดินทางมาสำรวจร.ล.ตากสิน</font>

โดยคุณ : tow เมื่อวันที่ : 18/11/2008 07:50:02

พอดีเข้าไปใน web ของกองเรือฟริเกตที่ 2 ครับ

http://www.navy.mi.th/frigate2/

เลยเห็นข่าวนี้

๑๙ ต.ค.๕๑ บริษัท LockheedMartin USA. เดินทางมาสำรวจร.ล.ตากสิน ในโครงการปรับปรุงเรือ ชุด ร.ล.นเรศวร

http://www.navy.mi.th/frigate2/News/taksin/taknews02.htm

และเหมือนเดิมไม่มีรายละเอียดใดๆ แต่ก็ทำให้เรารู้ว่ามี

โครงการปรับปรุงเรือ ชุด ร.ล.นเรศวรแล้วครับ....

ส่วนแนวทางการปรับปรุงของบริษัท Lockheed มีสิทธิเป็นแบบใดได้บ้างอยากให้ทุกๆท่านช่วยชี้แนะครับ





ความคิดเห็นที่ 1


1 ใน Product ของ Lockheed martin

MK 41 Vertical Launching System (MK 41 VLS)

MK 41 VLS

The MK 41 Vertical Launching System (MK 41 VLS) is a missile launch system used on Navy surface ships. It’s installed below deck to provide surface navies the capability to fire a variety of missiles including anti-air, anti-submarine, surface-to-surface, and strike.

MK 41 VLS is currently deployed at sea in 13 different configurations, ranging from a single module with eight cells to 16 modules with 122 cells. The launcher has completed integration or is currently being integrated with 18 different ship classes and 11 different weapon control systems for 12 different navies.

The MK 41 VLS is available in three different sizes to meet most hull and mission requirements:

  • The Strike length MK 41 is the largest system accommodating missiles from every warfare mission.
  • The Tactical length is over 7 feet shorter than the Strike length and can accommodate a variety of missiles up to approximately 18.5 feet in length.
  • The Self-Defense Launcher (SDL) is specifically designed for ship self defense. SDL is shorter and lighter than the other variants. Its size and weight make it ideal for smaller ships such as corvettes and frigates and for aircraft carriers with limited deck and hull space

MK 41 has become the worldwide launcher of choice for navies around the globe. It’s a revolutionary missile launching system that eliminates all of the problems of conventional and single purpose launchers. Following are some key highlights:

  • Revolutionary Launch Control System incorporates latest technologies:
    o LAN architecture
    o Fiber optic communications
    o COTS
    o Cell-based launch control architecture
  • Designed to meet emerging mission requirements
  • Flexible, modular mechanical configuration
  • Multi-missile capability
  • Proven in combat >99 reliability 
  • Any missile, any cell

MS2
199 Borton Landing Road
Moorestown, NJ 08057-0927
(856) 722-4100

CONTACT
Media and Press Inquiries: 410/682-0156
Business Development: 410-682-1111

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 04/11/2008 01:16:27


ความคิดเห็นที่ 2


SPY-1 Family of Radars (SPY-1)

SPY-1The AN/SPY-1D, AN/SPY-1D(V), SPY-1F, SPY-1F(V) and SPY-1K(V) form todays robust family of S-band multi-function phased array radar systems designed to meet the most demanding requirements and environments faced by naval forces.

A single SPY-1 multi-function radar system is unique in that it replaces numerous conventional stovepiped sensors resident on ships in the fleet today. Some of these sensors include:

  • Long range volumetric search radar
  • High data rate horizon search radar
  • Surface search radar
  • Fire control quality tracking radars


The result is a more integrated and higher capability sensor and weapon system that reduces system reaction time, enhances firepower, rejects unwanted interference and ensures safe and reliable operations. The S-band frequency range allows these systems to maintain their level of performance in all-weather operations, perform all major radar functions in a single aperture, and perform proven S-band mid-course guidance for semi-active missiles such as ESSM and SM-2.

MS2
199 Borton Landing Road
Moorestown, NJ 08057-0927
(856) 722-4100

CONTACT
Media and Press Inquiries: (856)722-6941
Business Development: 856-722-3254

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 04/11/2008 01:19:58


ความคิดเห็นที่ 3


COMBATSS-21 Combat Management System

COMBATSS21COMBATSS-21 is at the core of the most modern naval combat systems:
• LCS Flight 0
• DDG 1000
• Deepwater

COMBATSS-21 is a modular, scalable open combat management system, which can be employed on any class ship, from patrol vessel to carrier. It incorporates tested, highly reliable, non-developmental software, making COMBATSS-21 an extremely capable and low-risk solution.

This advanced technology is based on the evolution of our Aegis combat management system, installed and field proven on over 100 ships throughout the world. 


