หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


เปรียบเทียบชัดๆ ให้หายสงสัย oplot เก็บงานไม่เรียบร้อย.....จริงหรือ?

โดยคุณ : icy_CMU เมื่อวันที่ : 10/10/2011 11:35:23

จากที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าoplot เหมือนงานมือสมัครเล่น เชื่อมไม่เรียบร้อย งานไม่สวยบ้าง

อย่างอันนี้เป็นต้น

 

 

แต่จริงๆแล้วรถถังนั้นไม่ใช่รถบ้าน การเชื่อมนั้นความพิถีพิถันไม่จำเป็นก็ได้

อยางรถถังในดวงใจหลายๆคน Challengerหมายเลข1 รูปใหญ่หน่อย จะได้เห็นชัดๆ

หรือจะเป็น ขวัญใจทหารม้าไทยอย่าง M60A3

หรือขวัญใจชาวบอร์ดอย่างleo2a6ก็ไม่ได้กริ๊ปเปรี๊ยะ

 

เพราะฉะนั้น สำหรับงานยูเครน ทำได้ขนาดนี้ ถือว่าไม่อายใครแล้วล่ะ

จบข่าว

ส่วนเรื่องความสวยงาม กระโปรงที่ติดไว้นั้น เอาไว้กันจรวดจำพวกRPG หรือ กระสุนHEAT ไม่ให้ทำอันตรายสายพาน อาขดูไม่สวยแต่การใช้งานยอด

เลิกพูดกันเสียทีว่ามันไม่สวยจริงๆแล้วรถถังเค้าไม่ได้ดูกันที่สมรรถนะหรือ? ดูกันแต่ภายนอก เสพอนิเมะพวกกันดั้มมากไปจนติดภาพว่าอาวุธดีต้องเท่?

 

บ่นแค่นี้ ไปแล้ว





ความคิดเห็นที่ 1


ลืม

เครดิตภาพ

สามารถไปดูwalk around รถถังต่างๆได้

แล้วจะเข้าใจสัจธรรมว่า War machine ทั้งหลาย ประสิทธิภาพ และความคุ้มค่า มาก่อนความสวยงาม

T-90ต้นตำรับแดนรุสซีย่า

โดยคุณ icy_CMU เมื่อวันที่ 28/06/2011 03:57:54


ความคิดเห็นที่ 2


เห็นด้วยครับ จะเน้นเท่ห์ไปเพื่ออะไร เหมือน บางคนเน้นให้เกรงขาม อยากมีอะไรแพงๆ เยอะๆ เอาเท่ห์ๆ แต่ประเทศไม่มีเงิน

หรือไม่สวยก็บอกไม่ดีบางหล่ะ จริงๆ แล้วให้โคตรขี้เหร่ แต่เป็นอาวุธยุทโทปกรณ์ที่ดี แม่นยำ ปลอดภัยสูง อัตราการสูญเสียต่ำในสนามรบ คงดีกว่าเยอะ

ผมว่าไปถามคนใช้ดีกว่า ถ้าเท่ห์แล้วตายง่ายๆ กับขี้เหร่แล้วตายยาก ให้เอาไปรบเค้า่จะเอาแบบไหน หลักการออกแบบของพวกนี้คือใช้งานในการรบ ทุกเหลี่ยมมุม

การเชื่อมต่อ โครงสร้างมีเหตุผลของวิศวกรทั้งนั้น เพราะำเค้านึงถึงเวลาไปรบมากกว่าเน้นดีไซน์สวย ดีไซน์ทั้งหมดคือการอยู่รอดในสนามรบและสามารถสู้กับข้าศึกได้อย่างสูสี อย่ามองแค่ดีไซน์เหมือนรถยนต์ครับ

โดยคุณ WATCHMAKER เมื่อวันที่ 28/06/2011 04:01:31


ความคิดเห็นที่ 3


หรือจะมหาเทพM-1A2

โดยคุณ icy_CMU เมื่อวันที่ 28/06/2011 04:02:50


ความคิดเห็นที่ 4


ถะ ถะ ถูกต้องน่ะคร้าบ

ขอบคุณครับหลวงพี่ อุตส่าห์หารูปมาให้ดู

ผมเองก็คนหนึ่งที่ไม่เชียร์ อ็อฟล็อท แต่อยากให้พูดเรื่องประสิทธิภาพมากกว่า แต่ที่ไม่ชอบเลยของอ็อฟล็อทคือ

1 ค่อนข้างจะโยกเยกมากไปนิด (เมารถแทนพลรถถังทั้ง 3นาย เหมือนทหารม้าได้ขี่ม้าจริงๆเลย)

2 กล้องเปอริสโคป ขนาดค่อนข้างใหญ่ ถึงใหญ่มาก(แต่ก้เข้าใจครับ ว่าฟังค์ชั่นเยอะมากๆ)

3 ภายใน ดูรกรุงรังมากไปนิด(อันนี้ไม่ค่อยเหมือนรถถังรุ่นใหม่ ที่ค่อนข้างจะใช้เทคโลยีดิจิตอลมากกว่าอนาล็อก)

ในใจรัก สาวไซด์90 ตาแดงสุดเซ็กซี่ยิ่งรุ่นใหม่น้องพกกล้องส่องทางไกลของฝรั่งเศษด้วยสิ  หรือไม่ก็สาวอิสราเอล หุ่นเย้ายวนอวบอัดสะบึ้มถึงใจ

