หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


จะซื้อเรือดำน้ำไปรบกับใคร จากลมเปลี่ยนทิศ

โดยคุณ : somyotp เมื่อวันที่ : 04/04/2015 14:31:34

http://www.thairath.co.th/content/489841





ความคิดเห็นที่ 1


จะซื้อเรือดำน้ำไปรบกับใคร

โดย ลม เปลี่ยนทิศ 30 มี.ค. 2558 05:01

 

ท่ามกลางเศรษฐกิจตกสะเก็ด ยอดส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ติดลบหนักถึง 6.1% สองเดือนแรกปีนี้ส่งออกติดลบไปแล้ว 4.8% อนาคตยังไม่รู้หมู่หรือจ่า ไทยมีปัญหาที่เสี่ยงต่อการถูก “แซงก์ชั่นทางการค้า” หลายเรื่อง ตอนนี้สายการบิน 4 สายรวมทั้ง การบินไทย ก็เพิ่งถูก องค์การบินพลเรือนญี่ปุ่น สั่งห้ามเพิ่มหรือเปลี่ยนเส้นทางบิน เพราะพบข้อบกพร่องเรื่องความปลอดภัยที่ กรมการบินพลเรือน ละเลยมานาน

การเก็บภาษีในประเทศต่ำกว่าเป้า สะท้อนถึงกำลังซื้อและเศรษฐกิจไทยที่กำลังถดถอยอย่างชัดเจน แต่ดูเหมือน รัฐบาลบิ๊กตู่ จะยังไม่รู้สึกตัวเท่าไร

วันก่อนมีข่าว กองทัพเรือ ของ พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ แม่ทัพเรือ กำลังขอซื้อ “เรือดำน้ำ” สองลำ วงเงิน 36,000 ล้านบาท โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีกลาโหม ให้การสนับสนุนว่า ไทยต้องมีเรือดำน้ำ เพราะมีความจำเป็น ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม ก็มีหมดแล้ว กองทัพเรือจะใช้งบประมาณของตนเองในการจัดซื้อ โดยผูกพันงบประมาณ 4–5 ปี

ก็เป็นเหตุผลที่แปลก เพราะภูมิศาสตร์ทางทะเลของไทยแตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้านโดยสิ้นเชิง พื้นที่ทางทะเลของไทยส่วนใหญ่จะอยู่ใน “อ่าวไทย” ที่มี ความลึกเพียง 80 เมตร เท่านั้น ด้านฝั่งทะเลอันดามัน ก็มีเพียง กระบี่ พังงา ภูเก็ต ไม่กี่จังหวัด ออกไปก็เป็นทะเลลึก มีประเทศอินเดียอยู่ไกลโพ้น ไม่ใช่ศัตรูของไทย

คำถามก็คือ กองทัพเรือ จะซื้อ เรือดำน้ำ ไปรบกับใคร?

ถ้าบอกว่า ซื้อมาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติในอ่าวไทย ก็คงจะแปลกอีก เพราะ น้ำทะเลในอ่าวไทยมีความลึกเพียง 80 กว่าเมตรเท่านั้น ถือว่าตื้นมาก เหมาะสำหรับ “เรือดำน้ำท่องเที่ยว” แต่ไม่เหมาะกับเรือดำน้ำที่เป็นเรือรบ ระดับน้ำแค่นี้ ต่อให้เรือดำน้ำดำลงไปจอดที่ก้นทะเลอ่าวไทย เครื่องบินข้าศึกก็มองเห็นหมด ทิ้งระเบิดใส่ได้สบาย

เรือดำน้ำจึงไม่เหมาะกับอ่าวไทย ดำได้ไม่กี่สิบเมตร ไม่สามารถรับมือกับข้าศึกบนฟ้าได้ เรือดำน้ำที่ไทยจะซื้อก็ติดขีปนาวุธไม่ได้เสียด้วย

ถ้าจะเอาเรือดำน้ำไปไว้ที่ ทะเลอันดามัน ก็ไม่รู้จะไปรบกับใครอีก เพราะไม่มีข้าศึก ดูจากแผนที่ภูเก็ต พังงาออกไปในทะเล ก็มีแต่ อินโดนีเซีย เพื่อนบ้านอาเซียนที่กำลังจะรวมเป็นหนึ่งเดียวในสิ้นปีนี้ ไกลออกไปก็เป็น อินเดีย ที่เป็นมิตรกับไทย