Features
To meet the current and future needs of both domestic and international navies COMBATSS-21 provides:
• A Scaleable and Affordable Design
• Network-Enabled Interoperability
• Open Architectural Design
• Innovative Capabilities Proven on Modern Platforms
• Advanced Operator Support Technologies
• Total Customer Ownership
• In-Country Industrial Partnerships
 
Capabilities
The modular architecture of the system allows configuration of COMBATSS-21 on multi-mission capable platforms, as well as providing interoperability in multi-mission operations. 
• Anti-Submarine Warfare
• Surface Warfare
• Anti-Air Warfare
• Mine Warfare
• Special Operations
• Intelligence, Surveillance and Reconnaissance
• Homeland Defense

Architecture
COMBATSS-21 is fully compliant with the Navy Open Architecture Computing Environment (OACE) Category 3. The Open Architecture design separates the computing infrastructure from the application, effectively exploiting commercial computing technology and permitting rapid, affordable technology insertion throughout a system’s life cycle.

Custom software adapters called “Boundary Components” are the key to the flexibility of the architecture to support a wide range of sensors, communication, and weapon interfaces. Boundary components simplify integration of system elements and provide flexibility to accommodate future change.  Changes to sensors, communication and weapons are easily integrated and isolated from core components of the command and control system.

MS2
199 Borton Landing Road
Moorestown, NJ 08057-0927
(856) 722-4100

CONTACT
Media and Press Inquiries: (856)722-6941
Business Development: 856-608-7507

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 04/11/2008 01:22:55


ความคิดเห็นที่ 4


MSD Germany (F-122 / F-123)

Eight German Navy F-122 frigates are being upgraded with new radars, computers, and new peripherals. The current contract, awarded in 1996, includes replacing 10 older AN/UYK-7 computers with AN/UYK-43 Lowboy computer variants. Additional contracts include replacing ten suites of older peripherals with AN/UYQ-70 Next Generation Peripheral variant, which emulate older peripherals. This upgrade program of replacements is intended to be transparent to existing Combat Direction System (CDS) software. Additionally, for four German Navy F-123 frigates built since 1989, Lockheed Martin provided AN/UYK-43 computers and associated peripheral equipment along with the system software package, which allowed the prime shipyard to sell off the ship to the German government.

MS2
199 Borton Landing Road
Moorestown, NJ 08057-0927
(856) 722-4100

CONTACT
Media and Press Inquiries: (651)456-2635
Business Development: (651)456-2925

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 04/11/2008 01:25:42


ความคิดเห็นที่ 5


อืม แสดงว่างานนี้ ทร. เอาจริงแฮะ เพียงแต่ว่าออปชั่นจะมากน้อยแค่ไหนเท่านั้น ถ้ามาแบบ MLU F-16 นี้ หึหึหึ
โดยคุณ rinsc seaver เมื่อวันที่ 04/11/2008 05:18:59


ความคิดเห็นที่ 6


ผมว่าน่าจะเป็นเรื่อง VLS กับพวก Combat Suite ล่ะครับ แต่ SPY-1 น่าจะเป็นไปไม่ได้ ^ ^a
โดยคุณ Skyman เมื่อวันที่ 04/11/2008 06:33:32


ความคิดเห็นที่ 7


ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานการสำรวจการปรับปรุงระบบอำนวยการรบของ SELEX Sistemi Intergrati จากอิตาลี สำหรับชุดเรือหลวงนเรศวรไปไม่นานครับ(ซึ่งก็มีข่าวลงใน TFC แล้วด้วย) แต่เนื่องจากไม่มีข้อมูลออกมาว่าผลการสำรวจเป็นอย่างไร เลยไม่แน่ใจครับว่า ชุด ร.ล.นเรศวรนั้นจะมีการเปลี่ยนระบบอำนวยการรบ รวมถึง Sonar และ Radar ของจีนเดิมเป็นระบบยุโรปตะวันตกหรือไม่

สำหรับระบบของ Lockheed Martin นั้นที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ Mk 41 VLS ครับ เพราะตามที่ทราบว่าพื้นที่ใต้ดาดฟ้าหน้าสะพานเดินเรือหลังปืนใหญ่ 5" นั้นได้ถูกออกแบบสำหรับการติดตั้งแท่นยิง VLS แบบ Mk 41 มานานแล้วครับ

ส่วน AN/SPY-1 กับ COMBATSS นั้นคงจะเป็นไปได้ยากหรือไม่น่าจะเป็นไปได้เลยนะครับ เพราะอย่างตัว Radar SPY-1 นั้นจำเป็นต้องมีการออกแบบตัวเรือเพื่อรองรับการติดตั้งทั้งระบบแต่ต้นแล้ว ซึ่งโครงสร้างของเรือชุด ร.ล.นเรศวรนี้คงไม่สามารถทำได้ครับ

อย่างไรก็ตาม การติดตั้ง Mk 41 VLS นั้นจำเป็นต้องมาพร้อมกับการจัดหาอาวุธและระบบควบคุมการยิงเช่น RIM-162 ESSM ของ Raytheon และ STIR ของ Thales เพิ่ม ซึ่งก็ต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่าจะมีบริษัทใดติดต่อกับกองทัพเรือเพิ่มอีกบ้างครับ