โดยคุณ ลมหมุนวน เมื่อวันที่ 28/06/2011 04:06:43


ความคิดเห็นที่ 5


อ้า..คือ...กระโปรงมันยาวไปครับ หลวงพี่ ชอบแบบกระโปรงสั้นๆโชว์ขาแนว ทีสเกิร์ต เอ้ย ! ไม่ใช่ครับ แบบว่า บ้านเรานั้นฝนตกโคลนเยอะ กลัวว่ากระโปรงยาวไปจะเลอะโคลนเอ้ยติดโคลนจนสายพานวิ่งออก น่าจะสั้นลงสักครึ่งหนึ่งครับ ส่วนเรื่องแนวเชื่อมนั้นเข้าใจว่าความหนาของเกราะมันหนา การเชื่อมนั้นรอยต่อจะต้องบากเฉียงแล้วจึงนำมาวางต่อกันแล้วจะต้องเชื่อมตามแนวรอยต่อหลายๆชั้นจนเต็มทำให้แนวเชื่อมออกมาเป็นลักษณะนี้ แต่ว่าแนวเชื่อมไฟฟ้าแบบฝรั่งนั้นแนวเชื่อมสู้ช่างเชื่อมไทยไม่ได้เลยจริงๆ เห็นมาเยอะแล้วครับ หลวงพี่

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 28/06/2011 04:07:49


ความคิดเห็นที่ 6


หุ หุ สมรรถนะดีพอตัวแต่หน้าตาขี้เหร่

กับสมรรถนะดีพอตัวเหมือนกันแต่หน้าตาน่าเกรงขาม

แปลกที่มีคนเชียร์ให้ชอบหน้าตาขี้เหร่

คงเข้าทำนองมองคนอย่ามองแค่หน้าตา

ให้มองลึกเข้าไปให้ถึงจิตใจที่ซ่อนอยู่ข้างใน 555+


โดยคุณ chaisoi3 เมื่อวันที่ 28/06/2011 04:16:34


ความคิดเห็นที่ 7


คือจุดสำคัญที่อยากให้พิจารณาคือ

มองให้รอบด้าน ทุกสิ่งมีข้อเสียทั้งนั้น แล้วแต่ว่าเราจะยกมันมาเป็นประเด็นสำคัญหรือไม่ ถ้าไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไร ก็อย่าไปยกมันมาเป็นเรื่องใหญ่

เค้าเรียกว่า ผ้าขาวถ้ามีจุดดำอยู่จุดนึง คนมักจะมองจุดดำ มากกว่าการที่มันเป็นผ้าขาวนั่นแล

 

เลอแคลร์ สวยทั้งตัว รอยเชื่อมก็ปูดโปน ไม่เรียบร้อยเช่นกัน

ขนาดเนี้ยบๆสวยทั้งตัว หลวงพี่ยังไปจับผิดมาได้

oplot โดนจับผิดเยอะ ไม่แปลก

แต่ถ้ามันเป็นประเด็นที่เล็กน้อยมากๆ เช่นไม่เท่ว่ะ

จะไปสนใจมันทำไมกัน

โดยคุณ icy_CMU เมื่อวันที่ 28/06/2011 04:33:25


ความคิดเห็นที่ 8


ส่วนเรื่องรอยเชื่อมปูดๆนั้น ที่ยกตัวอย่างนั้น เป็นเกราะซ้อนหลายชั้นทั้งสิ้นเช่นchobham ของเเชลเลนเจอร์1-2 chobham+DUของm1 คอมโพสิตของเลอแคลร์ และ leopard2  ดังนั้น น่าจะเป็นกระบวนการเชื่อมที่มันยากกว่าปกติ ทำให้รอยเชื่อมออกมาไม่เนียนอย่างที่เห็นๆกัน ค่อนข้างมั่นใจว่าoplot ใช้เกราะซ้อนหลายชั้นเหมือนกัน

 

โดยคุณ icy_CMU เมื่อวันที่ 28/06/2011 04:44:06


ความคิดเห็นที่ 9


ที่มันโยกนี้ดูจาก youtube หรือว่าเห็นตัวจริงกันแล้วอะครับ 

โดยคุณ panumat99 เมื่อวันที่ 28/06/2011 04:52:24


ความคิดเห็นที่ 10


อยากได้ดูรูปเยอะ หลายๆมุมครับ จะได้หายสงสัย + กังขาซะทีเหมือนกัน โดยเฉพาะ Challenger กัน Leo

ส่วนM60 นี้เริ่มสายการผลิตเมื่อปีไหนครับ  แต่ประเด็นที่ติ สำหรับผมไม่ได้อยู่ที่รอยเชื่อยอย่างเดียวนะครับ หรือผมไม่ได้มองที่รอยเชื่อซะด้วย ดูที่การประกอบอุปกรณ์นะครับ  แต่เรื่องรอยเชื่อเมื่อเห็นรูปรถอื่นๆแล้ว ก็ยังเนี๊ยบกว่าOplot มากอยู่ดี ^^

โดยคุณ charchar เมื่อวันที่ 28/06/2011 04:58:59


ความคิดเห็นที่ 11


เกรงขามน่ากลัว แล้วเท่ห์

กับน่าเกรงขามเพราะ ประสิทธิภาพการยิงที่ดี เกราะดี ระบบอำนวยการรบที่ดี แต่ไม่สวยคงดีกว่าแน่ๆ จริงๆ อยากให้ไปหารูปรถถังหลายๆ รุ่น ถ้ามีโอกาสไปงาน

อาวุธบ้าง คงจะเห็นว่า พวกเหล่านี้มันไมไ่ด้เนี้ยบเหมือนในรูปนะครับ อีกอย่างจะขี้เหร่หรือเท่ห์ มันมีราคาค่าตัว ความเหมาะสมการใช้งาน ความอ่อนตัวในการใช้