จึงยังมองไม่เห็นเหตุผลที่กองทัพเรือจะซื้อเรือดำน้ำไปปกป้องอธิปไตยที่ไหน

เรือดำน้ำ ไม่ใช่เรือธรรมดา เป็นเรือที่มีราคาแพงมาก เพราะต้องใช้เทคโนโลยีสูงในการสร้าง เพื่อรองรับแรงกดดันใต้น้ำมหาศาล อย่าง เรือดำน้ำรุ่นเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ ลำหนึ่งตกประมาณ 2,600 ล้านเหรียญ เกือบ 90,000 ล้านบาท แต่เรือดำน้ำสองลำที่มีข่าวว่า กองทัพเรือ จะไปซื้อมาจาก ประเทศจีน นั้น ราคาลำละประมาณ 18,000 ล้านบาท สองลำก็ 36,000 ล้านบาท ราคาถูกเพราะใช้เครื่องยนต์ดีเซล ไปดำที่ไหนก็ถูกจับได้ง่าย เครื่องยนต์เสียงดัง แต่ก็ถือว่าแพงสำหรับเศรษฐกิจไทยยามนี้

แม้จะเพิ่งมีข่าวว่ากองทัพเรือจะซื้อเรือดำน้ำ แต่ก็มีข่าวว่า กองทัพเรือได้สร้างฐานทัพเรือดำน้ำและศูนย์ฝึกมูลค่า 540 ล้านบาทเสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่จังหวัดชลบุรี

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2554 กองทัพเรือก็พยายามจะซื้อเรือดำน้ำมาแล้ว โดยจะซื้อเรือดำน้ำเก่าจากเยอรมัน 6 ลำ มูลค่า 7,700 ล้านบาท แต่ไม่สำเร็จ จึงเปลี่ยนใจจะไปซื้อเรือดำน้ำขนาดใหญ่ขึ้นจากเกาหลีใต้ 2 ลำ ก็ไม่สำเร็จอีก

ก็เป็นเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องคิดให้รอบคอบ

เราจะซื้อเรือดำน้ำไปรบกับใคร เหมาะสมกับเศรษฐกิจไทยยามนี้หรือไม่ เพราะเศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในขาลง การส่งออกก็ตกต่ำ ภาษีก็เก็บไม่ได้ตามเป้า ราคาพืชผลก็ไม่ดี เกษตรกรเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า จนรัฐบาลขู่จะขึ้นภาษี แต่กลับเอาเงินภาษี 36,000 ล้านบาท ไปซื้อเรือดำน้ำ ด้วยเหตุผลว่าเพื่อนบ้านก็มี ต้องคิดให้รอบคอบครับ.

 

“ลม เปลี่ยนทิศ”

 

 

โดยคุณ kaypui42 เมื่อวันที่ 31/03/2015 18:40:18


ความคิดเห็นที่ 2


เอาอะไรกับสำนักข่าวขยะที่ลงแต่พวกข่าวดาราท้องโชว์ขาอ่อน, ขูดหวยหมูพิการ, กินน้ำขี้จากสวรรค์

ThairathTVน่ะโอเคอยู่
แต่ส่วนเว็บ(หนังสือพิมพ์)นี่ห่วยและไร้คุณภาพมากๆ อย่างกับคนละบริษัท

โดยคุณ MagicD เมื่อวันที่ 31/03/2015 19:26:44


ความคิดเห็นที่ 3


ผมว่าคุณจขกท.ไม่ควรตั้งกระทู้เช่นนี้นะครับ ถึงไม่ได้ทำหรือเครียดแค้นก็ตาม แต่นี่กลับกลายเป็นการต่อยอดให้มันมีเครดิตสูงหรือเพิ่มความมุมานะให้มัน ซึ่งมันจะเขียนโจมตีทร.ไทยเมื่อไรก็ได้ตามที่(ถูกการเมืองหรือนายทุนล็อบบี้)ต้องการ  ผมถึงไม่อยากตั้งกระทู้นี้เพราะอะไรล่ะ

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 31/03/2015 22:25:11


ความคิดเห็นที่ 4


ไม่เห็นด้วยกับไทยรัฐไม่ว่าเหตุผลอย่างไร

โดยคุณ K-ONE เมื่อวันที่ 01/04/2015 08:01:04


ความคิดเห็นที่ 5


ก็อย่างว่าหละครับ เป็นความเห็นของเขา ซึ่งจะคิดเห็นอย่างไรก็ได้ การไม่เห็นด้วยก็อาจจะเป็นเรื่องธรรมดา

