หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


มีเครื่องบินลึกลับ 4 ลำบินมาจาก กพช.!!

โดยคุณ : RECON_th เมื่อวันที่ : 27/07/2013 19:57:29

ข่าวนี้ผมได้รับจากเพื่อนคนหนึ่งนะครับเขาอยู่แถวชายแดน เมื่อสองวันก่อนเกิดเหตุมีเครื่องบินลึกลับ4 ลำ บินมาทาง กพช.

ผมก็พูดว่าอ่าว:กพช.ไม่มีเครื่องบินพร้อมรบนี้หว่าแล้วมันจะมาจากใหน?

มันก็บอกว่ามาบินมาจาก วน. o_O !! ก็เลยเห้ย!!ไม่จริงมั้งมันบ้าชัดๆเลยนะนั้นไม่เชื่อหรอก!!

มันก็บอกว่า:จริงๆไม่งั้นสนามบินอยู่อุบลฯคงวุ่นวายเตรียมเอา F5 ขึ้นหรอก ตอนแรกเตือนแล้วมัมยังไม่บินกลับเลย เตือนตั้งหลายครังกว่ามันจะเชิดหัวกลับไป ไม่งั้นอ่วมแน่ๆ ทหาร กพช.เนี้ยก็มึนเดียวมันก็ยิงปืนเดียวมันก็เปิดเพลงเสียงดัง เห้อเมื่อไหร่มันจะจบวะ สงสารชาวบ้านแถวนี้เขาไม่ได้ไปกรีดยาง ทำมาหากินอะไรเลย  

สรุปนะครับ: ถ้ามีเครื่องบินอย่างว่ามาจริงไทยเราจะพร้อมในการรับมือแค่ใหนครับ? แล้ว F5 เราพร้อมรับมือกับเครื่องบินลึกลับได้แค่ใหน?  ถ้าเรื่องนี้ไม่เหมาะสม Adim ลบได้เลยนะครับ





ความคิดเห็นที่ 1


ตัวไหนล่ะ MIG-21 หรือเปล่าถ้าใช่ก็อาจจะของ กพช. เอง แต่ถ้ารุ่นอื่นก็ไม่พ้นพี่ใหญ่เขาแหละ

โดยคุณ FiTaLipz เมื่อวันที่ 21/07/2013 05:27:05


ความคิดเห็นที่ 2


ที่ว่ามาหมายถึงยังไงครับ มีการวิทยุเตือนแสดงว่าบินล้ำเขตแดนเข้ามาแล้วหรือครับ

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 21/07/2013 16:47:32


ความคิดเห็นที่ 3


ยังไม่บินล้ำมาครับ แต่บินตรงมาที่ภูมะเขือเลยครับ แต่ทางเราวิทยุแจ้งกลับไปหลายครั้ง ย้ำนะครับว่าหลายครั้ง!! เขาถึงได้เชิดหัวบินกลับไป แล้วใครพอจะมีข้อมูลใหม?ครับ ว่า กพช. นั้นมี uva แบบได้อยู่

โดยคุณ RECON_th เมื่อวันที่ 21/07/2013 18:28:16


ความคิดเห็นที่ 4


น่าจะL-39ไม่ก็Mig-21ฝั่งนั้นแหละครับ บินได้อยู่4-5ลำถ้าจำไม่ผิด

ว่าแต่เรามีมาตรการแจกMANPADให้ทหารแถวนั้นไหมครับ

โดยคุณ Phu2000 เมื่อวันที่ 21/07/2013 19:54:26


ความคิดเห็นที่ 5


MIG 21 มันยังบินได้หรอครับ !! นะตอนนั้นยังไม่มี จรวดต่อต้านอากาศยานแต่ขาดว่า น่าจะได้รับการพิจารณา 

แล้วตอนนี้ กพช. ก็ร้ายมากครับ ชอบลอบมาตัดไม้ฝั่งเราบ่อยๆ เพื่อนผมมันก็บ่นๆอยู่เพราะต้องไปซุ่มตากฝนดักจับช่วงนี้หน้าฝนด้วย 

ทำไรก็ลำบากครับ 

โดยคุณ RECON_th เมื่อวันที่ 21/07/2013 20:51:59


ความคิดเห็นที่ 6


MiG-21ทำการบินไม่ได้แล้ว ส่วนโครงการอัพเกรดก็ต้องล้มเลิกไปเพราะเขมรไม่มีเงินจ่าย

หากจะมาจากเวียดนามก็อาจเป็นได้ แต่มาที4ลำแบบนี้ท่าจะมาไม่ดีเท่าไหร่

โดยคุณ Akula เมื่อวันที่ 21/07/2013 22:20:12


ความคิดเห็นที่ 7


เครื่องรุ่นอะไรครับพอทราบไหม

ว่าแต่ถ้าบินมาจากเวียดนามจริงแสดงว่าเราน่าจะตรวจจับความเคลื่อนไหวได้หลายสิบนาทีแล้ว เครื่องสกัดกั้นเรามาไม่ทันเหรอครับ