ระบบอะไหล่ เทคโทโลยี know how ต่าง ที่ได้มา เป็นสิ่งที่ล้วนพิจารณาทั้งสิ้น ขี้เหร่กว่า หรือเท่ห์กว่า ไม่ได้หมายความว่าดีกว่า หรือด้อยกว่า ปัจจัยการจัดซื้อ

แต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ไม่งั้นในโลกนี้คงมีรถถังไม่กี่แบบ ทำไมมาเลย์ต้องเลือกรุ่นนี้ สิงค์โปรถึงเลือกเอามือสองไป mod อีกเยอะแยะมากมายที่แล้วแต่จะ deal กันระดับรัฐบาล ที่ต้องคุยกันยาว ไม่ใช่เลือกจิ้มๆ เท่ห์ๆ ได้เท่านั้นนะครับ

 

ส่วนตัวไม่ได้เชียร์ oplot ผมอยากได้ leopard มากกว่านะ แต่ต้องดูด้วยว่าแพคเกจที่ ทบ. เลือก ได้อะไรมาขนาดไหน เพราะตอนนี้ยังไม่เห็นเน้นๆ เลยฟันธงไมไ่ด้ว่า ที่สั่งมานั้นดี เหมาะสมราคาหรือไม่ ถ้ามันเหมาะสม ประสิทธิภาพดี ให้ขี้เหร่กว่านี้ ผมก็ไม่เคยสน รับได้ เพราะข้าศึกกลัวอำนาจการยิง การตรวจจับ และประสิทธิภาพของเกราะที่เอาตัวรอดได้ดีในสนามรบมากกว่ากลัวเพราะรูปทรง เอาจริงๆ ทหารราบ ถ้าไม่มีจรวดต่อต้านรถถังไปด้วย เจอรุ่นเก่าแค่ไหน ก็เผ่นอยู่แล้วนะครับ ปลย จะยิงเข้าหรอ.. 

โดยคุณ WATCHMAKER เมื่อวันที่ 28/06/2011 05:01:42


ความคิดเห็นที่ 12


มาตอบอีกหน่อย คิดเห็นเหมือนคุณ icy ว่า การเชื่อมแต่ละแบบอยู่ที่ชนิดเกราะนะครับ เค้าไมไ่ด้เอาสวย เชื่อมอย่างไรให้ผ่านมาตราฐานให้ได้มากกว่า อีกอย่างหลังจากเชื่อมแล้วน่าจะ x ray และตรวจสอบโครงสร้างเกราะด้วย ว่าเชื่อมสนิทจริงหรือไม่  ขนาดเชื่่อมใบจักรเรือหรือ Turbine ปั่นไฟยังตรวจกันสุดๆ แต่สองอันนี้ดูความเรียบลื่นด้วยนอกจากจะดูโครงสร้างอย่างเดียว จะดูแค่การเดินเส้นเชื่อมสวยไม่สวย ผมว่ามันค่อนข้างจะแปลกไปหน่อยนะครับ ถ้าเชื่อมไม่สวยแต่มาตราฐานตามที่ต้งผ่านก็โอเค ถ้าเชื่อมสวยแต่ไม่สนิท โครงสร้างโดยรวมไม่ผ่าน ก็ต้องโละกันแน่ๆ อีกอย่างของแนวรัสเซีย แถบๆ นี้ผมก็เห็นมัน ไม่ค่อยเนี้ยบอยู่แล้วนะ แต่ขอให้มันถึก ทนใช้ได้นานๆ ก็พอ

โดยคุณ WATCHMAKER เมื่อวันที่ 28/06/2011 05:07:29


ความคิดเห็นที่ 13


การโยกผมว่ามันก็ดีน่ะครับเอาไว้โดดข้ามเนินได้ง่ายดี

 

http://www.youtube.com/watch?v=YXiehsT-KnU&feature=related

โดยคุณ deknew เมื่อวันที่ 28/06/2011 05:14:11


ความคิดเห็นที่ 14


อยากได้ดูรูปเยอะ หลายๆมุมครับ จะได้หายสงสัย + กังขาซะทีเหมือนกัน โดยเฉพาะ Challenger กัน Leo

ส่วนM60 นี้เริ่มสายการผลิตเมื่อปีไหนครับ  แต่ประเด็นที่ติ สำหรับผมไม่ได้อยู่ที่รอยเชื่อยอย่างเดียวนะครับ หรือผมไม่ได้มองที่รอยเชื่อซะด้วย ดูที่การประกอบอุปกรณ์นะครับ  แต่เรื่องรอยเชื่อเมื่อเห็นรูปรถอื่นๆแล้ว ก็ยังเนี๊ยบกว่าOplot มากอยู่ดี ^^

 

คือตรงนี้ไม่ได้เถียงแทนoplotนะ ก็ยอมรับว่ามันระเกะระกะไปพอสมควร (มาตราฐานค่ายรัสเซียและผองเพื่อน) แต่ปัญหาที่อยากจะพูดก็คือ มีหลายคนบอกว่ามันไม่เท่!

เลยสงสัยว่า ความเท่นี้เค้าไว้ใช้ตัดสินกันว่าอะไรดีกว่ากันหรือ?