โดยส่วนตัวมีข้อสังเกตุประการหนึ่งว่าการที่ LM สำรวจ ร.ล.ตากสินลำเดียวนั้นจะหมายว่ามี มีแผนจะปรับปรุงระบบเรือชุดนี้แบบเต็มรูปแบบเพียงลำเดียวหรือครับ แต่คิดว่าคงจะไม่แบบนั้นครับ อย่างไรก็ตามเนื่องจากยังไม่มีข้อมูลรายงานออกมาว่าผลการสำรวจเป็นอย่างไรซึ่งก็คงจะวิเคราะห์อะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้อยู่ดีครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 04/11/2008 07:20:32


ความคิดเห็นที่ 8


อยากให้ทัพเรือ ทำให้เรือรบเป็นเรือรบจริงๆซะที ไม่ใช่เรือรบที่มีแต่ตัวเรือ
แต่ไม่มีระบบอาวุธที่ดีพอ
โดยคุณ e21cye เมื่อวันที่ 04/11/2008 07:44:53


ความคิดเห็นที่ 9


ข่าว ทร. ข้างบนเขียนว่า โครงการปรับปรุงเรือชุดนเรศวร ครับ เพราะฉะนั้นทั้ง 2 ลำแน่นอนครับ การที่มีบริษัทเข้ามา 2 รายนี้ มี 2 ความหมายนะครับ คือ ถ้า ทร. ยังไม่ได้เซ็นสัญญา ก็คือ แข่งกันระหว่างอิตาลีและเมกัน แต่ถ้าเซ็นสัญญาโครงการนี้ไปแล้ว นั่นหมายความว่าแต่ละบริษัทจะทำงานกันคนละส่วน ก็อาจเป็นได้ว่าทางอิตาลีรับผิดชอบระบบ CIC ส่วน LM นั้น คือ VLS ครับ

โดยคุณ rinsc seaver เมื่อวันที่ 04/11/2008 09:07:18


ความคิดเห็นที่ 10


ไม่น่าจะใช่ SPY-1 นะครับ

โดยคุณ helldiver_V2 เมื่อวันที่ 04/11/2008 11:13:35


ความคิดเห็นที่ 11


SPY-1 K รุ่นขนาดเล็ก สำหรับ เรือ Frigate, Corvettes, Patrol Vessel

Diameter 5.5 ft (1.7 m.)

No.of Element  912

missile SM-2, ESSM

All-weather Peformance

  • AN/SPY-1K - Smallest version of the radar offered, intended to fit corvette-sized vessels. None currently in service. The requirement of the Israeli navy is to mount a fixed four-face phased-array radar, which can be either indigenous EL/M-2248 MF-STAR or American SPY-1K, and Mk41 VLS on their new surface combatants. Ingalls once proposed a 4,200-ton design with SPY-1K and a 16-cell Mk41 VLS buried in the superstructure while AFCON, a consortium of Bath Iron Works, IZAR, and Lockheed Martin, marketed a 2,600-ton corvette with SPY-1K and a 4-cell Mk41 VLS installed in the forward hull.
  • เรือ คอร์เวต ของ บริษัท AFCON สำหรับ VLS จำนวน 4 cell ระวางขับน้ำ 2,900 ตัน (เท่ากับระวางสูงสุด ของเรือชั้น นเรศวร) น่ามาลองแต่งภาพกันดูนะครับ ท่าน AAG_th1  สมมติถ้าจะออกแบบกับเรือชั้น นเรศวร


    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 05/11/2008 00:54:25


    ความคิดเห็นที่ 12


    ตามที่กล่าวไว้ในข้างต้นแล้วครับว่าเรือที่จะติด Radar แบบ SPY-1 ได้นั้นต้องเป็นเรือที่ได้รับการออกแบบโครงสร้างเรือให้รองรับการติดตั้งจาน Radar และ อุปกรณ์ประกอบตั้งแต่การต่อแต่ต้นแล้วเพราะ Radar แบบนี้นั้นจะต้องการพื้นที่ติดตั้งภายในและมุมที่จะติดตั้งจานRadarบนเรือที่เหมาะสมครับถึงจะทำงานได้ ซึ่งตัวเรือชุด ร.ล.นเรศวรไม่รองรับครับ และตามภารกิจของตัวเรือก็ไม่จำเป็นต้องจัดหา SPY-1 มาใช้งานครับ

    ตามโครงการ 9ปีกลาโหมเดิมที่จะจัดหาเรือฟริเกตเบาสมรรถนะสูง2ลำนั้น ส่วนตัวก็เคยให้ความเห็นครับว่าคุณสมบัติที่ตั้งไว้หลายจุดใกล้เคียงกับเรือ AFCON Corvette มาก ซึ่งเคยได้ยินลือๆกันเล่นๆเหมือนกันครับว่าถ้ากองทัพเรือจะต่อเรือป้องกันภัยทางอากาศใหม่นี้คงจะต่อแบบเดียวกับ ร.ล.จักรีนฤเบศรนี้ละครับคือต่อจากสเปน แน่นอนว่าถ้าจะหาเรือป้องกันภัยทางอากาศแท้ๆต่อใหม่คุ้มกว่าครับ 

    โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 05/11/2008 02:42:26


    ความคิดเห็นที่ 13


    ลองสนุก ๆ ครับท่าน AAG_th1 ผมก็ไม่ได้คิดว่า ทร. จะตั้งใจทำน่ะครับ...แค่เรื่องสมมติ....