แต่ส่วนตัวผม ผมก็ไม่เห็นด้วยกับบทความนั้นเช่นกัน เพราะบทความตั้งอยู่บนสมมุติฐานว่า จะไปรบกับใคร แต่ไม่ได้ตั้งสมมุติฐานย้อนกลับ ว่า "อะไรทำให้มั่นใจว่า ไม่ต้องรบกับใครอย่างแน่นอน" จุดนี้ ผู้เขียนบทความก็ตอบไม่ได้ และไม่ได้ตอบไว้

ในความเข้าใจของผู้เขียน การมีอาวุธต้องหมายถึงการออกไปรบในภาพสงครามโลกครั้งที่ 2 อะไรทำนองนั้น เขาเลยคิดว่า มันไม่น่าจะเกิดสงครามระดับนั้น แต่เขาไม่ได้มองภาพการที่เรือติดอาวุธจากที่ไหนสักแห่ง เข้ามาไล่จับเรือประมงไทย จับลูกเรือคนไทยและไม่ไทยไปเรียกค่าไถ่ ฯลฯ การมีภัยคุกคามที่มองไม่เห็นอย่างเรือดำน้ำ จะทำให้การกระทำอย่างนี้เกิดขึ้นได้ยากขึ้น เพราะคนที่จะทำต้องคิดว่า ข้างใต้น้ำมีอะไรอยู่หรือเปล่า

นอกจากนี้ ข้อมูลอื่นๆก็ผิด นั่งเทียนเอาเอง หรือเป็นความเข้าใจโบราณที่แม้จะมีผู้ชี้แจงแล้ว ก็ยังไม่เข้าใจ เช่น อ่าวไทยน้ำตื้นเกินไป หรือ มองจากบนฟ้าก็เห็นหมด เป็นต้น

ความเห็นส่วนตัวผมนะ ถ้าจะค้านเรื่องนี้ สู้ค้านว่า ตอนนี้เศรษฐกิจเราไม่ดีเลย สภาพัฒน์ประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจ อย่างดีแค่ +0 จากเดิมที่ประมาณการไว้ +1.5 เมื่อเศรษฐกิจไม่ดีขนาดนี้ การใช้งบประมาณควรมุ่งไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนดีหรือไม่ อะไรทำนองนี้ จะยังดูมีเหตุผลกว่า "จะเอาไปรบกับใคร" เยอะ

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 01/04/2015 09:17:51


ความคิดเห็นที่ 6


หวังว่าไม่ใช่เรื่องการเมืองน๊ะครับ ปลูกบ้านอยู่ก็ต้องมีรั้ว มีกล้องวงจรปิด คอยป้องปรามชั่งใจสำหรับผู้บุกรุก

โดยคุณ kabinblade เมื่อวันที่ 01/04/2015 10:43:11


ความคิดเห็นที่ 7


             คอลัมนี้ไม่อ่านนานแล้วครับ     ถ้าตามนักข่าวท่านนี้บอกว่าไม่รู้จะซื้อไปรบกับใคร      งั้นก็ยกเลิกกองทัพทั้ง 4 เหล่าไปเลยครับ   ไม่ต้องมีทหารบก  ทหารเรือ  ทหารอากาศ  ตำรวจ  ไม่เปลืองงบปีละเป็นแสนๆล้าน   เอางบไปสร้างรถไฟความเร็วสูง  รถไฟรางคู่ให้หมด  

            ก็ถ้าคิดแบบเขาก็นึกดูเอาครับ  ว่าถ้ามีบ้านก็ไม่ต้องมีรั้ว   ไม่ต้องมีเหล็กดัด   ไม่ต้องมีสัญญานกันขโมย   ไม่ต้องระบบล็อครถป้องกันโจรขโมยรถ   ไม่ต้องมีปืนติดบ้าน  นั่นล่ะครับ    ผมว่าลองให้คอลัมนิสท่านนี้ปลูกบ้านแล้วใช้วิถีชีวิตแบบที่ผมบอกดู  แล้วเป็นอย่างไรในวันข้างหน้าเดากันได้เลยครับ

 

  

โดยคุณ neosiamese2 เมื่อวันที่ 01/04/2015 12:29:49


ความคิดเห็นที่ 8


ถ้าคอลัมนิสย์คนนี้สร้างบ้านแบบท่าน นีโอสยาม ว่าไว้ผมจะขึ้นบ้านแกเป็นคนแรกและเอาแบบเหลือแต่บ้านโล่งๆเลยล่ะ..อิอิอิ ขำๆนะครับ