อีกอย่างระบบพิสูจน์ฝ่ายของเราจะทราบไหมครับว่าเป็นเครื่องอะไร เล่นมาแบบนี้ 4 ลำและ ถ้าเป็นSU-30 MK2V ด้วย จะเอา F-5 ไปไล่จริงเกิดไม่กลับต้องเอาไปกี่ลำดีถึงจะข่มเขาได้ 

gเครดิตภาพจาก firefoxC4/rajdumnern


โดยคุณ lfazuru เมื่อวันที่ 21/07/2013 23:02:12


ความคิดเห็นที่ 8


ถ้าลำใหญ่ๆอย่างตระกูลSUมาจริง ผมว่าจับได้ตั้งแต่พ้นน่านฟ้าเวียดนามแล้วล่ะครับ แต่จะไปสกัดมันยังไงก็อีกเรื่อง

F-16 น่าจะพอไหวอยู่

ว่าแต่Mig-21ตกลงมันบินไม่ได้แล้วเหรอครับ เห็นว่ามีลำที่ปรับปรุงตามโครงการแล้วอยู่3ลำ แต่หานักบินขับไม่ได้

สงสัยน่าจะเป็นL-39จริงๆล่ะครับ

โดยคุณ Phu2000 เมื่อวันที่ 22/07/2013 00:31:13


ความคิดเห็นที่ 9


เพื่อนไม่ได้บอกครับว่ารุ่นอะไร เพราะเพื่อนก็ได้ยินจาก ผบ.ในค่ายคุยกันครับ แต่คิดว่าหลังจากนี้คงมีมาตราการป้องกันเพิ่มขึ้นครับ ^^

เอาเจ้า RBS 70 ไปไม่รู้ว่ามา 4 ลำจะสอยทันหรือป่าวเนี้ย อิอิ


โดยคุณ RECON_th เมื่อวันที่ 22/07/2013 00:31:59


ความคิดเห็นที่ 10


พอดีไปเจอมา อิอิ เครดิต http://www.thaiarmedforce.com/distribution/viewtopic.php?f=5&t=2600&start=75

ขึ้นเขาสะดวกเลย ^^



โดยคุณ RECON_th เมื่อวันที่ 22/07/2013 00:40:07


ความคิดเห็นที่ 11


ว่าแต่เป็นเครื่องอะไรรู้ไหมครับ แต่อย่างที่ท่านว่าบินมาจาก วน จริง ข้ามเข้ามา กพช น่าจะรู้ทันพอที่จะส่งเครื่องขับไล่ไปทันที่ชายแดน

แบบนี้หากมีการรุกเข้ามาโจมตีฐานจริงเราจะรับมือทันไหมเนี่ย เคยเห็นในบอร์ดกล่าวไว้ว่าเครื่องพร้อมบินใน 5 นาที

ด้วยความเร็ว Mach 1.64ของเครื่อง F-5E  ระยะทางประมาณ 500 กิโลเมตร ก็ใช้เวลาประมาณ 15 นาที รวมเวลาพร้อมก็ 20 นาที

ที่สภาวะระดับทะเลมาตรฐาน มัค 1 เท่ากับความเร็ว 1,225 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

ผมว่าเครื่องน่าจะถึงบริเวณแนวชายแดนทันกับเครื่องฝ่ายตรงข้ามที่บินวนอยู่หลายรอบเพราะถ้าเรด้าน่าจะตรวจการเข้ามาได้ตั้งแต่เพื่อนบ้านและพอจะทราบได้ว่าเป็นเครื่องประเภทใดด้วยก็น่าจะเตรียมพร้อมนำเครื่องขึ้นได้  แต่ปัญหาคือมีเครื่องบินจากฝ่ายเราไปถึงที่หมายหรือไม่ถ้าไม่ก็.......เครื่องไม่เจ๋งเท่าไม่เป็นไรแต่ไงก็ต้องไปโชว์ตัว

ไงก็แนะนำด้วยนะครับ

โดยคุณ lfazuru เมื่อวันที่ 22/07/2013 01:33:09


ความคิดเห็นที่ 12


คิดว่าน่าจะตรวจจับได้ก่อนที่จะถึงชายแดนครับ แต่ทางเราก็คงดูท่าทีก่อนว่าเขาจะบินมาเพื่อการใด? ตั้ง 4 ลำ และเมื่อถึงระยะที่เห็นว่าเป็นการบินมาในเจตนาที่ไม่ดี ก็คงมีการแจ้งเตือนไป ตอนนั้นเราคงเตรียมเครื่อง เตรียมอาวุธทันแล้วครับเพราะว่าระบบเรดาห์เราคงตรวจจับได้ก่อนที่จะมาถึงชายแดนแล้วครับ (ตามความรู้ที่ผมได้รับมานะครับ) 

โดยคุณ RECON_th เมื่อวันที่ 22/07/2013 02:19:06


ความคิดเห็นที่ 13


ลองศึกษาเรื่อง Twilight / Midnight zone ดูครับท่านจะเข้าใจหลักการขึ้นสกัดของ ทอ

คร่าวๆ twilight 100-50 mile จากพรมแดน เครื่อง fighter alert 5 ถ้า unknown ยังไม่หันหัวกลับผ่าน midnight 50< mile fighter ต้อง scramble เพื่อไปทำ visual id ที่พรมแดนครับ

โดยคุณ SINGHA เมื่อวันที่ 22/07/2013 09:34:02


ความคิดเห็นที่ 14


ไม่มีเครื่องใดๆบินอยู่ในบริเวณนั้นทั้งนั้นแหละครับ ทีหลังรบกวนเช็คข่าวให้ดีก่อนที่จะโพสครับไม่ทราบว่ามีจุดประสงค์ใดที่โพสแบบนี้ครับ