ถ้าจะเทียบทางฝั่งตะวันตก กับทางฝั่งรัสเซียนั้น มันเทียบกันไม่ได้เรื่องการเก็บงาน แน่นอนทางฝั่งตะวันตกเก็บงานดีกว่า แตก็ยังมีแอบให้เห็นอยู่แว้บๆว่ามีแอบชุ่ย

ส่วนทางค่ายรัสเซีย เก็บงานไม่ดีมาแต่ไหนแต่ไร แต่ก็ประสิทธิภาพไม่ได้หนีกันมากนัก (แต่ที่โดนทางตต.ยำใหญ่ในอิรักนั่นเพราะเป็นรุ่นที่แย่กว่าจริงๆ แต่ยังไม่เคยเห็นฟัดกันจริงๆระหว่างของท้อปๆทั้งสองค่าย แม้แต่ระหว่างสงคราม6วันและ ยมคิปปูร์ ระหว่างอาหรับกับอิสราเอล ทางฝั่งอาหรับมีการฝึกที่น้อยกว่า และแพ้ยุทธวิธีให้กับอิสราเอล มากกว่าที่จะเป็นประสิทธิภาพของจักรกลสังหารพวกนี้ ) 

ถ้าจะเทียบจริงๆ ต้องจับมาวัดกัน ระหว่างT-90M กับ oplot-m

ว่าใครเก็บงานแย่กว่ากัน

ซึ่งT-90m แบบwalk around กำลังหาอยู่ จะได้จับมาวัดกันตรงๆ  

โดยคุณ icy_CMU เมื่อวันที่ 28/06/2011 05:36:13


ความคิดเห็นที่ 15


ผมขอตัวนี้ละกันให้ดูดีหน่อย ตัวเชื่อมข้างล่างหนาไปนิดอะครับ ตัวแพงด้วย น่าจะพิถีพิถันนิดนึง ถ้าให้คนไทยคุมงานน่าจะดีกว่านี้นะครับ ผมดูแค่ส่วนนี้อะส่วนอื่นไม่ค่อยเป็นปัญหาเท่าไร


โดยคุณ nok43 เมื่อวันที่ 28/06/2011 05:36:18


ความคิดเห็นที่ 16


รูป M-1A2 ของคุณ icy_CMU    รอยแผลน้อง M เขาน่าเกลียดมากเลยเนอะ น่าจะใช้ Smoote ครีมลดรอยแผลบ้างนะ

 

 

 เข้ามาแซว อิ อิ

โดยคุณ bkkkom เมื่อวันที่ 28/06/2011 05:36:46


ความคิดเห็นที่ 17


รูป M-1A2 ของคุณ icy_CMU    รอยแผลน้อง M เขาน่าเกลียดมากเลยเนอะ น่าจะใช้ Smoote ครีมลดรอยแผลบ้างนะ

 

 

 เข้ามาแซว อิ อิ

โดยคุณ bkkkom เมื่อวันที่ 28/06/2011 05:36:53


ความคิดเห็นที่ 18


เจอแต่t-90 นั่นแหละ เอามาดูเล่นๆว่า ไม่ดีหรือแย่กว่ากันเท่าไหร่

 

 

โดยคุณ icy_CMU เมื่อวันที่ 28/06/2011 05:48:00


ความคิดเห็นที่ 19


 

Challenger2 ก็มีกระโปรง

M1(น่าจะเอ2)Tusk2 อัพเกรด ก็ติดกระเบื้องหลังคาโบสถ์วัด 

ต่อให้ทบ.สอย2คันนี้มา ก็มีคนว่าขี้เหร่นั่นแล

 

 

 

โดยคุณ icy_CMU เมื่อวันที่ 28/06/2011 05:59:03


ความคิดเห็นที่ 20


ผมไม่เห็นด้วยกับบางความคิดเห็นนะครับ ที่บอกว่าให้ช่างไทยทำน่าจะเนียนกว่า ดีกว่า

ผมว่าการเชื่อมส่วนต่างๆของรถถัง มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นนะครับ ไม่ว่าจะเป็นขนาดของชิ้นส่วนต่างๆ วัสดุที่ใช้เชื่อม อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อม และเชื่อว่ามันต้องมีอะไรที่ยากมากๆที่เราไม่รู้ เค้าถึงทำออกมาได้ไม่เนียนนัก ซึ่งไม่เหมือนและต้องยากกว่าการเชื่อมเหล็กทั่วๆไปแน่นนอนครับ ถึงออกมาเป็นอย่างที่เห็น

โดยคุณ safe_korat เมื่อวันที่ 28/06/2011 06:11:47


ความคิดเห็นที่ 21


อ่านๆแล้ว นึกถึงสมัยเรียนงานเหล็กครับ  กว่าจะเชื่อมให้สวยได้ ต้องวน กันจนตาเปียก   เหล็กยิ่งหนายิ่งเชื่อมยากครับ  กว่าขอบในจะ อาร์กละลาย ถึงขอบนอก โอย+

นึกถึงแล้วผม ปวดตาแทน  

โดยคุณ maxist เมื่อวันที่ 28/06/2011 06:24:59


ความคิดเห็นที่ 22


เรื่องความเทห์ ผมไม่ได้หยิบยกมาเป็นประเด็นนะครับ (แต่ความรู้สึกลึก สวยมันก็ดีกว่า ทุกท่านก็คิด) เพราะผมก็พูดอยู่เสนมอว่า ถ้า ยูเครนถ่ายทอดเทคโนให้เราจริงๆและมากด้วย ต่อให้Oplotขี้เหร่ หรือประสิทธิภาพที่ด้วยมากกว่าคันอื่นๆยังไง (และแพงกว่าด้วยซ้ำ)ผมก็ยินดีมากนะครับ ที่จะได้มันมา เพราะผมจะดูได้ว่า ทบ.เรามีแนวทางที่จะพัฒนาขึ้นมาเอง/หรือต้องการที่จะซ่อมบำรุ่งให้ได้ด้วยตัวเองมากที่สุด นะครับ