    แบบ ลิงค์นี้นะครับ..ที่เขา ลอง Refit USS Iowa ติด VLS ครับ...แบบสนุกสนาน...

    http://209.85.175.104/search?q=cache:X7ZJ5ApYsmIJ:www.towerofjade.com/bi/iowarefit.html+dimension+tower+spy-1+radar&hl=en&ct=clnk&cd=1&gl=th

    ในส่วน Radar SPY-1K ผมลองดูมันน่าจะเป็น Tower Radar ที่น่าจะติดตั้งบนดาดฟ้าเรือได้นะครับ....(อันนี้ จินตนาการเอาเอง) คล้ายๆ กับเรือสำรวจทะเลของญี่ปุ่น ที่เสาอากาศจะเป็น Tower คล้าย ๆ แบบนี้น่ะครับ...เดี๋ยวกลับบ้าน จะลองสแกนมาโพสดูครับ...

     

    SPY-1The AN/SPY-1D, AN/SPY-1D(V), SPY-1F, SPY-1F(V) and SPY-1K(V)

    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 05/11/2008 04:30:16


    ความคิดเห็นที่ 14


    พอดีลองหาดูในกูเกิ้ล 

    jmsdf  Kurobe ATS-4202  รู้สึกจะเป็นเรือฝึก ต่อต้านทางอากาศ ที่เสาเรดาห์ จะเป็น Tower ครับ

     

    Anti-aircraft Shooting Training Support System
  • 4 x BQM-34AJ Fire Bee
  • 4 x BQM-74E Chukar III
  • Miss Distance Indicator (MDI)
  • JMSDF Tenryu ATS-4203

    Anti-aircraft Shooting Training Support System
    • BQM-34AJ Fire Bee
    • BQM-74E Chukar III
    • Miss Distance Indicator (MDI)

     

    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 05/11/2008 05:12:08


    ความคิดเห็นที่ 15


     

      

      ผมคิดว่าน่าจะเป็นแบบที่อาจารย์รินพูดนะครับ   คือ  ระบบอำนวยการรบและเรด้าร์น่าจะให้ทางอิตาลีทำ  ในขณะที่ระบบอาวุธนั้นทางล็อคฮีทน่าจะได้   และที่สะดุดใจคือ  MK-41  SDL   เห็นว่าออกแบบเพื่อเรือขนาดเล็กแบบฟรีเกตและคอร์เวต   ซึ่งน่าจะตื้น  คือลึกราวๆ 4.5-5 เมตร  และกว้างยาวน่าจะอยู่ประมาณรุ่น Strike     และน่าจะทำการยิงได้เพียงแค่ ESSM  เพราะสเปกก็บอกอยู่ว่าไว้สำหรับป้องกันตัว    ดังนั้นตัดไปได้เลยสำหรับ SM-2  และ asroc    ผมว่าราคาก็น่าจะต่ำกว่าทั้ง Strike และ Tactical   เพราะดูๆแล้วน่าจะเอาไว้สู้กับคู่แข่ง คือ MK48/56  ที่ทำการยิงได้ทั้งสแปโรว์และ ESSM    ราคาก็น่าจะใกล้เคียงกันหรือแพงกว่าเล็กน้อย     และก็น่าจะสามารถติดตั้ง ESSM ได้ 32 ลูก   

         ระบบอำนวยการรบและเรด้าร์จากอิตาลี  

       VLS และ ESSM จากอเมริกา  

      เหลือแต่ CIWs ล่ะครับว่าจะเป็น  แซดรัลเหมือนเดิมดังข่าวหรือเปล่า  

    ถ้าได้ครบ  ก็ถือว่าเรือชั้นนี้ปรับปรุงครบสักที   รอมานาน 10 ปีแย้วววว

      ผมว่า MK-41 SDL ต้องมาแหงๆ   เพราะเรือฟรีเกตป้องกันภัยทางอากาศใหม่ที่วางสเปกไว้มีระวางขับน้ำแค่ 3,000 ตันเท่านั้น   ซึ่งเหมาะกันมากเลย   ถ้ามีการจัดหาจริงๆเมื่อไร    เรือทั้ง 4 ลำจะได้มีระบบอาวุธแบบเดียวกันเพื่อลดความซับซ้อนในการบำรุงรักษาและปฏิบัติการ

     

     

    โดยคุณ neosiamese เมื่อวันที่ 05/11/2008 09:26:32


    ความคิดเห็นที่ 16


    ciws ผมอยากให้คงปืน 37 มม. ไว้นะครับ เพราะทางนาวีอเมริกาก็ยังใช้ฟารั้งส์อยู่เลย แสดงว่าระบบปืนก็ยังจำเป็นอยู่

    โดยคุณ u209 เมื่อวันที่ 05/11/2008 12:32:53


    ความคิดเห็นที่ 17


    อันนี้ลองเล่น ๆ นะครับ...พอดี หารูป SPY-1K ไม่ค่อยมี เลยใช้ยี่ห้ออื่นไปก่อน....