โดยคุณ Batnight เมื่อวันที่ 22/07/2013 11:36:55


ความคิดเห็นที่ 15


เรด้าห์ของไทย ตรวจจับ เครื่องบิน แถวภูมิภาคนี้ จนถึงเวียดนาม ได้ตั้งแต่ เครื่องบิน เริ่ม บินขึ้นพ้นหัวสนามบิน 

โดยคุณ mambo เมื่อวันที่ 22/07/2013 15:37:59


ความคิดเห็นที่ 16


ช่วงเลือกตั้งครับ

เลยต้องโชว์กำลังภายใน ไม่มีอะไรมาก

โดยคุณ evill เมื่อวันที่ 22/07/2013 16:52:01


ความคิดเห็นที่ 17


ข่าวมั่วนะครับ อย่าไปสนใจเลย

โดยคุณ nick01 เมื่อวันที่ 22/07/2013 17:06:11


ความคิดเห็นที่ 18


โทษนะครับ ถ้าคุณจะเอาเรื่องนี้ไปเข้าประเด็นการเมือง คุณกำลังเข้าใจผิดแล้ว บ้านคุณไม่ได้อยู่ชายแดน คุณไม่รู้หรอกว่าคนชายแดนเขาลำบากกว่าพวกคุณแค่ใหน? ไม่ว่าจะสวนยาง ไร่นา นี้คือรายได้หลักของคนแถวนั้นครับ แล้วผมก็คนในพื้นที่แล้วเพื่อนผมมันก็อยู่บนภูนั้นแหล่ะครับ ที่ผมเอาคุยในเว็บบอด์นี้เพราะว่าถ้ามันเกิดขึ้นจริงแล้วเราจะรับมืออย่างไร ผมจะได้บอกเพื่อนผมว่า"มึงไม่ต้องห่วงหรอก เขาคงตรวจจับได้ก่อนที่จะบินถึงเองแล้วหล่ะ"  แล้วคุณคิดดูว่ามันก็ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจไม่น้อยนะครับ แล้วเพื่อนผมก็ยังผูดมาอีกประโยคหนึ่งว่า "จงอย่าประเมินศัตรูต่ำไป" ก็เหมือนเด็กที่ที่แหย่รังผึ่งนั้นแหล่ะครับ พอโดนผึ่งต่อยแล้วเป็นงัย สุดท้ายผึ่งรังนั้นก็โดนทำลาย !!

โดยคุณ RECON_th เมื่อวันที่ 22/07/2013 18:25:50


ความคิดเห็นที่ 19


เอาเข้าจริงๆ ผมว่าเราเสร็จเค้าครับ

 

 

รู้มาจากเสฯ  ท่านหนึ่ง  อาวุธหมกเม็ดของกัมพูชามีเยอะ ครับ

โดยคุณ talontour เมื่อวันที่ 22/07/2013 19:12:00


ความคิดเห็นที่ 20


ทอ.เรามีF-16 56ลำ กริพเพนอีก9

ทร.มีฟริเกต อีกโหล + เรือจักรี

ขอทราบด้วยครับว่ากพช.หมกอะไรไว้ท่านถึงคิดว่าเราจะเสร็จเขา ?

โดยคุณ runner เมื่อวันที่ 22/07/2013 20:08:37


ความคิดเห็นที่ 21


ก็ฟังหูไว้หูข่าวลือแบบนี้ผมเจอบ่อย บางคนก็เป็นทหารแท้ๆแต่โม้แบบเป็นตุเป็นตะ อย่างที่เคยได้ยินมานะเมื่อหลายปีก่อน ฐานเดาร์ที่เขาพนมรุ้งโดนบอมบ์อะไรยังงี้จริงๆแล้วเป็นเสียงบ.สรอ.ทำโซนิคบูม ก็เคยได้ยินมาแล้ว บ้านผมก็อยู่ห่างจากชายแดนเขมรไม่กี่โล ข่าวลือแปลกได้ยินบ่อยมาก

โดยคุณ Akula เมื่อวันที่ 22/07/2013 21:13:41


ความคิดเห็นที่ 22


สาธุถ้าเจอบ่อน้ำมันสัก3B$ จะซื้อกริฟเพ่นแจก ทอ แทน F-5

โดยคุณ lfazuru เมื่อวันที่ 22/07/2013 21:55:07


ความคิดเห็นที่ 23


สมัยก่อนผมเรียน รด. ครูฝึกยังโม้ให้ฟังก็หลายเรื่องนะครับ  ส่วนเรื่องนี้ถ้าในพื้นที่รู้แล้วว่า บน.21 จะเอาเครื่องขึ้นก็น่าจะรู้แล้วหละครับว่าเครื่องขึ้นจากไหนแต่จริงๆผมว่าเครื่องน่าจะขึ้นจาก บน.1 มากกว่าครับ  ฝากบอกเพื่อนคุณได้ครับว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศเราแถวนั้นมีหลายตัวมันไม่ง่ายหรอกครับถ้า บ.จะเข้ามาอย่างที่ว่า