แต่ทั้งนี้ที่ผมเป็นห่วงไปถึงการจัดวางภายในด้วยนะครับ และก็ที่หลายท่านว่า อย่าดูที่ความสวย ให้ดูที่ประสิทธิภาพคุณภาพ แล้วตกลงวา Oplotมันดีมากจริงๆหรือเปล่าครับ อันนี้ผมไม่ได้ถามกวนนะครับแต่ถ้าเทียบกับ M1, K1, Leo, T-90  Oplotมันน่าจะแทรกตัวอยู่ที่ตรงไหนครับ

และอีกอย่างเรื่องอาการโคลงเคลง อยากจะให้มีการวิจารย์ ตามหลักความจริงว่ามันจะมีผลต่อการยิงนัดแรก และโดยเฉพาะนัดที่สองมากน้อยแค่ไหน ตามความคิดผม ในการที่ตัวรถไม่นิ่งมากๆ จะมีผลต่อการเล็งยิงในนัดต่อไป ถึงแม้แค่เสี้ยววินาที ผมว่าก็มีความหมายมาก อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว เพราะไม่มีข้อพิสูจน์อะไรมายืนยันจริงๆ ก็อยากจะให้คุยกันด้วยเหตุและผลนะครับ  จะไม่ขอการพูดออกความเห็นแบบประชดกันนะครับ :D  ยังไงผมก็หวังดีต่อกองทัพเสมอในทุกๆเรื่อง

โดยคุณ charchar เมื่อวันที่ 28/06/2011 06:28:10


ความคิดเห็นที่ 23


 

เรื่องดีมากหรือไม่อันนี้ต้องรอดูต่อไปว่าทบ.สั่งตัวไหนมา

ถ้าเป็นรุ่นM แต่ไม่ฟูล อันนี้แพง

ไม่ใช่รุ่นM ยิ่งแล้วใหญ่ จะแผ่ส่วนบุญ ให้พวกเปรตโกงกิน

แต่ถ้ามาเต็มๆพร้อมระบบShtora และ Active protection อันนี้ถือว่าคุ้ม

ถามว่า ถ้าจัดเต็ม oplot-m น่าจะอยู่เหนือt-90(วงเล็บนิดนึงว่า รุ่นaและs ส่วนรุ่นm ไม่แน่ใจ) และk-1 และน่าจะไม่แพ้เอ็ม1เอ2 หรือ ลีโอ2เอ4(ของสิงคโปร์) มากนัก ที่เหนือกว่าคงจะเป็นเรื่องระบบactive protection กับ ระบบpassive อย่างshtora และเรื่อง ระบบกล้องตรวจการณ์รอบทิศ ส่วนระบบNCW(network centric warfare )และระบบควบคุมการยิง คงยกให้สองเจ้าแรก 

ส่วนเรื่องโยกเยก ไม่มีความเห็น ตัวแปรมันหลายอย่างมาก ทั้งน้ำหนัก สภาพดิน ความล้าของช่วงล่าง ซึ่งรถถังทุกแบบต้องเผชิญเช่นเดียวกัน

แต่จุดสำคัญคือว่า รอบบ้านเรา oplot ไม่น่าจะแพ้ใคร(ถ้าเป็นรุ่นจัดเต็มนะ ) 

ปล. ในใจชอบไทป์99เอ2จีน (แหวกแนวไปไหม)

โดยคุณ icy_CMU เมื่อวันที่ 28/06/2011 06:43:34


ความคิดเห็นที่ 24


ตอบคุณcharchar ไม่ได้ประชดใครนะ.....

ใจจริงรู้สึกผิดที่มาเป็นโหมดลายพราง แต่มันคันไม้คันมือ ระหว่างนั่งทำเอกสารใ้หวัด เปิดดูอะไรเล่นๆ เกิดคันไม้คันมือเลยหาสาระมาถกกันหน่อยดีกว่า

คุยกันดีๆ กระทู้จะได้มันๆ ว่าจะแตกประเด็นไปเรื่องเกราะต่างๆของรถถัง แต่พอแค่นี้ดีกว่า เดี๋ยวงานไม่เสร็จ

โดยคุณ icy_CMU เมื่อวันที่ 28/06/2011 06:47:51


ความคิดเห็นที่ 25


แล้ว oplot m  ไม่มีระบบ network เหรอครับ

โดยคุณ end เมื่อวันที่ 28/06/2011 07:02:36


ความคิดเห็นที่ 26


ที่มันโยกนี้ดูจาก youtube หรือว่าเห็นตัวจริงกันแล้วอะครับ 

 


โดยคุณ : panumat99    Send Mail    Send PM     วันที่ : 2011-06-28 04:52:24  

 

 

ก็ขอออกตัวตรงๆ ว่าดูจาก youtube และคลิปต่างๆที่จะพยายามหาดู  ด้วยความสามารถตัวเองไม่ได้มีฐานะถึงขนาดที่จะได้ไปตัวเป็นๆ   ณ ต่างประเทศ ดูไปก็ดูคลิปรถถังค่ายตะวันตกค่ายอื่นๆ แล้วจะเห็นว่าโคลงกว่าเจ้าอื่นเขาอยู่

แล้วที่บอกว่าโคลง ก้ไม่ได้ระบุว่าจะส่งผลเสียอย่างไรต่อรถถัง แต่อาจจะส่งผลต่อพลรถถัง ที่อาจจะคลื่นเหียนวิงเวียนได้ง่าย