อย่าใส่ใจกับคนที่มีอติกับทหารเลย บางครั้งความดคิดที่เขาเป็นสื่อเขาก็คิดตัวเองนั้นมีอำนาจชี้นำสังคมด้วยปลายปากกาของเขา ให้คนเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยและตอกไข่ใส่สีนิดหน่อยแคนี้คนในสังคมที่รู้ไม่เท่าทันก็เคลิ้มแล้ว

 

โดยคุณ ALPHA001 เมื่อวันที่ 01/04/2015 13:50:12


ความคิดเห็นที่ 9


คุณลม เปลี่ยนทิศ พูดงี้ผมขึ้นนะครับ ไปดูกองทัพเรือไทยในอดีตบ้างทำไมถึงมีเรือดำน้ำ แม้แต่พระบรมวงศ์ศานุวงศ์สมัยก่อนท่านยังให้ความสำคัญเคยกล่าวถึงเรือดำน้ำไว้ว่าเราจำเป็นต้องมี (ไม่ใช่เพื่อนบ้านมีถึงต้องมี แต่เพื่อถ่วงดุลภาพในภูมิภาคและเพื่อความมั่นคงในอนาคต ลองประเทศไทยไม่มีกองทัพ คุยกะเพื่อนบ้านเรื่องเขตแดนทางบกทางทะเลใครจะกลัวใครจะเกรงใจ) ยุทธนาวีที่เกาะช้าง ถ้าจำไม่ผิดสมัยสงครามอินโดจีน การยุทธนาวีในครั้งนั้นถ้าวัดแค่เรือผิวน้ำอย่างเดียว ผมถือเราแพ้นะครับ แต่เหมือนฝรั่งเศสรู้ว่าเรามีเรือดำน้ำเตรียมออกมาช่วยเหลือเรือหลวงธนบุรี สงขลา ไม่ก็กลัวกองทัพเรือญี่ปุ่นมาช่วย ถึงได้ถอยทัพเรือกลับไป ไม่งั้นคงวิ่งฝ่าเข้าแม่น้ำเจ้าพระยามาเหมือนเดิมอีก ผมว่าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกองทัพเรือ เรื่องเรือดำน้ำต้องทำงานหนักหน่อยครับ พูดงี้น่าจะไปถามสิงคโปร์ด้วยนะครับ ประเทศก็เล็ก น่านน้ำ น่านฟ้า ก็เล็กนิดเดียว จะมีกำลังทางทหาร อาวุธยุทโธปกรณ์รวมถึงเรือดำน้ำไปทำไม ถ้าเทียบต่อหน่วย ปอนด์ต่อปอนด์ นี่ถือว่าหนักสุดในอาเซียนนะครับ 

โดยคุณ tommy เมื่อวันที่ 01/04/2015 17:04:00


ความคิดเห็นที่ 10


ผมว่าบทความนี้ก็มีข้อดีอยู่นะครับคือ บทความก็บอกใบ้ให้เราว่ามีประเด็นใดบ้าง ที่ฝ่ายต่อต้านจะยกเอามาอ้างเพื่อล้มโครงการนี้ ส่วนตัวคิดว่ามีประเด็นเดียวที่ยังพอมีเหตุผลอยู่บ้างคือ เรื่องการใช้งบประมาณสูง ส่วนเหตุผลอื่นๆ ผมว่าน้ำหนักน้อยมากครับ หลักๆก็เช่น 1) จะไปรบกับใคร 2) อ่าวไทยตื้น เพราะว่า เรื่องจะไปรบกับใคร ก็คือ รบกับข้าศึก :) ส่วนเรื่องอ่าวไทยตื้น ก็อย่าเน้นว่าจะไปใช้ที่ตื้น ทะเลอันดามันลึกและกว้างเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติมากมาย ชายฝั่งจากเหนือติดพม่ารามัญ จรดใต้ติดมาเล มีความยาวน่าจะประมาณ 900 กว่า กม. กินพื้นที่ราว 5 จังหวัด ผมว่าจะประเมินภัยคุกคามทางฝั่งอันดามันต่ำๆ คงไม่ดีแน่