    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 05/11/2008 21:44:54


    ความคิดเห็นที่ 18


    naresaun mod


    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 05/11/2008 21:46:10


    ความคิดเห็นที่ 19


    ปัจจุบันเรือรบของสหรัฐฯหลายลำที่ไม่ใช่เรือที่มีหน้าที่ป้องกันภัยทางอากาศหรือเป็นเรือช่วยรบก็เปลี่ยนระบบอาวุธป้องกันตัวระยะประชิดถึงพิสัยใกล้อย่าง Phalanx หรือ Seasparrow ที่ยิงจากแท่นยิง Mk29 8ท่อยิง มาเป็น RIM-116 RAM แบบ21นัด แล้วครับ ซึ่งระบบอาวุธปล่อยพิสัยสั้นนี้ก็ใกล้เคียงกับ Sadral ครับตรงที่มีระยะยิงไกลกว่าและมีอัตราการยิงถูกเป้าสูงกว่าระบบ CIWS ที่เป็นปืนใหญ่กลลำกล้องหมุน แต่ RAM จะมีระยะยิงไกลกว่าครับคือ 8km ต่อ 6km
    โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 05/11/2008 22:02:47


    ความคิดเห็นที่ 20


    อีกสักเวอร์ชั่น...


    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 05/11/2008 22:24:50


    ความคิดเห็นที่ 21


    ....


    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 05/11/2008 22:25:54


    ความคิดเห็นที่ 22


    เวอร์ชั่นสุดท้าย....


    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 06/11/2008 01:05:30


    ความคิดเห็นที่ 23


    ถ้าเรือป้องกันภัยทางอากาศใหม่ต่อโดยติดจั้ง MK-41 งั้นก็แสดงว่าจะใช้ SM-2 งั้นหรือครับ เพราะ ESSM มันไม่น่าจะเข้าข่าย
    โดยคุณ SpruenceT เมื่อวันที่ 06/11/2008 06:44:42


    ความคิดเห็นที่ 24


    MK-41 ใช้กับ ESSM ได้ครับ...ท่าน Spruence T...

    ออสเตรเลีย ก็ Upgrade เรือชั้น Perry โอลิเวอร์ ฮาซาร์ด โดยตั้งงบประมาณไว้มากกว่า 1,000 ล้านเหรียญ สำหรับปรับปรุงติดตั้ง MK-41 และเปลี่ยนระบบอำนวยการรบใหม่ และเรดาห์ใหม่...โดยในระยะแรก เรือ HMAS sydney ได้ติดตั้ง MK-41 เรียบร้อยแล้ว และทดสอบแล้ว โดย MK-41 จะใช้ยิง ESSM ส่วน MK-13 จะใช้ยิง SM-2 กับ ฮาร์พูน

    ทดลองยิง ESSM

    Image:20071014ran8115969 074.jpg

     

     

    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 06/11/2008 08:19:04


    ความคิดเห็นที่ 25


    ออสเตรเลีย จะอัพเกรด เรือชั้น Perry จำนวน 4 ลำ (หรือ 6 ลำ ไม่แน่ใจ ต้นทุนต่อลำประมาณ 360 ล้านเหรียญ) โดยจะเป็นการทำงานร่วมกับ เรือป้องกันภัยทางอากาศ ลำใหม่ของ ออสเตรเลีย จำนวน 3 ลำ ที่จะเข้าประจำการครบประมาณปี 2013...

    และไตหวัน เคยขอซื้อ SPY-1F จากสหรัฐ ในการปรับปรุงเรือชั้น Perry ของไตหวัน ที่ซื้อต่อมาจากสหรัฐ เป็นระบบ เอจีส เช่นกัน แต่ติดขัดด้วยแบบเรือทำให้ยากแก่การติดตั้ง ทำให้ ไตหวัน ต้องยกเลิกไป (แต่เดิม ทร.สหรัฐ ก็เคยวางแผนจะติดตั้ง SPY-1 ให้กับเรือชั้น Perry แต่ก็ยกเลิกโครงการไป และทำการปลดประจำการเรือชั้น Perry จำนวนมากกว่า 50 ลำ โดยใช้เรือชั้น DDG-51 มาทดแทน)...แต่ตอนนี้ มี SPY-1K ที่เป็นแบบเล็กที่สุดออกมา...ก็ไม่รู้ว่า ไตหวัน จะปัดฝุ่นโครงการขึ้นมาอีกหรือไม่...

    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 06/11/2008 08:31:14


    ความคิดเห็นที่ 26


     

    เห็นท่าน  juldas เอาข้มูลมาลง  ผมก็เลยไปหารูปมาแปะเพิ่มให้ครับ   เครดิตเวป http://www.navy.gov.au/w/index.php/HMAS_Sydney

    น่าจะเป็น Mk-41 SDL นะครับ   เพราะดูแล้วมีขนาดเล็ก   ภายใต้ดาดฟ้าน่าจะมีขนาดเล็กกว่า MK-13 มาก    ขนาดเท่านี้น่าจะสามารถติดตั้งบนเรือขนาดแค่ 1,000 กว่าตันได้เลยนะครับ

     

    โดยคุณ neosiamese เมื่อวันที่ 06/11/2008 10:10:55


    ความคิดเห็นที่ 27


    ลืมรูป


    โดยคุณ neosiamese เมื่อวันที่ 06/11/2008 10:12:11


    ความคิดเห็นที่ 28


    เป็นขนาด 8 cell  น่าจะแบบเดียวกับสเปคของ เรือชั้น นเรศวร ครับ..ท่าน neosiamese และ ออสเตรเลีย ก็เคยสนใจแบบเรือชั้น นเรศวร ที่สนใจจะจัดหามาประจำการเหมือนกัน..แต่ไม่รู้ยังไง ก็เงียบไป...