แล้วที่พิมพ์มาก้ไม่ได้คิดจับผิด แต่คิดอนุมานไปเองว่า น้ำหนัก 46T กับเครื่องยนต์ 1200แรงม้า เลยทำให้รถโยกเยกเพราะความแรงรึเปล่า แต่สิ่งที่ อ็อฟล็อทแสดงออกมาคือเป็นรถถังอีกแบบหนึ่งที่มีความคล่องตัวค่อนข้างสูง(ไม่รู้ว่าจะบินแบบ T-90ได้รึไม่เพราะไม่เคยเห็น)

 

ในใจผม อยากให้เพื่อนๆสมาชิกแสดงความเห็นออกแนวสร้างสรรค์ นำความรู้มาหักล้างกัน มากกว่ามานั่งจับผิดว่าเคยเห็นตัวจริงแล้วเหรอถึงมาวิจารณ์ เพราะส่วนใหญ่ เกิน90% ก็คงเหมือนผมเพราะหาความรู้จาก  internet  ทั้งนั้น หรือไม่ก็วารสารต่างๆ หากจะจับผิดก็ขอให้จับผิดเพราะผิด กฏ เถอะ 

แล้วก้ไหนๆแล้วอยากจะขอร้องเพิ่มอีก คนไทยด้วยกัน คุยกันดีๆเถอะ ผมขอร้องคุณ คุณรับฟังผม ใจเขาใจเรา หากคิดแตกต่างก็เสาะหาเหตุผลข้อมูล มาขัดแย้งกันอย่างสุภาพชน  อย่ากินเกาเหลากันให้มากนัก เพราะหลายบร์อดข้างนอกด่ากันดุเดือด เหมือนไม่ใช่คนไทยด้วยกัน จนลืมไปแล้วว่าเราคือสยามเมืองยิ้ม อยู่อย่างพึ่งพาอาศัยกันและกัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก้ไทยด้วยกันทั้งนั้น

หากเจอคนทำดี ก็ช่วยกันสรรเสริญ หากเจอคนไม่ดี ก็ช่วยกันตักเตือน หากตักเตือนไม่ได้ก็ปล่อยเขาไป เดี่ยวกรรมจะสอนเขาเอง

บุญรักษาครับ

โดยคุณ ลมหมุนวน เมื่อวันที่ 28/06/2011 08:07:24


ความคิดเห็นที่ 27


สวัสดีครับทุกๆท่านผมน้องใหม่ครับ เท่าที่่ผมดูนะจากการเชือมอยู่ประเทศญิ่ปุ่น ผมขอบอกว่าประมาณ40 60 ความสวย40นะ แต่อย่างว่าครับมันเป็นรถถังครับทุกส่วนที่เชือมล้วนแล้วเป็น x ray ครับ ซึ่งการเชื่อมยากพอสมควรอยู่ว่าเขาจะเช็กกี่เปอร์เซนครับ ขนาดโตเกียว sky 3 musashi ที่สร้องใหม่ยังดูไม่จืดครับ ลอยคัด ลอยแก้งาน ดูแล้วยิ่งกว่ารถถังนี้อีกครับ

โดยคุณ topayumi เมื่อวันที่ 28/06/2011 08:19:55


ความคิดเห็นที่ 28


 

 

โดยคุณ pop04 เมื่อวันที่ 28/06/2011 09:22:03


ความคิดเห็นที่ 29


 ดูคลิปสองไว้ให้ดีนะครับ โคลนเยอะ พอๆกับประเทศไทยไหมครับ

 

 

โดยคุณ pop04 เมื่อวันที่ 28/06/2011 09:38:13


ความคิดเห็นที่ 30


สำหรับช่าง อ๊อก/เชื่อม รุ่นเก่าๆจะเข้าใจง่ายกับคำว่า *เกล็ดปลา* และ *ขี้ไก่*

แน่นอนว่า ช่างอ๊อก/เชื่อมที่มีประสพการณ์ จะเชื่อมใด้ในลักษณะของเกล็ดปลา

ส่วนช่าง สมัครเล่น ยังไม่เข้าถึงระยะห่างของลวดเชื่อมและกำลังไฟ ก็จะใด้เกล็ดปลาน้อยๆ+ขี้ไก่

 ถ้าอยากใด้รอยสักคลาสสิคก็ปล่อยใว้แบบนั้น ถ้าอยากสวยก็หินเจียปาดนิด

เท่าที่ดูมี Type-10 ของญี่ปุ่นจะดูดีหน่อย


โดยคุณ fantom เมื่อวันที่ 28/06/2011 11:19:04


ความคิดเห็นที่ 31


ไม่ได้ว่าท่านนะครับ คุณ icy_CUM แต่เห็นบางท่านจะมีอยู่บ้าง ก็เลยพูดดักไว้สักนิดหนึ่ง

ขอบคุณครับ ที่พูดคุยได้ด้วยดี

 

สำหรับรูปนี้ ผมว่าเรียบร้อยดีมาก  มากกว่านะครับ รอยเชื่อมก็สวย อย่างนี้ถือว่าดีนะครับ ออกแบบมีแผ่นเหล็กปกป้ปงข้องต่อไฮโดรลิคด้วย ชิ้นงานของเหล้กก้สวยเรียบร้อยดี รอยตัดก็เรียบ

น็อต-สกรู ก็ดูดีมียี่ห้อนะครับ ผมว่ามันดีมากนะครับ สีที่พ่นก็เรียบสวยเสมอเหมือนกันหมด ส่วนอื่นของคันนี้ไม่รู้เป็นยังไง อย่างนี้ถือว่าดีนะครับ ไม่น่ามีตำนิ เป็นรถอะไรเหรอครับ

 

 

 

 

 