ที่นี้มาถึงเรื่องการใช้งบฯสูง ซึ่งผมว่าทาง ทร. ก็ตระหนักดี จึงได้เสนอว่าจะใช้งบฯ ของ ทร. โดยผ่อนจ่ายเป็นปีๆ ไป ผมว่า ทร. ตอบได้ดีแล้วครับ และถ้าอยากจะเสริมให้แน่นขึ้นอีก ผมขออนุญาตเสนอว่า ถ้าเป็นไปได้ควรทำให้คนทั่วไปเปลี่ยนความคิดจากที่ว่า งบฯจัดหา เรือ ส. เป็นงบใช้จ่ายสิ้นเปลือง ให้กลายเป็นงบการลงทุนพัฒนาอุตสาหกรรมการต่อเรือของไทยให้ก้าวหน้าขึ้น เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ในอนาคตอีกทางด้วย ซึ่งถ้าทำได้ ผมว่าโครงการนี้ก็น่าจะมีการคัดค้านเบาบางลงไม่มากก็น้อยครับ :)

โดยคุณ Oversea เมื่อวันที่ 01/04/2015 18:50:44


ความคิดเห็นที่ 11


ผมมองว่าถ้ากองทัพเรือ(กองเรือดำน้ำ)ตอบคำถามต่อไปนี้ได้แบบไม่ฉะฉานหล่ะก็.......จบข่าว
การบ้าน จงตอบคำถามดังต่อไปนี้ หุหุ
1.ทำไมต้องมีเรือดำน้ำ
2.อ่าวไทย และ อันดามันตื้นจริงหรือไม่ 
3.เรือดำน้ำต้องมีระวางขับน้ำเท่าไหรถึงจะปฏิบัตการได้ในน่านน้ำไทย
4.เครื่องบินสามารถมองเห็นเรือดำน้ำในน่านน้ำไทยด้วยตาเปล่าหรือไม่
5.อุปกรณ์ปราบเรือดำน้ำในกองทัพเรือมีตั้งหลายอย่างทำไมยังต้องการณ์เรือดำน้ำ
6.จะซื้อไปรบกับใคร
7.เอาเงินที่จะซือเรือดำน้ำมาสร้างถนนสร้างรถไฟฟ้า หรือมากระตุ้นเศรษฐกิจดีกว่ามั้ย

 