    ลิงค์ ข่าวอัพเกรด เรือชั้น Perry ของ ออสเตรเลีย

    http://www.defenseindustrydaily.com/australias-hazardous-frigate-upgrade-04586/

    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 06/11/2008 20:02:47


    ความคิดเห็นที่ 29


    สำหรับแท่นยิง Mk41 นั้นมีข้อมูลออกมาว่ามีอยู่3รุ่นคือ (ข้อมูลความลึกของแต่รุ่นนั้นไม่ยืนยันความถูกต้องครับ)

    Self defence ลึก 5.3เมตร
    สามารถติดตั้ง Seasparrow  หรือ ESSM ได้เท่านั้น แต่ถ้าดูจากคุณสมบัติเดิมของชุด ร.ล.นเรศวรที่จะติดเฉพาะ RIM-7VL Seasparrow 8นัด  ในแท่งยิง Mk41 แล้วรุ่นนี้อาจจะเป็นรุ่นที่กองทัพเรือตั้งใจจะจัดหามาแต่แรกก็ได้ครับ(เพราะราคาน่าจะถูกสุดและตัวเรือน่าจะออกแบบมาตั้งแต่แรก)

    Tactical ลึก 6.75เมตร
    รุ่นนี้เป็นรุ่นพื้นฐานที่ได้รับการติดตั้งบนเรือรบหลายชั้นในหลายๆประเทศครับ สามารถติดตั้งได้ทั้ง ESSM, SM-2MR และ VLASROC ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าเรือชุด ร.ล.นเรศวรนั้นจะเลือกแท่นยิงรุ่นนี้หรือไม่

    Strike ลึก 7.7เมตร
    รุ่นนี้นอกจากสหรัฐฯจะใช้เองแล้วจะมีการส่งออกเฉพาะมิตรประเทศที่ใกล้ชิดด้านความมั่นคงกับสหรัฐฯอย่างมากเท่านั้นครับ โดยรุ่นนี้จะสามารถติดตั้ง Tomahawk,SM-2ER และ SM-3 ร่วมถึงอาวุธปล่อยแบบอื่นๆที่จะพัฒนาในอนาคตซึ่งมีระยะยิงไกลและมีความยาวตัวจรวดมากด้วย

    ส่วนตัวคิดว่าเรือป้องกันภัยทางอากาศที่กองทัพเรือมีโครงการจะจัดหานั้นอาจจะติด Mk41 รุ่น Tactical นี้ครับ โดยตัวอย่างเรือชั้น Fridtjof Nansen ของนอร์เวย์ หรือเรือแบบ AFCON Corvette นั้นก็น่าจะใช้รุ่น Tactical ครับ ซึ่งถ้าติด2แท่น 16ท่อยิงก็จะติดตั้งอาวุธปล่อยผสมกันได้ระหว่าง SM-2MR และ ESSM ครับ โดยESSM นั้นสามารถติดตั้งในชุดบรรจุแบบ Mk25 Quad-Pack ลงใน Mk41 1ชุดได้สูงถึง32นัด กับอีกชุดติด SM-2MR อีก 8นัดเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ทันสมัยมากในภูมิภาคครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าสหรัฐฯจะขายให้หรือไม่ด้วยครับ ไม่เช่นนั้นก็ต้องหาระบบอื่นที่ใกล้เคียงเช่น Aster 15/30 ในแท่นยิงแบบ Slyver กับระบบ radar และระบบอำนวนการรบอื่นๆแทนอีกครับ

    โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 06/11/2008 21:53:45


    ความคิดเห็นที่ 30


    ชอบนเรศวร mod version 2 ครับป๋า juldas สวยดีครับ
    โดยคุณ rinsc seaver เมื่อวันที่ 08/11/2008 07:02:30


    ความคิดเห็นที่ 31


    แหม...ท่าน rinsc seaver ชอบแบบที่ 2..

    ผมเลยเติม ออฟชั่น ให้อีกสักนิ๊ดดดดดด....ไม่ทราบว่าจะรับไว้ไหมครับทั่น...ของแถม....


    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 08/11/2008 13:12:34


    ความคิดเห็นที่ 32


    เสี่ยโย...คร๊าบบบ...พอดี ผมเพิ่งจะหัดเป็นนายหน้าใหม่ครับ...

    ไม่ทราบว่า แบบนี้ Thales เขาให้ค่าโฆษณา ผมบ้างป่ะครับ...