โดยคุณ vulcan เมื่อวันที่ 22/07/2013 22:13:21


ความคิดเห็นที่ 24


ขอโทษเช่นกันนะครับ ไม่มีประเด็นการเมืองใดๆครับ ผมยังยืนยันคำเดิมครับ ไม่มีเครื่องบินใดๆบินผ่านบริเวณนั้นในช่วงเวลาดังกล่าวครับ

การนำเสนอข่าวใดๆที่อาจทำให้เกิดความหวาดระแวงในวงกว้างรบกวนช่วยเช็คความถูกต้องของแหล่งข่าวก่อนครับ

โดยคุณ Batnight เมื่อวันที่ 22/07/2013 23:07:47


ความคิดเห็นที่ 25


ยังบินมาไม่ถึงชายแดนครับ เพราะเราตรวจจับได้ก่อนและอย่างที่บอกมีการแจ้งไป จนเขาต้องบินกลับไปครับ 

ทัพอากาศไทยคงไม่ให้บินล้ำเกินมามากกว่านั้นแน่นอน เรื่องนี้ผมคุยกับเพื่อนหลายรอบแล้วครับแล้วไอเพื่อนผมคนนี้ไม่ขี้โม้แน่นอน

เพราะมันก็ได้ยินมาจาก ผบ.ในหน่วยนั้นแหล่ะคับ จุดประสงค์ที่ผมเอาเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะอยากให้รับรู้ว่า ชายแดนด้านนี้มันมีอะไรเคลื่อนใหวกันบ้าง ฝังเขามีลูกเล่นอะไรบ้างแล้วอีกนานใหม? กว่าศาลโลกจะตัดสิน แล้วเมื่อใหร่ที่ชายแดนจะปรกติสุขดังเดิม 

โดยคุณ RECON_th เมื่อวันที่ 23/07/2013 00:11:03


ความคิดเห็นที่ 26


ถ้าเป็นจิงดังว่าแล้วทำมัย กองบิน ๑ ถึงไม่มีข่าวเลย..ทั้งที่เป็นกองบินหลักและก็ไม่ได้มีคำสั่งให้มีการเตรียมความพร้อมอย่างใด..มากกว่าเดิมเลยถ้าพูดถึงระบบเรดาห์แจ้งเตือน ใช่ครับเรดาห์เราสามารถตรวจจับไปถึง วน จิงๆๆ..อีกอย่างเราจะเข้าประชาคมอาเซียนคงไม่มีอะไรหรอก....ถึงจะบินจิงๆๆก็อยู่นอกประเทศเรา..บางที วน อาจจะขอ กพช มาฝึกบินภายในประเทศก็ได้เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัวในแง่ของจิตวิทยา

โดยคุณ Ekkawut เมื่อวันที่ 23/07/2013 13:25:05


ความคิดเห็นที่ 27


เป็นการทดสอบระบบป้องกันภัยทางอากาศรึเปล่าครับ

โดยคุณ Shooter เมื่อวันที่ 23/07/2013 15:25:11


ความคิดเห็นที่ 28


Ekkawut  ผมก็คิดอย่างท่านนั้นแหล่ะครับ เราจะเข้าสมาคมอาเซียนแล้ว ผมคิดว่ามันอยากที่จะเกิดสงครามขึ้น 

แทนที่เราจะมารบกันไปทำมาค้าขาย พัฒนาประเทศแทบนี้จะดีกว่าแล้วการที่จะเกิดสงครามมามันก็มีแต่เสียกับเสียจริงใหม?ครับ

ส่วนที่ไม่เป็นข่าวก็เพราะมันจะกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศครับ ลองคิดดูสิครับว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นกับระบบเศรษฐกิจบ้านเรา

ถ้ามันจะเป็นข่าวจริงๆ ก็คงเป็นตอนที่มีกันปะทะกันจริงๆ แล้วหล่ะครับจากที่ทราบข่าวตอนนี้คงไม่มีมาตราการป้องกันอะไรพิเศษ นอกจากการเข้มงวดกับการเช็ค ปืน กระสุน  เกราะ ระเบิด หลังจากที่มันหลุดรอดไปได้........

โดยคุณ RECON_th เมื่อวันที่ 23/07/2013 18:57:06


ความคิดเห็นที่ 29


ถ้ามีเครื่องบินหรือ เฮลิคอปเตอร์ แปลกปลอม เ้ข้ามาในเขตแดน โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า หรือตามตะเข็บ ยืนยันว่า เครื่องบินรบของเรา F5 F16  ขึ้นสะกัดกั้นแน่นอนครับ

โดยคุณ andyslam เมื่อวันที่ 24/07/2013 10:43:15


ความคิดเห็นที่ 30


ขอประทานโทษนะครับ การแจ้งเตือนใดๆก็ไม่มีครับ เพราะช่วงเวลาตังกล่าวในพื้นที่ดังกล่าวไม่มีเครื่องบินใดๆแม้แต่เครื่องบินพลเรือนบินอยู่ครับ ด้วยความนับถือครับ

โดยคุณ Batnight เมื่อวันที่ 25/07/2013 08:51:12


ความคิดเห็นที่ 31


เครื่องบิน ของเวียดนามบินเข้ามาทำอะไรในเขตน่านฟ้าของ เขมร ??? ถ้าหาเหตุผลและหลักฐานไม่ได้อย่าเพิ่งสรุป ว่าเป็นเครื่องบินรบ