โดยคุณ charchar เมื่อวันที่ 28/06/2011 11:28:38


ความคิดเห็นที่ 32


จากที่ผมดู รอยที่ว่า สวยครับสำหรับงานเชื่อม รอยแบบนี้ขั้นเทพเลย(จากที่เคยเชื่อม มาบ้าง) และของตัว M1A2 นั้นก็สวยครับผม

ขออนุญาติแตกประเด็นนะครับผม พอดี คิดว่าน่าจะเกี่ยวกัน คือ ช่วยกรุณาให้ข้อมูลผมด้วยนะครับ ไหนๆ เราก็ สรุปว่าเอา ออฟล๊อต มาใช้แล้วก็ ข้อ ให้ จัดตัวท๊อป ออฟชั่นเต็ม มาให้ ครบ 200 คันเลยนะครับ

ข้อสงสัย เราเปลี่ยน เป็น ปื่น 120 กับเปลี่ยนเครื่อง แน่นอนแล้วใช่หรือป่าว ครับ ถ้าปรับเปลี่ยน เราเปลี่ยน อะไรบ้าง ขอโดยละเอียดเลยนะครับ จะขอบคุณมากที่กรุณาให้ข้อมูล

ปล.ผมรอพี่ๆ มาตอบอยู่นะครับเอาตัวนี้เวอร์ชั่นที่ไทยซื้ออย่างละเอียดเลย ขอบพระคุณอย่างสูง ล่วงหน้าเลยครับ

โดยคุณ SeriesVll เมื่อวันที่ 28/06/2011 12:00:05


ความคิดเห็นที่ 33


บางเรื่องก็ต้องยอมรับความจริง ถ้าเทียบกับพวก Leopard , Abrams , Lecler , Challenger แล้ว Oplot เก็บงานโครงสร้างภายนอกแย่กว่ามาก และคงไม่ปฏิเสธกันใช่ไหมว่าจะไม่มีผลต่อประสิทธิภาพโดยรวมของตัวรถเลย รวมไปถึงการจัดวางตำแหน่งต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกตัวรถ ดูไม่ค่อยลงตัว เมื่อเทียบกับพวกที่กล่าวมา






โดยคุณ andromeda เมื่อวันที่ 28/06/2011 12:46:40


ความคิดเห็นที่ 34


เป็นเรื่องปกติครับ ที่คุณภาพสัมพันธ์กับราคา ในกรณี Oplot ทบ.จัดซื้อมานั้นก็ถือว่าสมเหตุสมผล (ส่วนตัวชอบ ถ.มาตรฐานนาโต้ เช่น K-1 มากกว่า)

แต่ถ้าจะให้เทียบกับ Leopard , Abrams คงจะลำบาก เพราะราคานั้นค่อนข้างต่างกันพอสมควร

โดยคุณ MIGGERS เมื่อวันที่ 28/06/2011 23:06:24


ความคิดเห็นที่ 35


ความขี้เหร่ข่อง Oplot ที่พวกเราหลายคนตั้งข้อสังเกตุมิได้เกี่ยวกับเรื่องราคาเลยครับ

แต่เรามองในแง่การจัดวางตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างๆทั้งบนป้อมปืนและภายในตัวรถต่างหาก

ที่ดูระเกะระกะขาดความสมมาตรและความเหมาะสมกลมกลืนกันเท่าที่ควร

ลองสังเกตุลักษณะของตัวป้อมปืนซิครับ ถ.ของเกาหลีหรือแม้แต่ของจีน ยังดูดีกว่าตั้งเยอะ


โดยคุณ chaisoi3 เมื่อวันที่ 28/06/2011 23:38:05


ความคิดเห็นที่ 36


ในส่วนการออกแบบ,จัดวางอุปกรณ์ของ ถ.สายพันธ์ T นั้นเป็นเอกลักณ์ของ ถ.ตระกูลนี้ครับ เนื่องจากป้อมปืนที่มีมิติเล็กกว่า ถ.ตะวันตก (สมัยสงครามเย็น ถ.สายพันธ์ T จัดเป็นอาวุธเชิงรุก เน้นมิติที่เล็ก คล่องตัว อำนาจการยิงรุนแรง)

โดยรวมแล้วการออกแบบระบบภายในต่างๆ ถ.ตะวันตก ยังเป็นมิตรกับพลประจำรถมากกว่าถังตระกูล T ครับ โดย ถ.ตะวันตกออกแบบโดยคำนึงถึงพลประจำรถด้วย

โดยคุณ MIGGERS เมื่อวันที่ 28/06/2011 23:55:20


ความคิดเห็นที่ 37


ส่วนตัวก็เห็นว่า oplot เก็บงานไม่สวยจริง แต่ถ้าจะไปเปรียบเทียบกับพวก Challenger2 M1A2 หรือ Leopard ผมว่ามันก็ไม่น่าจะเปรียบเทียบกัน เพราะพวกนี้มีราคา ประมาณ6ล้านดอลลาร์ขึ้นทั้งนั้น ก็เหมือนกับเราเอาโตโยต้า ไปเทียบกับบีเอ็ม ชิ้นงานยังไงก็สู้ไม่ได้อยู่แล้ว (ถ้ามีเงินก็คงมีแต่คนเอารถยุโรบแทนรถญี่ปุ่นอยู่แล้ว) ที่นี่ผมว่าเราควรจะมาสนใจอยู่ที่ ราคาของ oplot นี่ที่4.5ล้าน มีออฟชั่นอะไรบ้าง มันคุ้มค่าหรือเปล่ามากกว่านะครับ หรือจะมาแค่ตัวรถอย่างเดียว ถ้าจะดูอย่าง jas39 ถ้าคิดว่าตัวเครื่องบินล้วนๆก็จะบอกว่าแพงมาก แต่พอมาดูออฟชั่นที่แถมมา กลายเป็นว่าคุ้มค่ามากๆไปแทน