    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 08/11/2008 13:15:17


    ความคิดเห็นที่ 33


    ลืมขอบคุณ ท่านกัปตันนีโม สำหรับภาพเรือต่าง ๆ ที่ท่านได้เมล์มาให้เมื่อนานมาแล้วครับ...เลยทำให้ผม สนุก ขึ้นอีกเยอะเลย...
    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 08/11/2008 13:22:35


    ความคิดเห็นที่ 34


    เวอร์ชั่น 2


    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 09/11/2008 00:54:30


    ความคิดเห็นที่ 35


    แถมอีกสักรูปครับ...รูปสุดท้าย...


    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 09/11/2008 07:53:05


    ความคิดเห็นที่ 36


    ของแถมได้ใจมากครับป๋า

    โดยคุณ rinsc seaver เมื่อวันที่ 11/11/2008 06:54:51


    ความคิดเห็นที่ 37


    ถ้าได้มาก็แจ่มแจ๋วเลยสำหรับmk-41จะรุ่นอะไรก็ช่างขอให้ได้มาจริงเถอะ

    เรือชุดนเรศวรจะได้เป็นเรือรบ3มิติเต็มรูปแบบเสียทีไม่ใช้ครึ่งๆๆกลาง

    แบบนี้ตอนแรกเลยทัพเรือจะติดตั้งสำหรับmk-41แต่เผอิญว่างบหมด

    เสียก่อนเห็นเขาบอกราคาเจ้านี้ก็หลายตังค์อยู่เหมือนน่าจะประมาณ

    พันล้านบาทขึ้นไปก็เลยได้เรือรบมาอย่างที่เห็นจีนครึ่งหนึ่งเมกาครึ่งหนึ่ง

    ครึ่งหนึ่งของจีนน่าจะเป็นตัวเรือ+ปตอขนาด37มม.และระบบอำนวยการรบ

    ส่วนครึ่งของเมกาน่าจะเป็น ปืน5นิ้ว+อาร์พูน+ตอร์ปิโดแถมมีของเยรมัน

    เอี่ยวด้วยหน่อยหนึ่งก็ระบบเครื่องยนต์ขับเคลื่อนถ้าตัดของจีนออกเว้น

    ตัวเรือและปตอ37มมที่เหลือเป็นระบบของเมกาหรือยุโรบก็จะดีไม่น้อย

    ทีเดียวเรือชุดนี้จะได้มีประสิทธิภาพเต็มรูปแบบเสียที

    โดยคุณ ttrc เมื่อวันที่ 13/11/2008 07:49:04


    ความคิดเห็นที่ 38


    ตามข่าวนั่นแหล่ะท่าน ttrc เรื่องการจัดงบประมาณ...

    ซึ่งกองทัพ น่าจะปรับปรุงการเสนอของบประมาณ ให้คนที่อนุมัติ เขาเห็นภาพรวม ให้ได้มากที่สุด...

    จุดเด่น เรือชุด นเรศวร สั่งต่อมาในราคาถูก คือ จ่าย 1 ลำ (ราคาฝั่งเรือตะวันตก) แต่ได้ถึง 2 ลำ ไม่ครบสเปค (สั่งต่อจากจีน)

    จุดด้อย คือ การของบประมาณนำมูลค่าเรือไปเปรียบเทียบกับอาวุธ ประจำเรือ เช่น ระบบ MK-41 มูลค่าประมาณ ครึ่งหนึ่งของมูลค่าเรือ...ซึ่ง ทร. ก็น่าจะแสดงการเปรียบเทียบ เพื่อต่อรอง อย่างน้อย ทร. อาจจะได้ MK-41 มาอย่างน้อย 1 ระบบ สำหรับติดตั้งเรือลำใด ลำหนึ่ง ว่า คือ จ่ายค่าเรือรบอาวุธครบสเปค 1.5 ลำ (ราคาฝั่งเรือตะวันตก) แต่ได้เรือถึง 2 ลำ คือ ครบสเปค ประหยัดงบประมาณไป .50 ลำ หรือ จ่ายค่าเรือรบอาวุธครบสเปค 1.25 ลำ แต่ได้เรือถึง 2 ลำ แบบ ครบสเปค 1 ลำ ไม่ครบสเปค 1 ลำ ประหยัดงบประมาณไป .75 ลำ ทำนองนั้นน่ะครับ...

    และในการจัดของบประมาณ ก็ควรจะลู่ลมเศรษฐกิจด้วย ถ้ารัฐจัดเก็บภาษีได้น้อย หรือเกิดภาวะเศรษฐกิจ ถ้า ทร. เห็น แวว ว่างบประมาณเรือพร้อมอาวุธครบสเปค มูลค่าต่อลำ จะมีจำนวนสูง...และไม่น่าจะผ่านหรือต้องถูกชะลอ ถ้าของบประมาณครบสเปคไปในคราวเดียว...ก็น่าจะแยก การของบประมาณ เป็น งบประมาณต่อเรือ กับ งบประมาณระบบอาวุธประจำเรือ ไปเลย ไม่ต้องให้ฝ่ายรัฐส่งเรื่องกลับมาทบทวนให้เสียเวลา...อย่างน้อย งบประมาณต่อเรือ น่าจะยังเดินหน้าได้ (ถ้าระยะเวลาการต่อเรือใช้เวลา 4 ปี)...ส่วนงบประมาณระบบอาวุธ อาจจะได้รับอนุมัติได้ในปีที่ 3 หรือ ปีที่ 4 มันก็จะใกล้เคียงกับระยะเวลาของเรือที่ต่อเสร็จพอดี....