แม้แต่เจ้าของกระทู้เองยังตอบไม่ได้เลยว่าเป็นเครื่องบินรบหรือไม่และชนิดไหนประเภทไหน

โดยคุณ ObeOne เมื่อวันที่ 25/07/2013 14:19:29


ความคิดเห็นที่ 32


รู้สึกว่าแถวนั้นชอบมีอะไรแปลกๆสงสัยต้องเอาตู้ ADATE ไปตั้งไว้ ถ้าล้ำเข้ามาก็กดฟู่ไปเลย รึไม่ถ้าโดนเรดาร์ล็อคคงจะบินกลับแทบไม่ทัน เหอๆ

 

โดยคุณ oleomano เมื่อวันที่ 25/07/2013 21:45:20


ความคิดเห็นที่ 33


บ.ลำเลียง กัมพูชาก็มีนะครับ รับมาเมื่อปีก่อน บินได้แน่นอน เห็นพูดถึงแต่ บ.ขับไล่ /โจมตีกัน

โดยคุณ uuhotu เมื่อวันที่ 26/07/2013 00:09:02


ความคิดเห็นที่ 34


จริงหรืเปล่าไม่ทราบนะครับแต่เรดาห์บ้านเรากินไปถึงทางใต้ของจีนเลยกรณีหากเป็นเวียดนามนี่เครื่องพ้นรันเวย์ก็เห็นแล้ว

ทีนี้หากปกติเค้าจะดูลักษณะทิศทางการบินครับและจะมีการสอบถามและแจ้งเตือนไปยังนักบินให้แจ้งเป้าหมายและหากยังมึนอยู่และดูจะเป็นภัยคุกคามก็ ถึงจะส่ง บ ขึ้น เรื่อง บ นี้นักบินเค้านอนสแตนบายบนเครื่องละครับ รับแจ้งมาก็เอาขึ้นได้เลยไม่ได้วุ่นวายอะไร

สาเหตุนี่อาจจะมีบ้างที่มีการฝึกบินแล้วหลงมา คงไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรแต่ก็น่าเห็นใจคนใน พท นะครับคงยังหลอนอยู่แถมฝั่งนู้นก็พวกขี้โม้ด้วยเรื่องสร้างข่าวนะถนัด ก็ระวังระแวงกันไปแต่อย่าขั้นหลอนเลยนะครับใจเย็นได้ทหารเค้า "เอาอยู่" เชื่อใจได้ผลงานที่ผ่านมาน่าจะพสูจย์ได้ละมั้งไอ้พวกที่เอาแต่ดูถูกกันเองมันยังไงก็ไม่รู้นะครับ จบละชักของขึ้นอีกละอิอิ

โดยคุณ hinnoi เมื่อวันที่ 26/07/2013 01:54:01


ความคิดเห็นที่ 35


ใช่ครับผมอาจจะระบุว่าเป็นเครื่องบินประเภทใหน? ไม่ได้แต่ระบบเรดาห์เราก็เจ๋งพอที่จะตรวจพบได้ไกลขนาดนั้น ถ้าผมเป็นนักบินก็คงไม่กล้าเสี่ยงแน่ๆ แต่ก็อย่าลืมนะครับ สายลับที่เราเคยจับได้เมื่อตอนประทะครั้งก่อนมาจากใหน? เอาเป็นว่าคงไม่มีเครื่องบินเกาะหมู่มาบินให้เห็นตามชายแดนอีกแน่แท้ครับ เพราะทัพฟ้าคงเอาอยู่ ตอนนี้กำลังศึกษาอดีตความสัมพันธ์ กพช.กับ วน. อยู่ว่าถ้าเกิดเหตุดังว่าจริงๆทำไมถึงยอมให้บินขึ้น (นี้คือข้อสงสัยของผมครับ) 

โดยคุณ RECON_th เมื่อวันที่ 26/07/2013 04:18:23


ความคิดเห็นที่ 36


1) เรดาร์ของเรา cover แถวนั้นหมดครับ ไปได้ไกลมากด้วย
2) การเห็นด้วยสายตาของ กกล.ภาคพื้นแปลว่า บ. บินต่ำมาก ??
3) ถ้า กกล. ภาคพื้นอยู่ชายแดนแถวนั้น ซึ่งเป็นแนวหน้าผาชัน ผมเดาว่า บ.(ถ้ามีจริง) ก็จะบินในฝั่งเค้า เราไปไล่ได้หรือ ?
4) ถ้าจะวิทยุไล่ เอาวิทยุอะไรไล่ บ. ส่วนมากใช้ U แต่ภาคพื้นเราเป็น V

แล้วเพื่อน จขกท. ทราบได้อย่างไรว่าเป็นเครื่องที่มากจาก เวียดนาม ????

โดยคุณ CoffeeMix เมื่อวันที่ 26/07/2013 09:53:47


ความคิดเห็นที่ 37


อันนี้ผมขอออกความเห็นอย่างเป็นกลางๆ...ทั้งไม่ชาตินิยม และ ไม่เอนเอียงไปทางฝั่งกัมพูชานะครับ

จากใจความที่คุณ จขกท.ระบุมา..ผมรู้สึกว่า บ.ที่คุณพูดถึงยังไม่ได้ล้ำแดนเข้ามานะ

แต่คุณถามว่ายอมให้ขึ้นบินได้อย่างไร....ผมว่าถ้ายังอยู่ในน่านฟ้าของเค้า  หากเค้าจะขึ้นบิน หรือ

จะอนุญาตให้ บ.ของเวียดนามบินในน่านฟ้าเค้า มันก็เป็นสิทธิ์ของเค้าซึ่งเราไม่มีสิทธิ์ไปห้ามเค้าได้...