โดยคุณ kaewmusik เมื่อวันที่ 02/04/2015 09:40:40


ความคิดเห็นที่ 12


งั้นผมช่วย ตอบแทนทร.แบบสั้นๆแล้วกัน จะได้สื่อไปถึงสมาชิกท่านอื่นๆที่เข้ามาหาข้อมูลได้รับทราบด้วยถึงความจำเป็นในการมีเรือดำน้ำของไทยเราครับ
1.ทำไมต้องมีเรือดำน้ำ
เพื่อนบ้านเค้ามีกันหมดแล้ว และมีไว้เพื่อป้องกันภัยคุมคามจากใต้น้ำเพราะในอนาคตมันไม่มีอะไรแน่นอนหรอกครับ
2.อ่าวไทย และ อันดามันตื้นจริงหรือไม่
อ่าวไทยตื้นกว่าอันดามันแต่ถ้าจัดหาเรือดำน้ำที่มีขนาดที่เหมาะสมกับความลึกในทะเลอ่าวก็สามารถมีเรือดำน้ำได้ครับ
3.เรือดำน้ำต้องมีระวางขับน้ำเท่าไหรถึงจะปฏิบัตการได้ในน่านน้ำไทย
ถ้าในอ่าวไทยไม่ควรจะเกิน 2,000 ton ครับ (อันนี้ความคิดเห็นโดยส่วนตัว)
ถ้าในทะเลอันดามัน ขนาดใหญ่แค่ไหนก็ได้(ตามกำลังเงิน)
4.เครื่องบินสามารถมองเห็นเรือดำน้ำในน่านน้ำไทยด้วยตาเปล่าหรือไม่
กองทัพเรือเคยชี้แจงในเรื่องนี้ไปแล้ว คือถ้าที่ระดับความลึกจากระดับผิวน้ำเกินกว่า 16 เมตรก็จะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าซึ่งต้องอยู่ในสภาวะท้องฟ้าเปิดและมีแสงแดดส่องเท่านั้น แต่ถ้าท้องฟ้าปิดคือถ้ามีเมฆ ที่ระดับต่ำกว่าผิวน้ำ 5-7 เมตรก็ไม่สามารถมองเห็นแล้วครับ
5.อุปกรณ์ปราบเรือดำน้ำในกองทัพเรือมีตั้งหลายอย่างทำไมยังต้องการณ์เรือดำน้ำ
เครื่องบิน P-3 ใกล้จะปลดประจำการณ์แล้ว
เฮลิคอปเตอร์ S-70B  ไม่สามารถทำการบินลาดตระเวนได้ตลอด 24 ชม. และแถมสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงด้วย
ขีดความสามารถของโซน่าบนเรือผิวน้ำไม่สามารถทำการตรวจจับวัตถุใต้น้ำโดยง่ายๆอย่างที่ใครๆคิดหรอกครับ และ อีกทั้งเรือดำน้ำในยุคปัจจุบันมีอุปกรณ์ดูดกลืนคลื่นโซน่าจากเรือผิวน้ำได้เป็นอย่างดี พูดง่ายๆอ้างอิงตามที่กองเรือดำน้ำเคยบอกเอาไว้ว่าไม่มีเรืออะไรจะสามารถปราบเรือดำน้ำได้ดีที่สุดเท่ากับเรือดำน้ำด้วยกันเอง
6.จะซื้อไปรบกับใคร
นั้นนะสิแล้วอินโดนีเซียกับสิงคโปร์จะซื้อเอาไว้ไปรบกับใคร?
เหตุผลคือ ต้องมีไว้เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในเรื่องของการป้องกันทรัพยากรและผลประโยชน์ทางทะเลไงครับ
ยกตัวอย่างเช่นกรณีของประเทศฟิลิปปินส์และเวียดนาม สองประเทศนี้ไม่เคยคิดที่จะมีกองเรือดำน้ำเลย แต่พอมาวันหนึ่งพี่เบิ่มอย่างประเทศจีนก็เข้ามายึดหมู่เกาะ พาราเซล และสแปชรี่ ซึ่งทั้งสองประเทศก็อ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะเหมือนกัน เพราะความที่สองประเทศนี้ไม่เรือดำน้ำไว้ป้องกันหรือสร้างความยำเกรงต่อประเทศจีนเลย จึงทำให้จีนสามารถส่งกองเรือเข้าไปยึดหมู่เกาะต่างๆเหล่านี้ได้โดยง่ายและตามอำเภอใจ อย่างไม่เกรงกลัว
สุดท้ายแล้ว เวียดนามก็พึ่งจะเริ่มจัดหาเรือดำน้ำเอาทีหลังซึ่งมันก็สายเกินไปเสียแล้ว ตอนนี้ก็ทำได้แค่ยันเอาไว้ไม่ให้เสียพื้นที่ทางทะเลไปมากกว่านี้เท่านั้น

7.เอาเงินที่จะซือเรือดำน้ำมาสร้างถนนสร้างรถไฟฟ้า หรือมากระตุ้นเศรษฐกิจดีกว่ามั้ย
งบประมาณในส่วนของงานด้านความมั่นคงกับการพัฒนาปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจต้องแยกออกจากกันครับ ไม่งั้นประเทศไทยชิหายแน่ในอนาคต ซึ่งมันก็จะไปเข้าอีหรอปเดียวกันกับประเทศเวียดนามกับฟิลิปปินส์นั้นแหละกว่าจะเริ่มจัดหาเรือดำน้ำก็สายไปเสียแล้ว
คือการพัฒนาประเทศกับการจัดหาอาวุธเพื่อป้องกันประเทศต้องทำควบคู่กันไปครับ
**** คิดว่ากองทัพเรือน่าจะมีคำชี้แจงที่ดีกว่าผมแล้วแหละ แต่สำหรับพวกที่ออกมาคัดค้านหรือต่อต้านการมีเรือดำน้ำทั้งๆที่ได้รับทราบข้อมูลจากกองทัพเรือซึ่งได้เคยชี้แจงเรื่องต่างๆเหล้านี้ไปก่อนหน้านี้ไปหมดแล้ว  พูดตามตรง รู้สึกหมั่นเขี้ยวและหมั่นใส้จริงๆ