โดยคุณ palm555 เมื่อวันที่ 29/06/2011 00:14:34


ความคิดเห็นที่ 38


ตราบเท่าที่มันทำงานได้ดีมันก็ไม่ขี้เหร่หรอกครับ

โดยคุณ Rkotcha เมื่อวันที่ 29/06/2011 00:20:31


ความคิดเห็นที่ 39


โดยคุณ Rkotcha เมื่อวันที่ 29/06/2011 00:25:04


ความคิดเห็นที่ 40


พี่ๆครับ คือผมไม่เข้าใจว่าป้อมปืนด้านหลังของoplot-M ทำไมด้านซ้ายกับขวาไม่เหมือนกันครับ เค้าทำไว้เพื่อ?



โดยคุณ jaseng36 เมื่อวันที่ 29/06/2011 01:07:43


ความคิดเห็นที่ 41


สงสัย APS ของมันนี่เหมือนกับ Type99a1/a2 หรือเปล่า เท่าที่ทราบทำงานดังนี้

1.laser threat warner มีเซนเซอร 4 ตัวคอยเตือนเมื่อจรวดนำวิถีด้วยเลเซอร์ วิ่งเข้ามาเพื่อเตือนให้พลขับทราบ

2.infra-red jammers

3.smoke screen laying system

 

ถ้าทำงานแค่นี้ ไม่น่าเรียก ว่าAPS

 

ผู้รู้แนะนำให้หายสงสัยทีครับ

โดยคุณ red_c เมื่อวันที่ 29/06/2011 02:44:16


ความคิดเห็นที่ 42


ไม่ทราบครับ แต่ถ้าให้เดา ด้านที่ปิดมิดชิดน่าจะสำหรับเก็บอุปกรณ์ประจำรถครับ ส่วนที่เป็นตะแกรง น่าจะสำหรับสัมภาระพลประจำรถ

โดยคุณ Rkotcha เมื่อวันที่ 29/06/2011 02:08:04


ความคิดเห็นที่ 43


ระบบของ APS ของยูเครนเองก็มีน่ะครับแต่กำลังพัฒนาอยู่ แต่ว่าตอนนี้คงหา  link มาให้ดูไม่ได้แล้ว(เนื่องจากลืมแล้ว) - - ก็อยู่ที่ ทบ.เราล่ะครับว่าจะเอาไหม แต่ผมว่า ระบบ ชะทอร่าของยูเครน ทบ.น่าจะซื้อน่ะครับ เพราะรู้สึกว่าจะซื้อมาในราคา 4ms+ ถือว่าค่อนข้างจะแพงทีเดียว

โดยคุณ ลมหมุนวน เมื่อวันที่ 29/06/2011 03:15:47


ความคิดเห็นที่ 44


เค้าปรับปรุงช่วงล่างได้มั้ยครับ  มันย้วยมาก ดูแล้วกลัวรถถังคว่ำ

โดยคุณ tuntuntun เมื่อวันที่ 29/06/2011 20:48:46


ความคิดเห็นที่ 45


ดุจากคลิปแล้วมันไม่ได้โยกแค่ตัวรถ แต่ปลายกระบอกปืนยังส่ายด้วยนะ (เปรียบแค่ปืนนะครับไม่พูดถึงราคาค่าตัว นน. เครื่องยนย์ ค่ายไหน..)

โดยคุณ Firefly เมื่อวันที่ 30/06/2011 11:48:27


ความคิดเห็นที่ 46


สรุป ทบ.เค้า ซื้อเจ่า Oplot-M หรือครับ หรือยังไม่ตัดสินใจ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องรถถังอะ เลยอยากให้ ผู้รู้ เปรียบเทียบราคาให้ดูหน่อยอะครับ ราคาเกราะกับอายุการใช้งานด้วยนะครับ ถ้ารถถังที่ติดเกราะได้แต่ไม่มีเกราะติดให้มันได้ตลอดมันจะบางเป็นรถญี่ปุ่นหรือเปล่า ส่วนตัวผมชอบ Type99 ,M1A1 ,T-90 ,K1A1 ,Oplot  ,Challenger 2 ,Type-90JP,Leopard ตามลำดับอะ ผมไม่ได้ดูแค่คุณสมบัติอย่างเดียวอะ ดูอย่างอื่นๆด้วย(ผมว่าเจ่าพวกนี้มันก็ดีพอๆกันอะครับใครโดนตูมก็จอดไม่มีทางตั้งตัวทันนัดสองแน่)ชอบสุดก็ Type99 ของดีบวกกับใกล้บ้าน แถมรัฐบาลพี่เค้าอยู่นานด้วย(อยู่จนตาย)ลองรักชอบใครแล้วรักยาว ช่วยใครแล้วไม่มีแพ้อะ รองมาก็ M1A1 ของเค้าดีจริง จะแพงจะตกหล่มก็ชั่งมันหมดยุดรถถังวิ่งในป่ากันแล้ว แถมพี่เค้าชอบยุ่งเรื่องชาวบ้านอยู่แล้วทหารเราก็คุ้นมือกันอยู่ ที่เหลือก็พวกเงินมาของไป ส่วนไม่ชอบสุดก็ Leopard อะ เฮียเค้าเรื่องมากมือสองอีกแต่เท่ แถมกระดิกตัวก็ไม่ได้

โดยคุณ potmon เมื่อวันที่ 09/10/2011 08:54:54


ความคิดเห็นที่ 47


good

โดยคุณ gun เมื่อวันที่ 10/10/2011 00:35:23