เพราะน่านฟ้าบ้านเราเองนอกจากจะมี บ.รบของเราแล้ว...เวลามีการฝึกร่วมแต่ละที...ก็ยังเคยมีบ.รบของ

ทั้งอเมริกา , มาเลเซีย , สิงคโปร์ ฯลฯ บินว่อนไปหมด..มันก็เป็นสิทธิ์ของเราที่จะนำ บ.รบของเราขึ้นบิน

หรือ อนุญาตให้บ .รบชาติอื่นขึ้นบินฝึกซ้อมในบ้านเราได้   ซึ่งทางกัมพูชาไม่สามารถห้ามเราได้เช่นกัน..จริงมั้ยครับ

แต่ยังไงๆ...ผมว่าถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น..ผมเชื่อว่าทัพฟ้าบ้านเราเอาอยู่แน่นอนครับ

 

 

โดยคุณ A_hatyai เมื่อวันที่ 26/07/2013 11:27:31


ความคิดเห็นที่ 38


สมมุติว่า เครื่องบิน บินมาจากเวียดนามจริง ก็แปลว่า ยังไม่เข้าเขต50 กม แปลว่าต้องอยู่ในระยะเกือบๆ 100 กม จากชายแดนถูกไหมครับ ถ้าว่ากันตามหลัก twilight ที่ว่า ห่าง 100 กม แจ้งเตือนด้วยวิทยุ ห่าง 50 กม บ เราบิินขึ้น ดังนั้น บ ดังกล่าวอยู่ในเขตเขมร แน่นนอน และอยู่ห่างจากชายแดนร่วม 100 กม ดังนั้นผมว่าจะไปห้ามอะไรเขาได้ล่ะครับ ก็มัน บ้านเขาล้วนๆ ไม่ใช่พท ทับซ้อนด้วย 

ถ้าถามว่า ถ้าวน จะบินเข้าไปซ้อมรบในเขมรจริง ก็ไม่แปลก อเมริกา สิงคโป มาเล ยังมาซ้อมบ้านเราได้ แล้วก็ไม่ต้องกลัวหลอกครับว่า บ เวียดนามจะมาช่วยเขมร เพราะเขาไม่ได้อะไร ดีไม่ดีเศรษกิจเขาพังอีกหากเวียดนามมาร่วมรบกับเขมร

 

โดยคุณ skysky เมื่อวันที่ 26/07/2013 17:06:24


ความคิดเห็นที่ 39


ตอนแรกว่าจะไม่ตอบ  แต่อ่านแล้วรู้สึกเหมือนดูหนังไทยมากๆ

1. เท่าที่รู้นักบินนั่งอยู่อาคาร alert ที่ใช้จอด บ. นิครับ

2.เรดาร์มัน Coverage ไกลขนาดนั้นก็คงเอา erieye มาบินแล้ว

3. ถ้าบ.ไม่ใช้วิทยุย่าน V แล้วจะตั้ง V Gard Chanal ไว้เพื่ออะไร ?

 

 

โดยคุณ vulcan เมื่อวันที่ 26/07/2013 18:04:29


ความคิดเห็นที่ 40


ถึงคุณ CoffeeMix  ทหารเราฝั่งเราคงไม่มีโอกาสได้เห็นครับเพราะหน้าผามันบังหมด แล้วเพื่อนผมก็ไม่ได้เห็นด้วยครับที่บอกว่าบินมาจากเวียดนาน เพราะว่ามันบอกว่าเรดาห์เราจับได้ว่าบินมาจากนั้นครับซึ่งเพื่อนก็ได้ยิน มาจาก ผบ.อีกทีครับ 

 อืมผมลืมไปครับเขาอาจจะบินฝึกแล้วอาจจะบินเลยมาก็ได้ครับ ^^ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีมาตรการป้องกันอะไรเพิ่มครับ นอกจากตอนนี้ได้เสริมอาวุธในหน่วยเพิ่มครับ ก็มี ปรส. M72Law แค่นั้นเองครับ ^^

โดยคุณ RECON_th เมื่อวันที่ 26/07/2013 19:21:23


ความคิดเห็นที่ 41


 

งงครับที่ว่าหน้าผาบังหมด  แนวฝั่งไทยนี้ละครับ หน้าผา แนวฝั่ง กพช. เป็นที่ราบ ถ้าเราอยู่บนเนินนี้ เราเห็นฝั่งเค้าได้ไกลมากๆ เลยนะครับ

แล้วเพื่อนอยู่ชายแดนนี้ บก เรือ หรือ อากาศครับ น่าสนใจนะครับ หน่วยนี้มีเรดาร์ที่ชายแดนด้วย

แล้วอยู่ชายแดนรู้เรื่องที่อุบลด้วยหรือครับ เรื่องเครื่อง alert ที่่ว่าวุ่นวายนะครับ

ไม่ได้อะไรนะครับ ฟังดูแล้วแปลกๆ  เกรงว่าเรื่องราวจะไปกันใหญ่

โดยคุณ CoffeeMix เมื่อวันที่ 26/07/2013 22:24:36


ความคิดเห็นที่ 42


 