โดยคุณ Woot1980 เมื่อวันที่ 02/04/2015 11:07:37


ความคิดเห็นที่ 13


ผมก็สนับสนุนนะครับ ให้กองทัพเรือชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบกันในวงกว้าง แต่ผมเข้าใจว่า ได้มีการชี้แจงอยู่แล้ว และอย่างสม่ำเสมอด้วย มีทั้งคลิปวีดีโอ และบทความ และทั้งที่กองทัพเรือชี้แจงเอง และที่มีผู้อื่นช่วยชี้แจงให้

https://youtu.be/MWQtEdWqEnk
https://youtu.be/2H96D4XMQL8

http://www.navedu.navy.mi.th/submarine_web/101_reason.htm

http://www3.navy.mi.th/index.php/main/detail/content_id/4706

http://www.clipmass.com/movie/196425677460822

เครื่องบินสามารถมองเห็นเรือดำน้ำใต้น้ำได้ลึกหลายสิบเมตร หรือเป็นร้อยๆ เมตร จริงหรือ? บทความของท่านกัปตันนีโม

https://kapitaennem0.wordpress.com/2013/10/20/underwater_visibility/

โผล่ที่สัตหีบ .. เรือดำน้ำนิวเคลียร์สหรัฐฯ เข้าถึงก้นอ่าวไทย -> ข่าวนี้มีผู้หยิบยกมาเสนอว่า ขนาดเรือ ส. นิวเคลียร์ ยังเข้ามาได้เลย แต่ก็มีข้อโต้แย้งว่า การเข้ามาอย่างมิตร คือลอยลำเข้ามานั้น อะไรๆก็เข้ามาได้

http://www.manager.co.th/indochina/viewnews.aspx?NewsID=9560000030705

นี่ก็ของท่านกัปตันนีโมอีก น่าจะอธิบายเรื่องความยากในการตรวจจับเรือดำน้ำได้

https://kapitaennem0.wordpress.com/2014/11/22/sweden_sub_incident/?relatedposts_hit=1&relatedposts_origin=446&relatedposts_position=1

กระทู้เก่าของที่นี่เอง "การดำครั้งแรกของข้าพเจ้า โดย นักเรียนนายเรือ ประวิทย์ จีระจันทร์" นำเสนอโดยคุณ OA

http://www.thaifighterclub.org/webboard/9209/ประสบการณ์การฝึกในเรือดำน้ำไทย-ของอดีตนักเรียนนายเรือ.html

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 02/04/2015 11:18:20


ความคิดเห็นที่ 14


เรื่องบทความของ ลมเปลี่ยนทิศ จากไทยรัฐนั้นในความเห็นส่วนตัวแล้ว จะปล่อยผ่านว่าเป็นเรื่องไม่จริงก็ไม่ได้ ถึงแม้ว่าผู้ที่รู้เกี่ยกับอาวุธและเรือดำน้ำจะมองว่าไม่เป็นความจริง แต่ปัญหาคือมันอยู่ในสื่อที่เข้าถึงประชาชนส่วนใหญ่โดยตรงที่มีจำนวนคนอ่านสูงมาก นั่นย่อมทำให้ประชาชนทั่วไปที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องอาวุธย่อมเข้าใจผิด ถึงแม้ว่าผู้อ่านสื่อนั้นจะมีวิจารณญาณในการอ่าน แต่ความที่ไม่มีความรู้เรื่องเรือดำน้ำย่อมมองไปว่าผู้เขียนบทความอาจจะหาข้อมูลที่ถูกต้องมาแล้ว ย่อมมีความเชื่อถือ อีกทั้งบทความนี้มันโยงไปเกี่ยวกับการเมืองกลายๆ คนที่สนใจการเมืองเขาก็อ่านถึงแม้ไม่เคยสนใจอาวุธก็ตาม ในขณะที่ผู้ที่รู้เรื่อเกี่ยวกับเรือดำน้ำกลับอยู่ในกลุ่มบางกลุ่มเท่านั้น ผมว่างานนี้กองเรือดำน้ำและกองทัพเรือควรจะหาทางแก้และและชี้แจงความจริงที่ถูกต้องให้ประชาชนรับทราบในสื่อที่เข้าถึงประชาชนส่วนใหญ่ ถ้าในสื่อไทยรัฐดดยตรงได้ยิ่งดีครับ ส่วนการชี้แจงในเฟสบุคหรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์บางที่ประชาชนไม่สนใจเกี่ยวกับอาวุธเขาก็ปล่อยผ่านไป บางคนอาจจะแชร์ในเฟสหวังให้คนอื่นหรือเพื่อนๆทราบความจริงก็อาจจะกลายเป็นคนบ้าอาวุธแชร์อะไรไม่รู้ไม่เกี่ยวกับชีวิตตนเอง แถมตัวหนังสือเยอะเกินเจ็ดบรรทัดขี้เกียจอ่านอีก หรือไม่ใช่ภาพวาบหวิวก็อาจจะปล่อยผ่านไป