    ดังนั้น กองทัพ ก็ต้องมีนักรบทั้งบู้ และบุ๋น และทางการเงินด้วยเช่นกัน...(ก็เดี๋ยวนี้ เขาทำสงครามทางเศรษฐกิจ กันแล้ว..นิ...)

     

    โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 13/11/2008 21:17:15


    ความคิดเห็นที่ 39


    เห็นด้วยกับท่านjuldasมากๆๆสำหรับเรื่องการจัดงบประมาณครับ

    ถ้าทางกองทัพจัดแบบที่ท่านว่าก็ดีสิป่านนี้เราคงไม่มานั่งปวดหัว

    กับเรื่องระบบอาวุธทีมาไม่ครบแบบเรือหลวงนเรศวรอีกถ้าจัดแยกแบบ

    ว่างบประมาณต่อเรือกับระบบอาวุธไปซะแยกกันแบบที่ท่านว่านั้นแหละ

    เราคงได้เรือรบเต็มรูปแบบไปนานแล้วแล้วเรื่องระบบอาวุธของจีนของ

    เขามันไม่ดีหรือถูกก็ถูกกว่าด้วยเกือบครึ่งหนึ่งแถมทุกวันนี้ของเขาก้ใช้

    อยู่เลยแถมประสิทธิภาพก็พอๆๆกันอย่างซี-802ที่จะมาติดตั้งแทนซี-801

    ซึ่งกำลังจะหมดอาวุธประสิทธิภาพไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าอาร์พูนเลย

    แถมยิงได้ไกลกว่าด้วย(อาร์พูนยิงได้ไกลสุด75กิโลเมตรไม่น่าจะถึง100

    ส่วนซี-802เห็นตามข่าวบอกว่ายิงได้ไกลสุด120กิโลเมตรแถมแม่นพอๆๆ

    กัน)อาวุธของทางเมกาหรือยุโรบมันยอมแพงกว่าอยู่แล้วแต่เราซื้อ

    จากเจ้าเดียวตลอดไปมันก็ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่นักหรอกเพราะ

    ว่าต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูงแต่ถ้าเราซื้ออาวุธจากจีนหรือรัสเซีย

    ที่ใช้เงินน้อยกว่าแต่ประสิทธิภาพไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลยเราก็น่า

    จะลองดูมิใช่หรืออย่ายึดติดกับของแพงแล้วดีของถูกๆๆแต่คุณภาพคับ

    แก้วมีเยอะแยะไปอย่างรถเบนซ์ราคาคันละล้านขึ้นไปแต่รถญี่ปุ่นราคา

    แค่500000กว่าไม่ถึงล้านแต่ขับได้เหมือนกันและอะไหล่ก็ถูกกว่าด้วย

    ดูเอาง่ายๆๆแค่กระจกมองข้างซ้ายขวารถเบนซ์ชุดหนึ่งตกเกือบ2หมื่น

    แต่ของญี่ปุ่นราคาไม่กี่พันแต่ใช้ได้ดีเหมือนกัน

     

     

     

     

     

     

    โดยคุณ ttrc เมื่อวันที่ 14/11/2008 06:47:56


    ความคิดเห็นที่ 40


    Harpoon รุ่นสำหรับเรือผิวน้ำที่ใช้ประจำการในปัจจุบันมีพิสัยทำการยิงที่ 150km (75nm) ครับ ซึ่งนั่นก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรือรบและ บ.ที่ติด Harpoon เช่น F-27 Mk200 ได้ของกองทัพเรือไทยนั้นไม่ได้ทำการซ้อมยิง Harpoon บ่อยๆ เนื่องจากสนามฝึกยิงในพื้นที่ของไทยเองนั้นมีพื้นที่เล็กเกินไปครับ(อันตรายต่อเรือพลเรือนที่อยู่ในแถบนั้น ถึงจะมีการแจ้งล่วงหน้าถึงการประกาศเขตซ้อมการใช้อาวุธก็ตาม) นานๆทีก็ถึงจะได้มีโอกาสฝึกยิงที่พื้นที่ฝึกใช้อาวุธทางทะเลในต่างประเทศครับ ต่างจาก Exocet MM38 และ C-801 ที่ระยะยิงใกล้กว่าคือ 40-42km ครับ

    สำหรับ C-802A ที่จะจัดหามาติดกับชุด ร.ล.เจ้าพระยา และ บางประกงนั้น เนื่องจากระยะยิงที่เพิ่มเป็น 120km ก็เป็นไปได้ว่ากองทัพเรืออาจจะส่งเรือไปฝึกการยิงในพื้นที่ฝึกทางทะเลของจีนในอนาคตก็ได้ครับ

    โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 14/11/2008 08:10:11