ส่วนที่ไอ้ระบบวิทยุ  Fighter ส่วนใหญ่เป็น U แต่ก็มี V ที่เป็น Airband  108–117.95 MHz 

แต่ผมอ่านไปนึกไปว่า ทหารชายแดนเป็นคนวิทยุแจ้งออกไป ผมก็งงว่า ทหารพื้นราบมีวิทยุ Band นี้ใช่ด้วยหรือ เพราะถ้าไม่ใช่ 30.00 to 52.95 MHz (Low Channel); 53.00 to 75.95 MHz (High Channel) ก็เล่น ICOM กันไปเลย

 

หรือว่าจะเป็น Operator ของ RTAD ไล่ไป แล้วทำไมทหารชายแดนรู้ เพราะว่ากันตรงๆ ไอ้เรื่องวิ่งไล่จับกันนี้ มันก็มีเป็นพักๆ จนไม่ใช่เรื่องแปลก ดังนั้นไม่ใช่เรื่องที่ต้องรายงานอะไรไป

งง ครับ

โดยคุณ CoffeeMix เมื่อวันที่ 26/07/2013 22:29:51


ความคิดเห็นที่ 43


1.ข่าวนี้ผมได้รับจากเพื่อนคนหนึ่งนะครับเขาอยู่แถวชายแดน

2.ยังไม่บินล้ำมาครับ แต่บินตรงมาที่ภูมะเขือเลยครับ แต่ทางเราวิทยุแจ้งกลับไปหลายครั้ง

3.เพื่อนไม่ได้บอกครับว่ารุ่นอะไร เพราะเพื่อนก็ได้ยินจาก ผบ.ในค่ายคุยกันครับ

4.เพื่อนผมมันก็อยู่บนภูนั้นแหล่ะครับ

5.ทหารเราฝั่งเราคงไม่มีโอกาสได้เห็นครับเพราะหน้าผามันบังหมด แล้วเพื่อนผมก็ไม่ได้เห็นด้วยครับ

 

สรุปที่ ผมจับแยกประเด็นเป็นข้อๆ ได้ประมาณนี้ คือเพื่อนฟัง"เขา"เล่ามา และนำมาบอกต่ออีกที? และดูีที่ข้อ2 กับข้อ5 นะครับ มันค้านกันหรือไม่? ถ้าผมจำไม่ผิด ภูมะเขือ เราอยู่ที่สูงกว่าไม่ใช่หรือครับ?

 

 

 

 

โดยคุณ janus เมื่อวันที่ 26/07/2013 22:48:03


ความคิดเห็นที่ 44


ผมว่าท่านทั้งหลายในที่นี้น่าจะเดาออกแล้วหล่ะครับว่าอะไรเป็นอะไรผมว่าเราจบกระทู้นี้เถอะครับ มันไม่ใชเรื่องที่เราจะต้องมาคาดคั้นแบบเอาเป็นเอาตายกันครับ

โดยคุณ Batnight เมื่อวันที่ 26/07/2013 23:03:27


ความคิดเห็นที่ 45


ถึงคุณ CoffeeMix  เอ่อเพื่อนอยู่กองทับบก RDF ครับ ขอโทษครับนะครับที่บอกว่าหน้าผาบังหมด ที่จริงภูมะเขืออยู่สูงกว่าครับ

เรื่องที่อุบลผมก็ไม่ทราบว่าวุ่นวายจริงหรือไม่จริงครับ แต่เพื่อนมันก็บอกอย่างนั้นครับ 

ส่วนเรื่องเรดาห์ผมก็ไม่ทราบว่ามีหรือไม่มี ส่วนใครแจ้งไปนั้นผมก็มิอาจทราบได้อีกครับ  

ขอย้ำอีกทีนะครับ ว่าเพื่อนมันก็ได้ยินมาจาก ผบ.ร้อยคุยกันครับ เพราะเพื่อนมันก็อยู่ บก.ร้อยเลยแอบได้ยินมาครับ

โดยคุณ RECON_th เมื่อวันที่ 26/07/2013 23:41:56


ความคิดเห็นที่ 46


ที่คุณRecon บอกว่า " ตอนนี้ก็ยังไม่มีมาตรการป้องกันอะไรเพิ่มครับ นอกจากตอนนี้ได้เสริมอาวุธในหน่วยเพิ่มครับ

ก็มี ปรส. M72Law แค่นั้นเอง"

ผมว่ามันฟังดูแปลกๆนะครับ

ปรส. กับ M-72 มันเอาไว้ยิงต่อสู้รถถังไม่ใช่เหรอครับ....ไม่น่าจะเป็นอาวุธที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์มีเครื่องบินรุกล้ำ

น่านฟ้าเลย...ถ้าให้เตรียม ปตอ. , หรือ อาวุธ surface to air ก็ว่าไปอย่าง

และเพื่อนอยู่ RDF ของกองทัพบก แล้วไปรู้ถึง ทอ.ได้ไง ว่าสนามบินอุบลให้ F-5เตรียมขึ้น