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 03/04/2015 08:38:53


ความคิดเห็นที่ 15


จริงอย่างที่คุณเด็กทะเลว่าแหละครับ ว่าอันนี้มันเป็นบทความหรือบทบรรณาธิการ ไม่ใช่รายงานข่าวข้อเท็จจริง แต่ปัญหาคือคนไทยบางคนยังไม่ค่อยเข้าใจความแตกต่างระหว่างทั้งสองอย่าง 

ปัญหาอีกอย่างคือบ้านเมืองตอนนี้ปกครองโดยทหาร หากทหารเรือออกมาพูดมาอธิบายคนก็จะหากันว่าทหารอวยกันไปอวยกันมา ต่างกับหากรัฐบาลพลเรือนทำการชงให้ซื้อเรือดำน้ำ กรณีนั้นคนจะไม่คิดว่าทหารเรือซื้ออาวุธสนองตัณหาตัวเองโดยไม่มีเหตุจำเป็น 

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 03/04/2015 10:09:37


ความคิดเห็นที่ 16


เห็นด้วยกับท่านเด็กทะเล และท่าน Naris ครับ ถึงแม้ว่าการเผยแพร่ข้อมูลของ ทร. ในอินเตอร์เนตจะทำได้ค่อนข้างดีแล้ว ทั้งที่เป็นบทความ เวบบอร์ด คลิปสารคดี และโซเชียลมีเดีย แต่ก็ยังคงวนเวียนอยู่แค่ในอินเตอร์เนต และในแวดวงของผู้ที่สนใจข้อมูลการทหารเท่านั้น ผมมองว่าการประชาสัมพันธ์ของ ทร. ต้องออกไปถึงสื่อหลักด้วย เนื่องจากคอลัมน์หนังสือพิมพ์เป็นสิ่งที่เข้าถึงประชาชนทั่วไปได้กว้างขวางมาก และถ้าการชี้แจงของ ทร. ไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน คนที่เข้าถึงแค่สื่อหลัก เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ก็จะได้รับข้อมูลคัดค้าน (ที่คลาดเคลื่อนหรือบิดเบือนข้อเท็จจริง) แต่เพียงด้านเดียว

โดยคุณ กัปตันนีโม เมื่อวันที่ 04/04/2015 11:23:44


ความคิดเห็นที่ 17


แหมๆ ปัญหาคือ บ้างคนอ่านแล้วคิดได้ บ้างคนอ่านแล้วไม่คิด บทความนี้เป็นจุดสนใจของพวกไม่ชอบ รัฐบาลปัจจุบันแล้วอยากจะหาเรื่องก็เท่านั้นก็เลยหาเรื่องมันทุกเหล่าทัพนั้นเละ เพราะเป็นทหารเหมือนกัน 

ปัญหาคือส่วนใหญ่คนอ่านบทความแล้วไม่คิด ก็เท่านั้น คิดแค่ว่าตูอ่านมาต้องถูกแน่ๆ คล้ายๆกับพวกอ่านมาว่า อ่าวไทยตื้นไป ทั้งๆที่ไม่รู้ว่าลึกเท่าไร ด้วยซ่ำ :v

บทความนี้ก็เช่นกัน ยิ่งตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี ก็หาเรื่องสบายๆโดยเฉพาะเรื่องการซื้ออาวุธ คนไม่ชอบรัฐ อ่านก็หาเรื่องรัฐ กระจายกันไปอีกเละ 

แต่ส่วนตัวคิดว่า ไอ้คุณลมเปลี่ยนทิศเนี้ย วิจารณ์เป็นอย่างเดียว แต่ไม่วิเคราะห์เลย ตั้งแต่เรื่องที่ ตอนนั้นเกาหลี ห/ต มันจะทำท้าตีกันจริงๆจังๆ แล้ว ทอ.ได้รับคำสั่งให้เอาเครื่องไปรอรับคนเตรียมอพยกถ้าเกิดเหตุการณ์  (แมม)ก็เขียนวิจารณ์ว่า รัฐเป็นกระต่ายตื่นตูม แล้วก็ลามไปเกี่ยวกับ ทอ.ว่าตื่นตูมตาม กลับไม่คิดว่าเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อความปลอดภัยเลย เพราะวั้นผมแถบจะไม่อยากอ่านบทความเขาเลย

โดยคุณ aomphet เมื่อวันที่ 04/04/2015 14:31:34