โดยคุณ A_hatyai เมื่อวันที่ 27/07/2013 08:13:08


ความคิดเห็นที่ 47


ขอแสดงความคิดเห็นบ่างนะครับจากประสบการณ์ที่อยู่ทหารราบ ร.6ที่อุบลจนย้ายมาหน่วยบินทบ.เอาว่าวิทยุทหารราบก่อนนะครับตอนนี้เรามีprc730หรือเก่าหน่อยก็prc77 ซึ่งย่านความถี่30-75.95ครับถ้าติดต่อจะติดต่อได้เฉพาะอากาศยานของ ทบ.เพราต้องใช้ในการสนับสนุนโดยตรง แต่ถ้าจะให้เอาวิทยุพวกนนี้คุยกับพวกเครืรอง ขับไล่หรือเครื่องของ ทอ.คงยากเพราะเขามีแค่ uhf vhf hf ครับ ล่าสุดผมไปออกชายแดนที่กันทรลักษณ์ตอนที่เขาปะทะกันที่ภูมะเขือครั้งล่าสุดเมื่อสองสามปีผ่านมา มีชุดควบคุมอากาศยานของ ทอ.ไปอยู่ในพท. ซึ่งไปในชุดรถฮัมวีติดระบบวิทยุเต็มที่ผมได้เดินไปดูมันเอาไว้คอนโทรลเครื่องบินทอ.เลยล่ะครับ ก็เท่าที่ทราบมาถ้าจะคุยกับ บ.ทอ.ต้องชุดนี้เท่านั้นครับ ที่บอกว่า vhf มีตำแหน่ง vhf gard ผมว่าน่าจะเป็น ซึ่งเป็นตำแหน่งemergency ไว้เมื่ออากาศยานต้องการส่งขอความช้วยเหลือครับ จากที่ผมย้ายไปทำงานหน่วยบินมาครบ10ปีพอดีผมยังไม่เคยเจอระบบvhfบนอากาศยานคุยกับทหารราบได้

อ้อย่านความถี่ vhf ที่ใช้ในการติดต่อกันอยู่ที่117.975-137MHzครับ 

เดี๋ยวเรื่องเครื่องบินผมลองสอบถามเพื่อนผมที่ขึ้นชายแดนทั้งร.6พัน.2และพัน.3ครับมันอยู่แถวๆภูมะเขือเหมือนกัน

เคยไปบินส่งสป.แถวพลาญสูงชายแดนใกล้ๆภูมะเขือเหมือว่าเขาอยู่ พท.สูงข่มนะครับมีแผนที่1:50000มาดูครับ จะเห็นว่าเราสูงกว่านะ

โดยคุณ roadbike เมื่อวันที่ 27/07/2013 09:30:43


ความคิดเห็นที่ 48


สรุปคือฟังเขาเล่ามาแล้วเอามาขยายความ โดยที่ไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง

โดยคุณ nick01 เมื่อวันที่ 27/07/2013 10:59:09


ความคิดเห็นที่ 49


เพิ่มเติมสักหน่อยครับไปหาแผนที่1/50000แถวๆนั้นมาได้มากว่ากตามภูมมิประเทศบ้าเราสูงกว่าครับ จากส่วนบนของรูปภาพ แล้วส่วนล่างประมาเลยแนวเขาพระวิหารลงมาเป็นที่ราบซึ่งแผนที่ตามในรูปตารางละ1กม. ถ้ามว่าระยะสายตาที่คนมองเห็นบ.ได้ถ้ากลางคืนเขาเปิดไฟ anti corrosion light ยิ่งเห็นได้สักสิบกม.ได้ ซึ่งจากภูมะเขือ(ลูกศรสีแดง)ถ้าในแนวตั้งรับคงต้องเห็นได้ครับ แล้วถ้าเขาบังมีมุมอับคือด้านขวาของเขพระวิหาร(ลูกศรสีน้ำเงิน) ถ้าlow level flight มาไม่เห็นแน่ แต่ถ้ามาแนวตรงตามไลน์สีน้ำเงินเห็นแน่ๆครับ 

อ้อเครื่องเขมรทะเลอทะล่ามาระวัง 40 มม. ลำกล้องเดียวเด้อหมกๆแถวนั้นมีอยู่นะครับ 


โดยคุณ roadbike เมื่อวันที่ 27/07/2013 11:19:19


ความคิดเห็นที่ 50


ไม่มีอะไรในกอไผ่.............

ผมเชื่อทหารมีความพร้อมและพร้อมที่ดำเนินการตามขั้นตอนที่วางไว้ล่วงหน้า............

 

ประชาชนคนฟังข่าวอยู่แนวหลังไม่ต้องกังวล.....เพราะทหารเองยังไม่กังวลเลย....???

กลัวแต่กับระเบิด

โดยคุณ jaidee เมื่อวันที่ 27/07/2013 11:35:50


ความคิดเห็นที่ 51


แอบดูมาตั้งแต่คอมเม้นแรกๆละ โดยส่วนตัวเลยนะผมว่าเพื่อนน่ะอำคุณแล้วแหละ หรือว่าอาจจะเกิดขึ้นจริงแต่มันเป้นเหตุการณ์ปกติธรรมดาเพื่อนคุณเอามาขยายจาก0.001เป้น1000เนื่องจากความไม่ชัดเจน ดังนั้นจนกว่าระเบิดมาลงที่กองบินผมถึงจะเชื่อ  เออ...เรื่องจริงแฮะ อะไรประมาณนั้น

โดยคุณ YUKIKAZE เมื่อวันที่ 27/07/2013 19:57:29